Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành: Cần làm rõ vì sao tốc độ tối đa 80km/h?

Bộ GTVT yêu cầu cần bổ sung phân tích, luận chứng so sánh, lựa chọn khung tiêu chuẩn áp dụng; đồng thời bổ sung phân tích, luận chứng khoa học trong việc đề xuất lựa chọn tốc độ vận tốc tối đa 80km/h, vận tốc khai thác 60km/h cho tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành.

Cho ý kiến về báo cáo đầu kỳ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành, Bộ GTVT đề nghị Ban QLDA Đường sắt và Tư vấn rà soát kỹ lưỡng, toàn diện các vấn đề liên quan.

Theo Bộ GTVT, đây hành lang giao thông có độ nén, tập trung nhiều dự án giao thông lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án Vành đai 4, tuyến đường sắt đô thị số 2 TP.HCM...

Do đó, Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn cần tiếp tục nghiên cứu kỹ, phân tích các số liệu đầu vào để làm rõ về sự cần thiết đầu tư dự án. Đồng thời, phân tích rõ sự phù hợp của dự án đối với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch; hiện trạng khu vực thực hiện dự án; ảnh hưởng tác động về vận tải dự án có liên quan.

antd-duong-sat-thu-thiem-1847-3631
Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành mang tính chất là đường sắt đô thị liên vùng

“Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện số liệu dự báo, có đối chứng với số liệu dự báo của các địa phương đang lập quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh (TP.HCM, Đồng Nai) để bảo đảm tính đồng bộ”, Bộ GTVT yêu cầu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu, báo cáo cần bổ sung phân tích, luận chứng so sánh, lựa chọn khung tiêu chuẩn áp dụng; đồng thời bổ sung phân tích, luận chứng khoa học (bao gồm định tính và định lượng) trong việc đề xuất lựa chọn tốc độ vận tốc tối đa 80km/h, vận tốc khai thác 60km/h cho tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm- Long Thành.

Cùng đó tiếp tục nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia đã phát triển những dự án tương tự để đề xuất áp dụng loại hình, công nghệ và kỹ thuật đường sắt phù hợp cho dự án.

Bộ GTVT nhấn mạnh, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành thuộc tuyến đường sắt quốc gia; tuy nhiên, dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị liên vùng. Nhưng Hồ sơ báo cáo chưa có luận chứng, xác định cấp kỹ thuật đường sắt của dự án, vì vậy Ban QLDA Đường sắt, Tư vấn cần nghiên cứu bổ sung, bảo đảm phù hợp.

Bộ GTVT yêu cầu hai đơn vị này tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn của địa phương để rà soát, đối chiếu phương án hướng tuyến, ga với các quy hoạch của địa phương, làm rõ khả năng bố trí quỹ đất cho dự án, đặc biệt tại các khu vực ga đường sắt để phát triển các đô thị…, bảo đảm tính khả thi của phương án đề xuất.

“Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành có chức năng vận chuyển hành khách như một tuyến đường sắt đô thị nhưng kết nối liên vùng. Vì tầm quan trọng của tuyến nên được nghiên cứu vấn đề kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia để phát huy công năng. Do vậy việc nghiên cứu dự án cần được xem xét một cách toàn diện nhằm bảo đảm hiệu quả, tính khả thi”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo Quy hoạch tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành là dự án trong danh mục dự án quan trọng quốc gia, ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030. Tuyến được quy hoạch dài 38km, khổ 1.435mm, kết nối giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) và Thủ Thiêm (TP.HCM).

Ngân Tuyền / ANTĐ