Hamas cáo buộc Israel thảm sát, LHQ ra ngay thông báo nóng

Israel ngày 12/7 (giờ địa phương) được cho là đã rút lui khỏi nhiều khu vực của thành phố Gaza sau cuộc tấn công ác liệt kéo dài một tuần đối đầu phong trào Hamas, khiến hàng chục ngôi nhà và đường sá bị phá hủy và nhiều dân thường thương vong.

Theo Reuters, cuộc tấn công nhằm vào thành phố Gaza của Israel diễn ra trong bối cảnh các nước trung gian hòa giải đang tìm cách hoàn tất một thỏa thuận hòa bình, nhằm giải thoát những con tin còn lại bị Hamas bắt giữ và kết thúc cuộc xung đột giữa Israel và Hamas kéo dài từ tháng 10 năm ngoái.

Trong diễn biến mới nhất, phong trào Hamas đã cáo buộc Israel thực hiện một "vụ thảm sát có kế hoạch" tại khu vực Tal al-Hawa của thành phố Gaza, sau khi lực lượng Phòng vệ Dân sự Palestine báo cáo đã phát hiện ít nhất 60 thi thể ngay thời điểm quân đội Israel rời khỏi khu vực này.

Là nơi sinh sống của hơn 1/4 cư dân Gaza trước chiến tranh, thành phố Gaza phần lớn đã bị san bằng vào cuối năm 2023, nhưng hàng trăm nghìn người Palestine đã trở về nhà trong đống đổ nát trước khi Israel một lần nữa yêu cầu họ rời đi.

Hamas cáo buộc Israel thảm sát, LHQ ra ngay thông báo nóng -0
Xe tăng Israel tiến gần đến biên giới Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn lực lượng Phòng vệ Dân sự Dải Gaza Mahmoud Basal cho biết: "Có những thi thể nằm rải rác trên đường phố, những thi thể bị phân mảnh, có thi thể của cả gia đình, cũng có thi thể bên trong ngôi nhà của cả một gia đình bị đốt cháy hoàn toàn". 

Trong khi đó, quân đội Israel lại thông tin rằng họ đã tìm thấy máy bay không người lái và các loại vũ khí khác tại khu phức hợp chiến đấu của phong trào Hamas bên trong trụ sở cũ của UNRWA ở thành phố Gaza và đã tiến hành sơ tán dân thường khỏi khu vực này trước khi tấn công.

"Quân đội đã tham gia cận chiến với các nhóm khủng bố đã cố thủ bên trong khu phức hợp UNRWA", phía Israel cho biết, đồng thời nói thêm rằng họ đã tìm thấy một đường hầm quan trọng của Hamas gần đó cùng một cơ sở sản xuất vũ khí dưới một trường đại học.

Hamas cáo buộc Israel thảm sát, LHQ ra ngay thông báo nóng -0
Người Palestine di chuyển qua các tòa nhà bị phá hủy sau khi quân đội Israel rút khỏi khu phố Shujayea của Thành phố Gaza. Ảnh: Al Jazzera

Ở chiều ngược lại, các cánh vũ trang của phong trào Hamas cho biết họ đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào lực lượng Israel bằng tên lửa chống tăng và súng cối, khiến nhiều binh sĩ thiệt mạng và bị thương. Israel chưa phản ứng về thông tin này.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 12/7 (giờ địa phương) nhấn mạnh không có bất cứ giải pháp thay thế nào đối với Cơ quan cứu trợ và việc làm của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) và 118 quốc gia đã ủng hộ quan điểm cho rằng tổ chức cứu trợ này đóng vai trò không thể thiếu được.

Tuyên bố của người đứng đầu Liên hợp quốc được đưa ra trong bối cảnh Israel đang tăng cường những nỗ lực giải tán UNRWA.

Phát biểu tại hội nghị khẳng định cam kết đối với UNRWA ở New York, Tổng Thư ký Guterres “kêu gọi mọi người hãy bảo vệ UNRWA, bảo vệ đội ngũ nhân viên UNRWA và bảo vệ nhiệm vụ của UNRWA", trong đó có hành động tài trợ cho tổ chức này.

L.Chi / cand.com.vn