Giữa căng thẳng, Ba Lan dừng cấp vũ khí cho Ukraine

Ba Lan tuyên bố dừng cung cấp vũ khí cho Ukraine trong bối cảnh hai quốc gia Đông Âu láng giềng chứng kiến mâu thuẫn gay gắt xung quanh vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Kiev.

Reuters hôm nay (21/9) dẫn lời Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki bất ngờ tuyên bố Warsaw "không còn chuyển giao bất cứ loại vũ khí nào cho Ukraine vì đang tập trung trang bị những khí tài hiện đại nhất cho chính lực lượng vũ trang của Ba Lan".

Giữa căng thẳng, Ba Lan dừng cấp vũ khí cho Ukraine -0
Pháo tự hành Krab được Ba Lan chuyển giao cho Ukraine. Ảnh: Mil.in.ua

"Nếu bạn không muốn chiến tranh, bạn phải có thứ gì đó để tự vệ. Chúng tôi coi trọng nguyên tắc đó và chúng tôi đã gia tăng số lượng các đơn đặt hàng vũ khí", ông Morawiecki nêu.

Theo Bloomberg, tuyên bố được Thủ tướng Ba Lan đưa ra khi trả lời câu hỏi liệu Warsaw có ủng hộ Kiev nữa hay không, trong bối cảnh hai bên đang căng thẳng vì chuyện ngũ cốc.

Ba Lan là một trong những quốc gia ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất từ khi chiến sự với Nga nổ ra năm ngoái. Warsaw đã cung cấp hơn 3,2 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev, gồm nhiều tiêm kích MiG-29, xe tăng và thiết giáp, khí tài hạng nặng cùng đạn dược.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai bên xấu đi liên quan đến những tranh cãi sau khi Ba Lan cấm nhập khẩu nông sản Ukraine để bảo vệ nông dân trong nước.

RiaNovosti cho biết, Bộ Ngoại giao Ba Lan hôm 20/9 đã triệu Đại sứ Ukraine Vasyl Zvarych để phản đối phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng việc một số quốc gia châu Âu cấm nhập khẩu nông sản của Ukraine chỉ làm lợi cho Nga.

Để phản ứng với lệnh cấm ngũ cốc của Ba Lan cũng như Hungary và Slovakia, Ukraine trước đó xác nhận đã đệ đơn kiện cả 3 quốc gia này lên WTO. Nhà chức trách Kiev cũng ban hành một lệnh cấm nhập khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp của Warsaw, khiến căng thẳng leo thang.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/giua-cang-thang-ba-lan-dung-cap-vu-khi-cho-ukraine-i707772/

Thái Hà / cand.com.vn