Đường sắt đô thị: Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang bị đội giá hàng chục triệu USD, đang bị các nhà thầu gây sức ép đòi kiện ra trong tài quốc tế  đòi bồi thường.  Trong khi việc giải quyết thì bế tắc vì “chưa có quy định pháp lý để giải quyết”.

duong sat do thi chuyen gi dang xay ra vay

Hà Nội vừa có báo cáo nêu hàng loạt vướng mắc lớn tại dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội mà nếu không kịp thời tháo gỡ sẽ bị các nhà thầu kiện đòi bồi thường hàng chục triệu USD.

Tin không vui là Dự án Nhổn - ga Hà Nội đang đôi vốn khủng, đang delay miên man, đang đứng trước nguy cơ “kiện ra trọng tài quốc tế”, và đang thì tắc tị trong giải pháp.

Dự án đã kéo dài 13 năm.

Gói số 1 (tuyến - đoạn trên cao), dự kiến 30 tháng, giờ phải “điều chỉnh” lên gấp đôi thời gian. Đang bị đòi “bổ sung” thêm 19,18 triệu USD.

Gói số 2 (các ga trên cao): Dự kiến 57 tháng, nay phải “gia hạn” thêm 26,5 tháng nữa. Kinh phí đề xuất tăng 7,2 triệu USD.

Gói thầu CP 07 (hệ thống đường sắt 2) dự kiến 40 tháng, nay tăng thêm 21 tháng. Nhà thầu đề xuất tăng thêm 3,003 triệu Euro.

Với một phép cộng đơn giản, con số tăng thêm ở 3 gói thầu chính đã tới 30 triệu USD.

Tại sao 30 triệu USD? Bởi dự án sẽ kéo dài 13 năm. Nói sẽ, là vì giờ cũng không ai nói trước được nó sẽ kéo dài đến bao lâu.

Tại sao 13 năm, theo Hà Nội, nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng từ phía Việt Nam khiến các nhà thầu không thể tiếp cận công trường đúng tiến độ như trong các hợp đồng.

Nguyên nhân, hoàn toàn là từ phía... chúng ta. Kéo dài cũng từ phía chúng ta. Đội vốn cũng do chúng ta.

Theo Thời báo kinh tế Sài gòn, trong báo cáo gửi tới các bộ ngành, UBND TP Hà Nội nêu ra vướng mắc lớn khiến việc giải quyết bế tắc và gây ra nguy cơ đưa nhau ra trọng tài là vì “Nhiều quy định cụ thể của pháp luật Việt Nam hiện hành chưa có tiền lệ hướng dẫn phương pháp xác định thời gian kéo dài, chi phí bổ sung nên các bên không có cơ sở để giải quyết hoặc thanh quyết toán cho nhau hay không”.

Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sẽ còn phải làm các tuyến đường sắt đô thị. Và câu chuyện một dự án kéo dài đã 13 năm, đội vốn hàng chục triệu USD trong khi chưa có tiền lệ pháp luật để xử lý vướng mắc đang cho thấy những hậu quả tai hại của đầu tư kiểu... hồn nhiên.

Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội đã đủ đắng cay để viết một cuốn “sách giáo khoa” về đường sắt đô thị đặng sẽ không lặp lại ở những dự án tiếp theo chưa? Chúng ta cũng chẳng biết!

Anh Đào

duong sat do thi chuyen gi dang xay ra vay Hà Nội triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị trị giá 100.000 tỉ đồng: Phải giám sát chặt tiến độ và vốn

Mới đây Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị số 3 (từ ga Hà Nội đến ...

duong sat do thi chuyen gi dang xay ra vay Chi tiết về 2 tuyến đường sắt 100 nghìn tỉ Hà Nội đề xuất xây dựng

Mới đây, tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc ...

duong sat do thi chuyen gi dang xay ra vay Hà Nội đề xuất tự làm 2 tuyến đường sắt đô thị hơn 100.000 tỷ bằng vốn của thành phố

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu Quốc hội cho cơ chế đặc thù, Hà Nội sẽ tự dùng nguồn ...

/ laodong.vn