Quan chức Ba Lan: Người dân không ủng hộ, Warsaw khó tiếp tục hỗ trợ Ukraine

Bộ trưởng Ba Lan phụ trách các vấn đề Liên minh châu Âu (EU) Szymon Szynkowski vel Sek nói Ba Lan có thể cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Bình luận về quyết định của Warsaw gia hạn lệnh cấm vận đối với ngũ cốc Kiev bất chấp Liên minh châu Âu (EU) đã dỡ bỏ hạn chế, Bộ trưởng Ba Lan phụ trách các vấn đề EU Szymon Szynkowski vel Sek hôm 19/9 nói Ba Lan sẽ “không thay đổi” quyết định trong vấn đề này.

Theo ông Szynkowski vel Sek, phản đối của Kiev trong vấn đề này "gây tổn hại cho chính Ukraine" vì sẽ tạo ra "ấn tượng không tích cực đối với dư luận Ba Lan" và ảnh hưởng đến mức độ hỗ trợ kinh tế và quân sự của Warsaw cho Kiev.

ngu-coc-1-15392989
Thu hoạch ngũ cốc tại Ukraine. (Ảnh: Ukrinform) 

Bộ trưởng Szynkowski vel Sek cho rằng, dù Warsaw muốn tiếp tục ủng hộ Ukraine song Chính phủ Ba Lan cần có sự ủng hộ của công chúng trong quyết định này. “Nếu không có sự ủng hộ cho những hành động như vậy từ người dân Ba Lan, chúng tôi sẽ khó tiếp tục hỗ trợ Ukraine như hiện nay”, vị này cho hay. 

Trước đó, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda kêu gọi Ukraine “hãy nhớ đến sự hỗ trợ của Ba Lan”, đồng thời nhấn mạnh nước này là quốc gia quá cảnh chính của Ukraine.

Hồi tháng 5, Ủy ban châu Âu áp đặt các hạn chế nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp của Ukraine để bảo vệ các nhà sản xuất nội khối trong bối cảnh giá cả giảm mạnh. Đầu tháng này, Brussels dỡ bỏ lệnh cấm vận sau khi Kiev cam kết thắt chặt kiểm soát xuất khẩu nông sản của nước này. Tuy nhiên, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Romania từ chối làm theo hướng dẫn của EU.

Bulgaria đồng ý cho phép ngũ cốc Ukraine xuất sang nước này, nhưng quyết định này đã gây ra làn sóng phản đối lớn của nông dân địa phương.

Đáp lại, Kiev đã đệ đơn kiện Ba Lan, Hungary và Slovakia lên Tổ chức Thương mại Thế giới, trong đó Đại diện Thương mại Ukraine Taras Kachka mô tả hành động của các nước này là sai luật. Vị này tuyên bố, Ukraine sẽ đưa ra lệnh cấm vận đối với hành, cà chua, bắp cải và táo của Ba Lan trong vài ngày tới.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus cho biết, Warsaw không lo ngại về hậu quả từ quyết định áp đặt lệnh cấm vận đối với Ukraine, nhấn mạnh kiện của Kiev “không có cơ sở pháp lý”.

Kông Anh / VTC News