Thịt lợn giảm 20.000 đồng/kg, Việt Nam vẫn nhập thêm 100.000 tấn thịt

Ngoài các đối tác đang có, hiện có thêm 50 doanh nghiệp từ Mỹ, Pháp, Bỉ muốn cung cấp thịt heo cho Việt Nam, theo Bộ Công Thương. 

Giá lợn giảm 20.000 đồng/kg

Ngày 8.1, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, thông tin từ các Sở Công Thương địa phương, trong vài ngày trở lại đây, giá lợn hơi ở nhiều tỉnh Tây Nam bộ đã có xu hướng sụt giảm gần 20.000 đồng/kg so với cuối năm 2019, về mức dưới 80.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi ở các tỉnh miền Bắc cũng giảm hơn 10.000 đồng/kg, còn dưới 90.000 đồng/kg; có tỉnh chỉ còn khoảng 86.000đồng/kg.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, giá lợn hơi giảm một phần do các tập đoàn lớn trong ngành chăn nuôi lợn, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đã tham gia bình ổn giá mặt hàng này với mức giá bán ổn định là 83.000 đồng/kg.

Giá thịt lợn trong nước đã giảm. Ảnh: A.T

"Việc các doanh nghiệp cùng chung tay với cơ quan quản lý nhà nước trong công tác cân đối nguồn cung thịt lợn trong thời điểm hiện nay như tăng cường nhập khẩu, cam kết bình ổn giá... sẽ góp phần không nhỏ để khơi thông chuỗi sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm hàng hóa nói chung và thịt lợn nói riêng để tránh tình trạng “găm hàng, tăng giá”, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng", Cục Xuất nhập khẩu cho hay.

Tiếp tục nhập thêm thịt lợn

Cũng theo Cục này, ngoài hơn 1.600 doanh nghiệp nước ngoài được phép xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm thịt heo vào Việt Nam, hiện có thêm 50 doanh nghiệp từ Mỹ, Pháp, Bỉ... muốn cung cấp mặt hàng này cho Việt Nam.

Số liệu của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho thấy, tổng đàn lợn cả nước giảm 25,5% đến hết tháng 12.2019, sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng năm 2019 khoảng 3,29 triệu tấn, giảm 14% so với năm 2018.

Để đủ thịt cho tiêu dùng, dự kiến Việt Nam sẽ nhập thêm khoảng 100.000 tấn thịt heo từ nay tới hết quý I, để đảm bảo nguồn cung tiêu dùng trước và sau Tết nguyên đán 2020.

Tuy nhiên, theo tính toán của Cục Xuất nhập khẩu, từ giữa tháng 11 năm 2019 cho đến nay, giá nhập khẩu bình quân đã có xu hướng tăng so với thời điểm các tháng trước đó do nhu cầu ngày càng đang tăng mạnh.

Nếu như vào thời điểm các tháng thuộc quý II - quý III trong năm 2019, nhu cầu nhập khẩu thường là các loại sản phẩm như móng giò, tim, cật, tai, đuôi, xương thì đến nay, vào thời điểm hai tháng trước Tết Nguyên đán, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam lại chủ yếu tập trung nhập khẩu thịt cắt mảnh tươi, ướp lạnh, đông lạnh các loại như nạc thăn, vai, mông, sườn, ba chỉ..., khiến cho giá bán của các loại thịt này tại một số nước thuộc khu vực châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo.

"Tháng 11.2019, giá nhập bình quân là 26.000 đồng/kg. Cộng các loại thuế, phí, mỗi kg thịt heo nhập khẩu bán ra thị trường khoảng 33.000-35.000 đồng. Với xu cầu tăng cao dịp cuối năm tại các nước, giá thịt heo cũng xu hướng đi lên, kéo theo giá nhập khẩu về Việt Nam tăng", Cục Xuất nhập khẩu cho hay.

Ngoài ra, thịt lợn nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam hiện chịu thuế MFN 10% với thịt đông lạnh, 25% thịt tươi và ướp lạnh. Mức thuế này dao động 3-21% với các nước đã ký FTA với Việt Nam (Nhật Bản, Nga, Mexico, Australia...).

Để đảm bảo cân đối nguồn cung trước và sau Tết Nguyên đán, Cục Xuất nhập khẩu khuyến cáo các hộ chăn nuôi, doanh nghiệp theo dõi sát tình hình chăn nuôi, nhập khẩu để có kế hoạch phù hợp, không vì lý do khan hiếm nguồn cung, giá tăng cao ồ ạt tái đàn, vượt khả năng kiểm soát. 

 

Cường Ngô

Thịt lợn rừng được giá, nông dân vẫn không dám tăng đàn

Tuy thịt lợn rừng đang có giá cao, nhưng nhiều nông dân ở TP.Buôn Ma Thuột vẫn rất hạn chế tăng đàn vì tiềm ẩn ...

Thịt lợn nhập khẩu giá bằng 1/4 thịt tươi vẫn tiêu thụ rất chậm

Đại diện một siêu thị cho biết, do thị trường Việt Nam vẫn ưa chuộng thịt lợn tươi nên sản lượng tiêu thụ hàng đông ...

Siêu thị Hà Nội "vắng bóng" thịt lợn nhập khẩu giá rẻ

Những ngày qua, thông tin về thịt lợn nhập khẩu từ Ba Lan, Pháp, Đức, Mỹ... về Việt Nam với giá chỉ vài chục nghìn ...

 

 

 

 

/ laodong.vn