Hành trình xuất ngoại đầy "bão táp" của những người Việt nghi gặp nạn ở Anh

Người thân của những nạn nhân nghi gặp nạn ở Anh cho biết, con em họ xuất phát từ những nước khác nhau nhưng đều tập trung tại Pháp để lên xe tải sang Anh.

Các cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh thông tin hơn 10 người Hà Tĩnh, Nghệ An mất tích khi sang Anh sau khi cảnh sát nước sở tại phát hiện 39 nạn nhân chết trong xe container.

Ngày 27/10, PV VTC News tìm gặp một số gia đình nghi là nạn nhân gặp nạn ở Anh để tìm hiểu hành trình sang châu Âu của họ.

Theo chia sẻ của các gia đình, hầu hết con em họ đều từ các nước khác di chuyển đến Pháp rồi sang Anh. Lộ trình của những người này hoàn toàn khác nhau, nhưng họ đều tập trung tại Pháp để ngày 21/10 lên xe tải sang Anh.

hanh trinh xuat ngoai day bao tap cua nhung nguoi viet nghi gap nan o anh
Vợ chồng ông Thìn đau xót trước thông tin con gái gặp nạn ở Anh.

Trong nỗi xót xa, ông Phạm Công Thìn (bố của Phạm Thị Trà My, SN 1992, quê ở huyện Can lộc, Hà Tĩnh) cho biết, sau khi nhờ bạn bè làm xong thủ tục giấy tờ để sang Anh học làm nails thì ngày 3/10, Trà My cùng bạn đi ô tô sang Trung Quốc. Khi đến Trung Quốc, Trà My gọi điện thoại về cho gia đình.

Sau một thời gian, con gái ông Thìn đi máy bay từ Trung Quốc sang Pháp, rồi tiếp tục sang Anh. Tuy nhiên, khi ở Anh em bị cảnh sát phát hiện và trả về Pháp. Trà My tiếp tục sang Anh lần thứ 2 thì mất liên lạc với gia đình sau dòng tin nhắn viết vào ngày 23/10: "Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được”.

"Cháu sang Trung Quốc có gọi điện thoại về, rồi sang đến Pháp cháu cũng điện thoại về cho gia đình. Chỉ 3-4 hôm nay cháu không điện thoại về nữa”, ông Thìn rưng rưng nước mắt kể và cho hay gia đình ông không biết thông tin gì về nhóm người đưa Trà My sang châu Âu.

Trong khi đó, gia đình ông Lê Minh Tuân (ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cũng có con trai nghi là nạn nhân gặp nạn ở Anh cho biết, tháng 7/2019, anh Lê Văn Hà (SN 1991, con ông Tuân) đi sang Malaysia, sau đó từ Malaysia đi sang Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Pháp. Đến ngày 21/10, anh Hà bắt đầu lên xe tải từ Pháp để sang Anh.

"Từ hôm lên đường, sang đến Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Pháp đến đâu cháu cũng gọi về. Ngày 21/10 vừa qua, cháu gọi điện thoại về nhà báo rằng chuẩn bị sang nước Anh. Sau cuộc gọi đó gia đình mất liên lạc đến khi nhận được hung tin về chuyến xe định mệnh ở Anh", ông Tuân nghẹn ngào nói.

hanh trinh xuat ngoai day bao tap cua nhung nguoi viet nghi gap nan o anh
Gia đình ông Lê Minh Tuân (huyện Yên Thành, Nghệ An) lo lắng về thông tin người thân gặp nạn.

Còn người thân anh Nguyễn Văn Tú (quê ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) cho biết, tháng 3/2019, anh Tú đi xuất khẩu lao động sang đất nước Rumani. Tuy nhiên, do không làm ăn được nên di chuyển sang Đức, rồi từ Đức sang Pháp để lên xe tải container sang Anh.

Cùng lộ trình với anh Tú, anh Võ Ngọc Nam (SN 1991, quê ở xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) sang Rumani theo con đường xuất khẩu lao động vào tháng 7/2018. Sau 4 tháng làm việc khó khăn, Nam bỏ ra ngoài để sang Đức làm ăn. Tuy nhiên, tháng 10/2019, trong quá trình làm ăn thì anh Nam quen một số người bảo sang Anh dễ kiếm tiền hơn nên ngày 18/10, anh này di chuyển từ Đức sang Pháp, sau đó lên xe container để sang Anh.

“Lần cuối cùng em Nam liên lạc về cho gia đình báo đang ở Pháp và sắp lên xe sang Anh. Trên tay của em ấy có xăm rõ ngày tháng năm sinh của mình", anh Võ Ngọc Chuyên (anh trai anh Võ Ngọc Nam) cho hay.

hanh trinh xuat ngoai day bao tap cua nhung nguoi viet nghi gap nan o anh
Đường đi vào nước Anh.

Như VTC News đưa tin, ngày 23/10, cảnh sát Anh phát hiện 39 thi thể trong container hàng trên một xe tải tại khu công nghiệp phía Đông London. Các nạn nhân được cho là những người di cư bất hợp pháp cố gắng tới Anh qua một chuyến phà chở hàng từ Bỉ.

Giới chức Anh ban đầu xác nhận toàn bộ nạn nhân là công dân Trung Quốc nhưng sau cải chính nói “bức tranh về vụ việc vẫn đang phát triển”.

VietHome, một tổ chức của cộng đồng người Việt tại Anh nói 10 gia đình Việt Nam liên hệ với họ để nhờ tìm kiếm thông tin về người thân mất tích.

Trong thông cáo được phát đi tối muộn 25/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân.

Trần Lộc - Phan Ấn

hanh trinh xuat ngoai day bao tap cua nhung nguoi viet nghi gap nan o anh Cảnh sát đề nghị người Việt ở Anh hỗ trợ nhận dạng 39 nạn nhân

Chánh thanh tra cảnh sát Martin Pasmore muốn cộng đồng người Việt ở Anh cung cấp thông tin giúp nhận dạng nạn nhân chết trong ...

hanh trinh xuat ngoai day bao tap cua nhung nguoi viet nghi gap nan o anh Thêm 12 gia đình Hà Tĩnh, Nghệ An trình báo con mất tích ở Anh

Từ thông tin đồng hương báo về, 7 gia đình tại Hà Tĩnh, 5 gia đình ở Nghệ An cho rằng con mất tích ở ...

hanh trinh xuat ngoai day bao tap cua nhung nguoi viet nghi gap nan o anh Một người Việt kêu cứu "có thể con gái chết trong container tại Anh"

Ngày 25/10, ông Phạm Văn Thìn trình báo chính quyền: con gái Phạm Thị Trà My (26 tuổi) có thể là một trong 39 nạn ...

/ vtc.vn