F-35 là nguồn gốc hiềm khích giữa Anh và Mỹ?

Những chiếc máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 F-35 có thể đóng vai trò như là “mầm mống” của sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Anh và Mỹ.

Quan hệ quân sự giữa Hoa Kỳ và Vương quốc Anh có thể sẽ xấu đi do liên quan đến việc Bộ Quốc phòng Anh mua máy bay tiêm kích F-35 không như kế hoạch ban đầu.

Tại sao những chiếc máy bay của Mỹ có thể đóng vài trò là “mầm mống” của hiềm khích giữa Anh và Mỹ?, kênh truyền hình Sky New đã đặt câu hỏi nghi vấn này.

f 35 la nguon goc hiem khich giua anh va my

Người Anh sẽ làm mất đi những máy bay tiêm kích trên tàu sân bay của họ?

Được biết Anh có kế hoạch mua của Hoa Kỳ 138 chiếc máy bay tiêm kích F-35 biến thể “B”, đây là phiên bản có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn hoặc cất cánh thẳng đứng, và chúng được thiết kế cho lực lượng Hải quân.

Tuy nhiên theo nguồn tin của kênh truyền hình Sky New, việc mua sắm của Bộ Quốc phòng Anh có kế hoạch thay đổi liên quan đến việc mua chiếc máy bay F-35 “B” này.

Theo đó một phần của gói mua sắm những chiếc máy bay tiêm kích F-35 phiên bản “B” có thể bị thay thế bằng phiên bản máy bay tiêu chuẩn “A” dành cho lực lượng mặt đất.

Theo Sky New giải thích, Bộ Quốc phòng Anh muốn thực hiện thay đổi này bởi vì London muốn tiết kiệm khi mà giá của chiếc F-35 “B” là 90 triệu bảng Anh còn chiếc F-35”A” chỉ có giá 70 triệu bảng Anh.

Sky New cho rằng, việc thay đổi giao ước này có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ liên minh quân sự giữa Washington và London cũng như các chương trình trên tàu sân bay của Anh.

Thực tế việc từ chối phiên bản F-35 “B” sẽ làm giảm số lượng các phi đội có khả năng thực hiện các hoạt động cùng với tàu sân bay của Anh là “Queen Elizabeth” và “Prince of Wales”. Và dẫn đến lực lượng Không quân của Hải quân sẽ không thể hoạt động hiệu quả ở các khu vực xa xôi trên biển.

Ở chiều ngược lại, việc Anh đổi F-35 “B” thành F-35 “A” sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với Hoa Kỳ, bởi vì Washington coi Anh là lực lượng Hải quân duy nhất có khả năng làm chủ hoàn toàn các tàu sân bay.

Hơn nữa Hải quân Anh đối với Hoa Kỳ là một trụ cột quan trọng và là một đồng minh thân cận trong các cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra.

Nếu người Anh xuất hiện trong một cuộc xung đột nào đó mà họ không có một tàu sân bay hiệu quả, khi đó khả năng chiến đầu của Hoa Kỳ nói riêng và NATO nói chung sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

Ngoài ra, Nhà Trắng có thể coi đây là một sự phản bội bởi vì trước đây người Mỹ đã giúp London khôi phục khả năng tiến hành các hoạt động quân sự trên biển bằng các tàu sân bay.

Trước đó người Anh đã ngừng sử dụng tàu sân bay trong năm 2010 vì lý do kinh tế.

Trước đó, theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Anh, họ sẽ mua tổng cộng 138 chiếc máy bay tiêm kích F-35.

Theo kế hoạch đợt đầu tiên Anh sẽ mua 48 chiếc và việc bàn giao sẽ hoàn tất vào năm 2025.

/ http://baodatviet.vn