EU có thể "đốt cháy giai đoạn" để chào đón Ukraine về khối

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cam kết sẽ cố gắng đẩy nhanh nỗ lực trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU) của Ukraine, với những động thái quan trọng hiếm có.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và một phái đoàn EU đã tới Ukraine hôm 8/4 trong chuyến thăm đầu tiên của các quan chức cấp cao EC đến nước này kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại đây.

Tại Kyiv, bà Ursula von der Leyen đã trao cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU, đồng thời đề nghị nước này nhanh chóng khởi động nỗ lực trở thành thành viên của khối.

EU sẽ
Chủ tịch EC Ursula von der Leyen trao cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky bảng câu hỏi đánh giá mức độ sẵn sàng gia nhập EU. Ảnh: DW

Trao cho Tổng thống Ukraine bảng câu hỏi, vốn được coi là bước khởi đầu quan trọng để quyết định về tư cách thành viên EU, bà nói: "Sẽ không như thường lệ, khi việc hoàn thành bảng câu hỏi này phải mất vài năm, còn tôi nghĩ giờ sẽ là vài tuần".

"Đây là nơi bắt đầu con đường hướng tới EU của bạn", Chủ tịch EC nói với Tổng thống Ukraine. Bà đồng thời cho biết ý định sẽ đệ trình hồ sơ xin gia nhập của Ukraine ra Hội đồng châu Âu "vào mùa hè này".

Về phần mình, Tổng thống Zelenskiy nói trong cuộc họp báo rằng chính phủ Ukraine sẽ quay trở lại với câu trả lời sau một tuần.

Chuyến đi của Chủ tịch EC đến Kyiv, theo Reuters, nhằm mục đích cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ về mặt tinh thần và tài chính. Bà cam kết ủng hộ Ukraine "thoát khỏi chiến tranh với tư cách là một quốc gia dân chủ".

Trước đó, Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã thúc giục Brussels hành động nhiều hơn để trừng phạt Nga, bao gồm cả việc cấm mua dầu và khí đốt của Nga, đồng thời kêu gọi EU chấp nhận Ukraine là một thành viên hoàn toàn. 

Trong một diễn biến có liên quan, EU cùng ngày tuyên bố sẽ nối lại sự hiện diện ngoại giao của mình tại thủ đô Kyiv của Ukraine, sau khi tạm thời chuyển đến Ba Lan do ảnh hưởng của chiến dịch quân sự mà Nga nhằm vào Ukraine.

Josep Borrell, nhà ngoại giao hàng đầu EU, cho biết động thái này của EU sẽ tăng cường tương tác của khối với chính phủ Ukraine và giúp hỗ trợ công dân Ukraine. Ông cũng bày tỏ hy vọng EU có thể phân bổ thêm 500 triệu Euro (543 triệu USD) cho Ukraine để mua vũ khí trong vài ngày tới.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/eu-co-the-dot-chay-giai-doan-de-chao-don-ukraine-ve-khoi-i649758/

An Nhiên / cand.com.vn