Facebook đạt thỏa thuận với Australia

Facebook sẽ bỏ chặn nội dung tin tức trên nền tảng mạng xã hội của mình trong khi chính phủ Australia sẽ điều chỉnh quy định yêu cầu trả tiền cho tin tức.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Australia Paul Fletcher hôm 23/2 cho biết Facebook sẽ bỏ chặn hiển thị nội dung các trang tin tức của nước này.

"Facebook cho biết có ý định khôi phục các trang tin tức của Australia trong những ngày tới", theo thông báo từ các bộ trưởng.

Ông Frydenberg và ông Fletcher cho biết thêm chính phủ sẽ sửa đổi thêm Quy tắc thương lượng truyền thông tin tức, dự luật trước đó yêu cầu Facebook và Google phải đàm phán với các hãng tin để trả tiền cho nội dung.

Facebook đạt thỏa thuận với Australia - 1
(Ảnh minh họa)

Facebook cho biết họ "rất vui" khi công ty đạt được thỏa thuận với chính phủ.

"(Chúng tôi) đánh giá cao các cuộc thảo luận mang tính xây dựng với Bộ trưởng Frydenberg và Bộ trưởng Fletcher trong tuần qua", công ty cho biết.

"Sau khi thảo luận thêm, chúng tôi hài lòng rằng chính phủ Australia đã đồng ý với một số thay đổi và đảm bảo giải quyết mối quan tâm chính của chúng tôi, về việc cho phép các thỏa thuận thương mại công nhận giá trị mà nền tảng của chúng tôi cung cấp cho nhà xuất bản, so với giá trị mà chúng tôi nhận được từ họ", Facebook nói.

"Từ kết quả của những thay đổi này, giờ đây chúng tôi có thể nỗ lực đầu tư hơn nữa vào lĩnh vực báo chí vì lợi ích công và khôi phục tin tức trên Facebook cho người dân Australia trong những ngày tới".

Các sửa đổi đối với dự luật bao gồm "quy tắc trọng tài" mà cả Google và Facebook đều phản đối mạnh mẽ. Theo quy tắc này, nếu không đạt được thỏa thuận, các nhà xuất bản tin tức và nền tảng kỹ thuật số sẽ trình đề xuất cho một "trọng tài" độc lập, người sẽ đưa ra quyết định.

Các sửa đổi cũng sẽ nhằm “làm rõ hơn” những điều được quy định trong dự luật. Theo đó, các nền tảng kỹ thuật số (như Facebook) sẽ được xem xét xem “có đóng góp lớn cho sự bền vững của ngành công nghiệp tin tức Australia hay không”.

Seven West Media, Nine, News Corp và Guardian đều đã ký thỏa thuận nội dung với Google để hiển thị nội dung của họ trên nền tảng News Showcase của Google.

Facebook muốn đưa dịch vụ Facebook News của mình đến Australia, nhưng vẫn chưa ký bất kỳ thỏa thuận nào với các nhà xuất bản địa phương.

Ông Josh Frydenberg cho biết những thay đổi này sẽ khuyến khích đối thoại giữa các nhà xuất bản và các nền tảng kỹ thuật số lớn.

Ông Frydenberg nói: “Những sửa đổi này cũng tạo thêm động lực cho các bên tham gia vào các cuộc đàm phán thương mại ngoài Bộ quy tắc - một điểm trọng tâm mà chính phủ đang áp dụng để thúc đẩy hoạt động báo chí vì lợi ích cộng đồng bền vững hơn ở Australia”.

Australia và các công ty công nghệ bước vào “cuộc chiến” chưa từng có liên quan đến dự luật yêu cầu trả tiền cho nội dung tin tức. Một số nước khác như Canada và Anh cũng bày tỏ sự quan tâm và xem xét thực hiện các động thái tương tự.

Facebook, trước đó, trong phản ứng phản đối dự luật, chặn hiển thị tất cả nội dung tin tức và một số tài khoản chính phủ, phi chính phủ tại Australia, dù công ty cho biết việc các tổ chức phi tin tức bị ảnh hưởng là vô tình.

Australia rút toàn bộ quảng cáo chính phủ trên Facebook Australia rút toàn bộ quảng cáo chính phủ trên Facebook

Chính phủ Australia rút tất cả các chiến dịch quảng cáo khỏi Facebook với lý do nền tảng mạng xã hội này chặn người Australia ...

Facebook ‘hủy kết bạn’ với Australia: Ai cần ai? Facebook ‘hủy kết bạn’ với Australia: Ai cần ai?

Facebook “nổ phát súng” đầu tiên trong cuộc chiến giữa các nền tảng mạng xã hội và các hãng tin tức khi chặn hiển thị ...

Facebook như Facebook như "mafia toàn cầu"

Cuộc đối đầu giữa Facebook và Australia cho thấy Mark Zuckerberg nghĩ mình không chỉ đứng trên pháp luật, mà còn đủ mạnh để bẻ ...

/ vtc.vn