Mỹ bán hệ thống phòng không và tên lửa trị giá 4 tỷ USD cho Ba Lan

Lầu Năm Góc hôm 11/9 cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt việc bán Hệ thống Chỉ huy chiến đấu Phòng không và Phòng thủ tên lửa tích hợp trị giá 4 tỷ USD cho Ba Lan.

Lầu Năm Góc cho biết Ba Lan - thành viên NATO, trong nỗ lực nâng cấp hệ thống phòng không của nước này đã đề nghị mua giai đoạn hai của chương trình 2 giai đoạn cho hệ thống chỉ huy kích hoạt Patriot Configuration-3+ với các cảm biến và linh kiện được hiện đại hóa.

Lầu Năm Góc cho biết, nhà thầu chính cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ là Northrup Grumman.

Hệ thống Patriot. (Ảnh: Getty)

Hệ thống Patriot. (Ảnh: Getty)

Patriot là hệ thống tên lửa đất đối không và là một trong những hệ thống phòng không tinh vi nhất của quân đội Mỹ. Phiên bản Patriot Configuration-3+ được trang bị hệ thống radar, các trạm kiểm soát, điều khiển, hệ thống ăng-ten hiện đại, các bệ phóng và máy phát điện bảo đảm toàn bộ tổ hợp hoạt động.

 

Hệ thống Patriot bao gồm bệ phóng, trạm điều khiển và mang theo tối đa 16 tên lửa. Bệ phóng có thể được vận chuyển bằng xe tải, xe kéo và có thể được vận hành bởi một kíp gồm ba người.

Sự quan tâm của châu Âu đối với vũ khí của Mỹ đã tăng lên do nhu cầu tăng cường nguồn cung cấp như đạn dược, phòng không, thiết bị liên lạc, tên lửa Javelin vác vai và máy bay không người lái... khi các nước trong khu vực liên tục chuyển vũ khí đến Ukraine.

Mới đây, Mỹ bán lô trực thăng Apache trị giá 12 tỷ USD cho Ba Lan. Chính quyền Ba Lan đã “yêu cầu mua 96 máy bay trực thăng tấn công AH-64E Apache”, cũng như các phụ tùng, thiết bị khí tài đi cùng.

Trước đó, giới chức Ba Lan cho biết, các trực thăng Apache sẽ được dùng để thay thế các trực thăng Mi-24 Hind vốn đã quá lỗi thời. Động thái này cũng đưa quân đội Ba Lan trở thành lực lượng sở hữu phi đội Apache lớn thứ 2 thế giới.

https://vtc.vn/my-ban-he-thong-phong-khong-va-ten-lua-tri-gia-4-ty-usd-cho-ba-lan-ar819268.html

KÔNG ANH(Nguồn: Reuters) / VTC News