Hành khách tiêm đủ liều vaccine không cần xét nghiệm COVID-19

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về việc khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay nội địa áp dụng từ sau 21/10.

Cục Hàng không đề xuất trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Với những đối tượng hành khách khác sẽ chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện gồm có chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc có giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Như vậy, Cục Hàng không mong muốn hành khách chưa tiêm vaccine cũng có thể tham gia di chuyển hàng không nếu có xét nghiệm âm tính theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Ngoài ra, 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP.HCM và Đà Nẵng - TP.HCM sẽ tăng tần suất khai thác 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay. Cụ thể, Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/ngày, VietJet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 1 chuyến/ngày và Pacific Airlines 1 chuyến/ngày.

Các đường bay khác vẫn giữ nguyên tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không. Riêng hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11.

Từ ngày 10/10 khi thí điểm mở lại đường bay nội địa đến nay, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp do số lượng khách đặt chỗ ít, thậm chí không có khách.

Nguyên nhân do hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển. Nhiều đường bay có nhu cầu thấp như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương; TP.HCM - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại.

Đặc biệt, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine, nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.

PV (th)

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì COVID-19 Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì COVID-19
Châu Âu đánh giá khả năng dùng vaccine COVID-19 của Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi Châu Âu đánh giá khả năng dùng vaccine COVID-19 của Pfizer cho trẻ 5-11 tuổi
Các nước tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ thế nào, độ tuổi quy định ra sao? Các nước tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ thế nào, độ tuổi quy định ra sao?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống