Đường dây làm sổ tạm trú giả xuyên Việt để xin gia hạn visa

Lợi dụng việc Hàn Quốc cấp visa cho công dân 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh, nhóm Tuệ làm giả con dấu công an những nơi này, "cấp" sổ tạm trú và thu hàng triệu đồng mỗi cuốn.

Ngày 1.10, Phòng Cảnh sát hình sự Hà Nội cho biết đơn vị mới triệt phá đường dây làm giả sổ tạm trú xuyên Việt.

Liên quan đến hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, Phòng đã khởi tố bị can để điều tra với 5 người gồm Tống Nguyên Tuệ (29 tuổi, huyện Chương Mỹ); Ngô Bảo Trân (25 tuổi, TP Hồ Chí Minh); Vương Xuân Mạnh (33 tuổi, Hà Nội); Nguyễn Thị Thơm (vợ Mạnh) và Nguyễn Quang Tín (27 tuổi, TP Quy Nhơn).

Trước đó, tháng 6, Phòng hình sự Hà Nội đã vào cuộc điều tra, xác minh  một đường dây chuyên làm sổ tạm trú giả.

Trinh sát của Phòng Hình sự đã rà soát các tỉnh, thành như TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Long An, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Quảng Trị... để thu thập tài liệu, truy bắt các đối tượng liên quan đến vụ án.

Theo tài liệu điều tra, khoảng tháng 12.2018, Chính phủ Hàn Quốc về việc mở rộng quy định cấp visa du lịch nhập cảnh nhiều lần cho công dân cư trú tại 3 thành phố là Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh với thời hạn tối đa 5 năm. Chính sách này đã dẫn đến việc người tỉnh ngoài xin cấp visa, nhưng không đủ điều kiện vì không có tạm trú tại Hà Nội.

Khoảng tháng 3, X là nhân viên của Công ty dịch thuật biết Tuệ và nhờ làm dịch vụ sổ tạm trú giả. Tuệ đồng ý và móc nối với Trân để làm sổ tạm trú giả.

Trân đứng ra cung cấp phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung nhưng đã ký, đóng dấu sẵn với giá 4-5 triệu đồng/sổ; phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung kèm theo con dấu tròn, dấu tên và phải tự ký xác nhận (giá phôi sổ là 2,5 triệu đồng/1 sổ và 1 bộ con dấu là 4,5 triệu đồng).

Đến tháng 4.2019, X. đặt mua của Tuệ 4 sổ tạm trú tại địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội với giá tiền 5,5 triệu đồng/sổ. Tuệ liên hệ với Trân mua 4 phôi sổ tạm trú chưa ghi nội dung cùng con dấu tròn khắc tên CAP Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội và dấu tên chức danh với tổng số tiền 14,5 triệu đồng và được Trân chuyển về Hà Nội.

Sau đó, Tuệ tự viết các thông tin của người mua do X. cung cấp rồi ký giả chữ ký của lãnh đạo Công an phường, đóng dấu, chuyển lại cho N.X và thu số tiền 22 triệu đồng. Số sổ tạm trú giả trên, X. thu 6 triệu đồng/sổ (hưởng chênh lệch 500 nghìn đồng).

Sau lần đầu, X. tiếp tục nhờ Tuệ làm 5 sổ tạm trú giả khác trên địa bàn các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng. Tuệ đã làm giả cho X. 11 sổ tạm trú ở địa bàn các quận để kiếm lời khoảng 15 triệu đồng, còn X. hưởng lợi 4,5 triệu đồng. "Khách hàng" trên thuộc các tỉnh thành Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh...

Cảnh sát thu giữ 22 phôi và quyển sổ tạm trú, trong đó có 13 quyển sổ được xác định là sổ tạm trú giả. 

Cơ quan công an đang mở rộng vụ án.

Nga lên án Mỹ vì không cấp visa cho đại biểu họp LHQ
Mỹ bị tố chơi xấu, không cấp visa cho đoàn tổng thống Iran dự họp LHQ
Tổng thống Iran có thể hủy tới Mỹ nếu không được cấp visa sớm
/ laodong.vn