Mỹ tiếp tục phê duyệt gói vũ khí 20 tỷ USD cho Israel

Mỹ mới đây đã phê duyệt gói chuyển giao vũ khí mới cho Israel trị giá lên đến 20 tỷ USD, bất chấp những lo ngại rằng lực lượng Israel thường xuyên vi phạm luật pháp quốc tế ở Gaza và Bờ Tây.

2024_08_07T181135Z_665695931_RC2-1723587769620
Ảnh minh họa Al Jazeera/Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/8 thông báo rằng, Ngoại trưởng Antony Blinken đã phê duyệt việc chuyển giao vũ khí, bao gồm hàng chục máy bay chiến đấu cùng với đạn dược xe tăng và tên lửa không đối không.

“Mỹ cam kết bảo vệ an ninh cho Israel, việc hỗ trợ Israel phát triển và duy trì khả năng tự vệ mạnh mẽ là rất quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ”, Bộ Ngoại giao cho biết.

Thông báo được đưa ra khi Israel được cho là đang chuẩn bị cho các hành động trả đũa có thể xảy ra ​​từ Iran và nhóm Hezbollah sau vụ ám sát các quan chức cấp cao của Hamas và Hezbollah, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra chiến tranh rộng hơn trong khu vực.

Washington nhấn mạnh rằng họ đang nỗ lực để tránh sự leo thang này. Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng có thể tránh được sự trả đũa của Iran nếu đạt được thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt chiến tranh ở Gaza, nơi lực lượng Israel đã giết chết gần 40.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, san phẳng toàn bộ khu dân cư và chặn các lô hàng viện trợ nhân đạo.

Nhiều người đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden cắt đứt việc chuyển giao vũ khí cho Israel, cáo buộc rằng điều này khiến Mỹ trở thành đồng lõa trong việc tàn phá Gaza.

Duy Tiến / CAND