Giá lợn giống cao kỷ lục, "cháy hàng" không mua nổi

Hiện nay, giá lợn giống tăng liên tục và hiện đạt mức kỷ lục, từ 2,7 – 3,6 triệu đồng/con khiến người nuôi không dám tái đàn.

Từ đầu tháng 4/2020 đến nay, giá lợn hơi trên toàn quốc liên tiếp tăng mạnh. Thị trường giá thịt lợn chứng kiến đà tăng nóng của miền Bắc ngay tại phiên đầu tuần, lên đỉnh mới 95.000 đồng/kg. Trong khi miền Trung, Tây Nguyên lại ngược chiều đi xuống. Đáng chú ý mức tăng của miền Nam đã kéo khu vực lên đỉnh 93.000 đồng/kg.

Các địa phương còn lại ổn định ở mức cao như Bắc Giang và Hưng Yên vẫn ở mức 93.000 đồng/kg nhưng đã tụt khỏi mức đỉnh của vùng. Yên Bái, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Thái Bình, Hà Nội, Tuyên Quang giá lợn ngày đầu tuần tiếp tục dao động từ 91.000 - 92.000 đồng/kg. Trong khi Nam Định, Hà Nam, Hà Nội, Vĩnh Phúc và Ninh Bình tiếp tục ở mức 90.000 đồng/kg, là mức thấp nhất tại thời điểm này.

gia lon giong cao ky luc chay hang khong mua noi

Với mức tăng vọt ngày đầu tuần, vùng giá giao dịch tại miền Bắc hôm nay được thương lái trả trong khoảng từ 90.000 - 95.000 đồng/kg. Trong khi đó, mỗi con lợn giống nặng 6-10 kg có giá tới 2,5-3 triệu đồng, cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Lượng lợn đổ về chợ đầu mối gia súc gia cầm lớn nhất miền Bắc ở tỉnh Hà Nam cũng chỉ dao động từ 200 - 300 con, bằng một nửa so với bình thường vì không có lợn.

Anh Bình ở Hưng Yên cho biết, mấy ngày nay đặt mua lợn giống tại các trang trại nhưng đều hết hàng. Những nơi báo còn, giá lên tới 300.000 đồng một kg lợn hơi giống (tương đương 3 triệu đồng một con 10 kg).

"Giá lợn giống tăng quá cao lại khan hiếm nguồn hàng nên tôi quyết định không tái đàn. Vì nếu tiếp tục nuôi lúc này, tôi sợ giá heo hơi thương phẩm sắp tới có thể xuống 60.000 đồng một kg theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị lỗ", anh Bình nói.

Ông Nguyễn Tấn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Tám Do (Đồng Nai; chuyên cung cấp lợn hậu bị, lợn đực giống), cho biết nguồn cung lợn giống hiện rất khan hiếm. "Các hộ chăn nuôi đặt lợn hậu bị của chúng tôi để phát triển đàn nái nhưng trại không đủ hàng, phải cung cấp từng đợt thời gian dài. Lợn hậu bị 90-110 kg được bán theo giá lợn hơi cộng thêm 2,5 triệu tiền giống mỗi con, giá rất cao nhưng mỗi lứa chỉ được khoảng 3 con. Những con còn lại trong lứa được trại giữ lại nuôi thành lợn thịt chứ không bán ra ngoài" – ông nói.

Lợn hơi và giống đều tăng khiến giá lợn thương phẩm tại chợ, cửa hàng thực phẩm và siêu thị vẫn duy trì mức cao, nhiều nơi bắt đầu có hiện tượng tăng giá.

Cụ thể, Cty Vissan điều chỉnh tăng mạnh nhất là giá sườn non, tăng 28.000 đồng/kg lên 252.000 đồng/kg và giá thịt ba chỉ rút sườn tăng 25.000 đồng/kg lên 225.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn hôm nay tại Công ty Thực phẩm Tươi sống Hà Hiền có sự thay đổi nhẹ ở hai sản phẩm: ba chỉ rút sườn và mỡ heo. Giá thịt ba chỉ rút sườn tăng 10.000 đồng/kg so với ngày cuối tuần lên 185.000 đồng/kg.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Nguyễn Xuân Cường thông tin, đến nay, Việt Nam đã cơ bản giữ được an toàn đàn lợn cụ kỵ, ông bà xấp xỉ 100.000 con, toàn là những tổ hợp gien tốt hàng đầu thế giới. Nhưng với số lượng lợn tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi khoảng 6 triệu con cộng việc giảm tổng đàn theo tự nhiên ngoài dịch, đến nay Việt Nam đã phục hồi được khoảng 80% tổng đàn so với trước lúc xảy ra dịch tả lợn Châu Phi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, hiện nay các địa phương đang được khuyến khích tăng đàn, tái đàn, song quan điểm của Bộ NN&PTNT phải đảm bảo đáp ứng an toàn sinh học mới được phép tái đàn, bởi thực tế mầm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vẫn còn rất nhiều ngoài môi trường, nếu không làm tốt công tác an toàn sinh học, dịch bệnh ngay lập tức sẽ xâm nhập vào trang trại gây thiệt hại rất lớn.

"Nếu không thực hiện nhanh, hiệu quả việc tái đàn, chúng ta sẽ mất một góc thị phần của ngành chăn nuôi lợn. Chắc chắn không thể để giá lợn cao mãi như này được, sẽ phải có nhiều giải pháp để điều hành", ông Cường nhấn mạnh.

PV (tổng hợp)

gia lon giong cao ky luc chay hang khong mua noi Thịt lợn giảm 20.000 đồng/kg, Việt Nam vẫn nhập thêm 100.000 tấn thịt
gia lon giong cao ky luc chay hang khong mua noi Nghịch lý càng nhập thịt, sẽ càng thiếu?
gia lon giong cao ky luc chay hang khong mua noi Giá lợn hơi lập đỉnh 78.000 đồng/kg, giá bán lẻ đắt kỷ lục 150.000 đồng/kg

/ Nghề nghiệp và cuộc sống