Giữ nghiêm kỷ luật vì sự tiến bộ chung

Chiều 30/9, Công an tỉnh Sóc Trăng đã thông báo quyết định kỉ luật 5 CBCS thuộc Công an thị xã Vĩnh Châu liên quan vụ bạo lực với 2 thiếu niên. Trong đó, 3 người bị tước danh hiệu CAND, 1 người bị cách chức, 1 người bị cảnh cáo. Đây là hình thức xử lí nghiêm khắc và kịp thời, được đông đảo dư luận đồng tình.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền clip 2 thiếu niên bị một số CBCS tổ công tác (sau này xác định thuộc Công an thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng) dùng dùi cui, mũ bảo hiểm đánh; khiến dư luận bất bình. Ngay sau khi vụ việc được làm rõ, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã quyết định tạm đình chỉ công tác 4 CBCS liên quan vào tối 28/9; đồng thời Bộ Công an cũng có chỉ đạo xử lí nghiêm sai phạm. Chấp hành chỉ đạo của Bộ Công an và lãnh đạo tỉnh, với tinh thần thượng tôn pháp luật, giữ nghiêm kỉ luật, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đã xem xét kĩ và quyết định hình thức kỉ luật nghiêm khắc đối với những CBCS sai phạm.

Giữ nghiêm kỷ luật vì sự tiến bộ chung -0
Hình thức kỉ luật nghiêm khắc với những CBCS vi phạm là bài học đắt giá đối với những vi phạm, sai phạm trong công tác.

Những năm gần đây, bên cạnh việc tập trung xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Công an các cấp đặc biệt coi trọng siết chặt kỉ luật, kỉ cương, chấp hành nghiêm pháp luật, Điều lệnh CAND, các quy trình, quy chế công tác. Qua đó, đã phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục được nhiều thiếu sót, làm trong sạch đội ngũ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác… góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thực tế vụ việc xảy ra ở thị xã Vĩnh Châu sau khi được làm rõ cho thấy, 2 thiếu nhiên đã có những vi phạm như: không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người kiểm soát giao thông; không chấp hành hiệu lệnh tín hiệu đèn giao thông; điều khiển xe lạng lách trên đường bộ ngoài đô thị; không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi mà điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh trên 100cm3…

Việc tổ công tác phát tín hiệu dừng xe để kiểm tra, xử lí là cần thiết và đúng quy định của pháp luật, đúng quy trình công tác. Tuy nhiên, dù với bất cứ lí do, lỗi vi phạm nào thì việc tổ công tác sử dụng bạo lực sau khi truy đuổi, dừng được xe của 2 thiếu niên là không thể chấp nhận; và hình thức xử lí kỉ luật thích đáng là điều khó tránh khỏi đối với những CBCS mắc sai phạm.

Có thể, 5 CBCS liên quan vụ việc đã từng là những người luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm pháp luật, kỉ luật và quy trình công tác, thậm chí lập chiến công, được khen thưởng nhiều lần. Tuy nhiên, chỉ vì khoảnh khắc thiếu bình tĩnh, bức xúc với vi phạm của người dân mà họ đã hành xử sai, dẫn tới kết cục đau xót. Không chỉ sự nghiệp, danh dự của họ bị ảnh hưởng mà còn làm liên lụy tới gia đình, người thân và uy tín của lực lượng CAND.

Hiện nay, lực lượng CAND đang ra sức thực hiện mục tiêu xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết 12-NQ/TƯ của Bộ Chính trị. Trong đó, có những yêu cầu cụ thể như chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị khoá XIII (tổ chức ngày 16/6/2022 tại Hà Nội), là: Chú trọng xây dựng lực lượng Công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, thật sự liêm chính, gương mẫu, gắn bó mật thiết với nhân dân, vì nhân dân phục vụ; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, nghiêm minh, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Do đó, công tác xây dựng lực lượng, xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong CAND là yêu cầu hàng đầu và việc sàng lọc, làm trong sạch bộ máy là ưu tiên. Dĩ nhiên, chúng ta không vui vẻ gì khi có đồng chí, đồng đội bị xử lí kỉ luật, song vì sự tiến bộ chung, “vì để mong nhiều người không mắc sai phạm, chúng ta phải kỷ luật; kỷ luật một vài người để cứu muôn người!”.

https://cand.com.vn/van-de-hom-nay-thoi-su/giu-nghiem-ky-luat-vi-su-tien-bo-chung-i669405/

Trần Duy Hiển / Công an nhân dân