Israel đánh giá đề xuất của Hamas về lệnh ngừng bắn ở Gaza

Nhóm Hamas cho biết họ đã gửi "ý tưởng mới" cho các nhà trung gian đàm phán ở Qatar nhằm chấm dứt cuộc chiến Gaza kéo dài gần chín tháng với Israel.

Theo AFP, Israel xác nhận rằng họ đang đánh giá ý tưởng của Hamas về thỏa thuận giải thoát các con tin và sẽ trả lời.

Với số người chết tăng lên và tình hình ngày càng tồi tệ đối với người dân Gaza, cả hai bên đều chịu áp lực quốc tế trong việc đồng ý ngừng bắn. Gần đây, các thảo luận dựa trên lộ trình do Tổng thống Mỹ Joe Biden thúc đẩy.

Hamas trước đó đã yêu cầu "ngừng bắn vĩnh viễn và sự rút quân hoàn toàn" khỏi Gaza.

Cuộc chiến Gaza ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân thường. (Ảnh minh họa)

Cuộc chiến Gaza ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân thường. (Ảnh minh họa)

Israel trong khi đó cho biết các hành động thù địch sẽ không được dừng lại cho đến khi Hamas thả tất cả các con tin bị bắt giữ trong các cuộc tấn công ngày 7/10/2023. Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng nhiều lần tuyên bố rằng chiến dịch Gaza của Israel sẽ không kết thúc cho đến khi khả năng quân sự và quản lý của Hamas bị phá hủy.

Qatar, hợp tác chặt chẽ với Mỹ, đã dẫn đầu các nỗ lực hòa giải.

"Chúng tôi đã trao đổi một số ý tưởng với những người anh em hòa giải với mục đích ngăn chặn hành vi xâm lược chống lại người Palestine", một tuyên bố của Hamas cho biết.

Văn phòng của Thủ tướng Israel Netanyahu và cơ quan tình báo Mossad xác nhận thông tin mới gần như ngay lập tức.

"Những người hòa giải thỏa thuận con tin đã chuyển đến nhóm đàm phán những phát biểu của Hamas về phác thảo thỏa thuận. Israel đang đánh giá những phát biểu này và sẽ chuyển câu trả lời cho những người hòa giải", một tuyên bố của Israel cho biết.

Theo một nguồn tin biết về các cuộc đàm phán, "người Qatar, phối hợp với Mỹ, đã hợp tác với Hamas và Israel trong những tuần qua để cố gắng thu hẹp những khác biệt còn lại".

Ông Biden cho biết kế hoạch mà ông đề xuất vào ngày 31/5 bắt nguồn từ Israel. Kế hoạch bao gồm lệnh ngừng bắn kéo dài sáu tuần, trao đổi tù nhân và con tin, tái thiết Gaza.

Đây sẽ là lệnh ngừng bắn đầu tiên kể từ lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào tháng 11, trong đó hơn 100 người được giải thoát bao gồm các con tin trong cuộc tấn công 7/10/2023 và người Palestine được thả khỏi các nhà tù của Israel.

Cuộc chiến bắt đầu với cuộc tấn công ngày 7/10/2023 vào miền nam Israel khiến 1.195 người thiệt mạng, chủ yếu là thường dân, theo thống kê của AFP dựa trên số liệu của Israel.

Hamas cũng bắt giữ 251 con tin, trong đó 116 người vẫn ở lại Gaza, 42 người được cho là đã chết.

Theo số liệu từ cơ quan y tế tại vùng lãnh thổ do Hamas quản lý, cuộc tấn công trả đũa của Israel đã giết chết ít nhất 37.953 người, chủ yếu là thường dân.

Ngoài những lời chỉ trích quốc tế, ông Netanyahu còn phải đối mặt với áp lực trong nước dữ dội để đảm bảo việc thả những con tin còn lại, cũng như phải chuẩn bị cho cuộc xung đột tiềm tàng với Hezbollah trên mặt trận Lebanon. Tuy nhiên, ông đã nói rằng hành động quân sự là cách tốt nhất để gây áp lực lên Hamas.

Tuần này, tờ New York Times trích lời các quan chức an ninh Israel cho biết các tướng lĩnh cấp cao coi lệnh ngừng bắn là cách tốt nhất để đảm bảo việc thả những con tin còn lại, ngay cả khi Israel không đạt được các mục tiêu trong cuộc chiến. 

Ông Netanyahu đã bác bỏ thông tin này và tuyên bố Israel sẽ không khuất phục trước "những cơn gió chủ nghĩa thất bại".

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã thảo luận về các nỗ lực hòa bình vào tuần trước tại Washington với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant.

Mặc dù có những dấu hiệu căng thẳng giữa Israel và Mỹ, ông Netanyahu sẽ phát biểu trước hai viện của Quốc hội Mỹ tại phiên họp dự kiến ​​diễn ra vào ngày 24/7.

https://vtcnews.vn/israel-danh-gia-de-xuat-cua-hamas-ve-lenh-ngung-ban-o-gaza-ar881342.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: AFP ) / VTC News