Giới chức Nga khốn khổ vì giấy chứng nhận tiêm vaccine giả

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh quốc gia Gamalei Alexander Gintsburg cho biết, khoảng 80% người dân mua giấy chứng nhận tiêm chủng giả chứng tỏ họ đã được tiêm vaccine Sputnik V, nhưng sau đó đã dương tính với Covid-19.

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh quốc gia Gamalei Alexander Gintsburg cho biết, khoảng 80% người dân mua giấy chứng nhận tiêm chủng giả chứng tỏ họ đã được tiêm vaccine Sputnik V, nhưng sau đó đã dương tính với Covid-19.

Giới chức Nga hiện điều tra một bác sĩ và ba y tá với cáo buộc bán giấy chứng nhận tiêm vacicne Covid-19 cho người chưa tiêm.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga hôm qua thông báo mở cuộc điều tra vụ một bác sĩ và ba y tá tại St. Petersburg thu lời 100.000 ruble (1.430 USD) sau khi bán giấy chứng nhận tiêm chủng cho 12 người chưa tiêm vaccine Covid-19, cũng như đưa tên của những người này vào danh sách tiêm chủng quốc gia.

Bác sĩ bị cáo buộc bán giấy chứng nhận đã bị bắt ngày 23/10, một tòa án sau đó ra lệnh cấm người này rời thành phố St. Petersburg trong lúc cơ quan chức năng mở cuộc điều tra.

Theo Bộ Nội vụ Nga, tính đến ngày 5/10, kể từ đầu năm 2021 tại Moskva, có 75 vụ án hình sự đã được khởi tố về hành vi bán giấy chứng nhận chống chỉ định tiêm vaccine COVID-19 giả và kết quả xét nghiệm PCR âm tính. Với việc bắt đầu tiêm vaccine đại trà, cảnh sát cũng bắt đầu khởi tố các trường hợp làm giả giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19, tính đến đầu tháng 7, Bộ Nội vụ đã công bố 44 trường hợp khởi tố.

Thời gian gần đây, thông tin về việc mua bán chứng chỉ trái luật ngày càng xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông. Một tuần trước, tại khu vực Elektrostal ngoại ô Moskva, 8 người đã bị bắt giữ cùng một lúc, những người này bán tài liệu bất hợp pháp và có ít nhất 60 người đã mua chúng.

Trước đó, Cơ quan kiểm soát y tế Nga cùng với Bộ Nội vụ đã xác định một nhóm lừa đảo đang bán giấy chứng nhận tiêm chủng ngừa COVID-19 giả. Nhóm này bao gồm hai nhân viên y tế từ các bệnh viện ở khu vực ngoại ô Moskva đã nhập thông tin sai lệch về tiêm chủng vào hệ thống thông tin và 6 người đã bán các chứng chỉ đó trên internet. Trong quá trình làm việc của mình, những kẻ lừa đảo đã bán được khoảng 1000 chứng chỉ giả.

Giấy chứng nhận tiêm vaccine đang trở thành một loại hàng hóa ở Nga

Các cuộc thăm dò độc lập cho thấy nửa dân số Nga không có kế hoạch đi tiêm vaccine Covid-19, bất chấp số ca nhiễm tại nước này tăng cao. Giới chức Nga cũng đối mặt với nạn làm giả chứng nhận tiêm vaccine Covid-19, trong lúc chỉ hơn 30% dân số đã tiêm đủ liệu trình.

Để hạn chế số ca nhiễm gia tăng, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tuần trước ký sắc lệnh cho phép dân Nga nghỉ có lương trong vòng một tuần kể từ ngày 30/10. Nga là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới, ghi nhận gần 8,3 triệu ca nhiễm và gần 232.000 ca tử vong.

PV (t/h)

80% bệnh nhân nặng ở Nga mua giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 giả 80% bệnh nhân nặng ở Nga mua giấy chứng nhận tiêm vaccine COVID-19 giả
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống