Du lịch dịp Giỗ Tổ Hùng Vương: Đa dạng tour ngắn ngày

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương kéo dài 3 ngày (từ 9 đến 11-4), là cơ hội để hàng loạt tour du lịch gần Hà Nội hút khách. Nhiều khu nghỉ dưỡng thông báo đã kín khách đặt phòng từ nhiều ngày nay.

Hành hương về đất Tổ

Với nhiều người, Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để hành hương về đất Tổ tham gia các hoạt động tín ngưỡng và trải nghiệm nhiều sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao đang diễn ra tại Phú Thọ.

Chị Trần Anh Thư (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, năm nào vào dịp Giỗ Tổ, chị cũng kết hợp đến Đền Hùng và về quê thăm gia đình.

Còn bà Trần Thu An (huyện Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào, tôi cũng về Đền Hùng để bày tỏ lòng thành kính, tướng nhớ đến các Vua Hùng, cầu mong mọi điều tốt đẹp, bình an đến với mình và gia đình”.

Năm nay, lễ hội Đền Hùng (Phú Thọ) tổ chức đầy đủ cả phần lễ và hội, trong đó có nhiều hoạt động như lễ dâng hương, rước kiệu, hội thi gói, nấu bánh chưng, biểu diễn nghệ thuật, bắn pháo hoa tầm cao... 

Hiện nay, có rất nhiều hãng lữ hành bán các tour du lịch đền Hùng đi về trong ngày với mức giá người lớn là 400.000 đồng/người và trẻ em là 200.000 đồng/người, trẻ dưới 5 tuổi hoàn toàn miễn phí. Một số đơn vị lữ hành cũng xây dựng các tour 2 ngày 1 đêm để giúp du khách tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm tại Lễ hội Đền Hùng.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy cho biết, dự kiến Lễ hội đền Hùng năm nay sẽ thu hút lượng lớn du khách. Để bảo đảm cơ sở lưu trú, tỉnh Phú Thọ đã tập huấn nghiệp vụ cho các nhà hàng, khách sạn. Ngoài ra, nhiều hộ dân tại các xã lân cận Đền Hùng đã đăng ký, được tổ chức chỗ ăn, nghỉ phục vụ du khách. 

Một điểm mới năm nay là ngành du lịch Phú Thọ đưa ra nhiều chương trình tour mới, lấy Đền Hùng làm điểm xuất phát chính để đi đến các điểm danh lam thắng cảnh khác trong tỉnh như: Đền Hùng - Bảo tàng Hùng Vương; Khu di tích Đền Hùng - khu du lịch sinh thái Thanh Thủy…

Tour gần lên ngôi

Sau thời gian dài ở nhà vì dịch Covid-19, dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ là thời gian để các gia đình tổ chức kỳ nghỉ cho mình. Nhiều tour gần Hà Nội hấp dẫn du khách do lịch trình di chuyển hợp lý.

Pù Luông - Thanh Hóa cách Hà Nội khoảng 150km, trước kia là điểm du lịch hấp dẫn khách quốc tế vì vẻ đẹp thiên nhiên hữu tình, những cánh đồng ruộng bậc thang thơ mộng và nhiều resort 5 sao có dịch vụ cao cấp. Hai năm trở lại đây, khi không có khách quốc tế, Pù Luông được khách nội địa tìm đến nhiều. Theo anh Nguyễn Văn Linh, quản lý Casa resort Pù Luông, toàn bộ hệ thống phòng nghỉ tại đây thường kín phòng vào dịp cuối tuần. Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, khách phải đặt trước đó nhiều tuần.

3 (1)
Trải nghiệm du thuyền Hạ Long (Quảng Ninh) cũng được nhiều khách lựa chọn.

Thời điểm này, các doanh nghiệp du lịch cũng đẩy mạnh nhiều tour ngắn ngày với giá hợp lý. Những điểm đến được du khách lựa chọn nhiều dịp này là: Hà Giang, Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Yên Bái, Ninh Bình, Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng)…

Trong đó, tour Hà Nội - Mộc Châu 3 ngày 2 đêm hiện có giá dao động 2,6 triệu đồng/người; tour du lịch Hà Giang 3 ngày 2 đêm có mức giá khoảng 3 triệu đồng/người; tour Hà Nội - Sapa 3 ngày 2 đêm khoảng 2,7 triệu đồng/người. Tour Hà Nội - Ninh Bình hiện được nhiều đơn vị chào bán mức giá chỉ vài trăm nghìn đồng/khách cho lộ trình 1 ngày và 1,6 triệu đồng/người cho lịch trình 2 ngày 1 đêm; tour Hà Nội - Hạ Long có giá 2,5 triệu đồng/người. Ngoài ra, du khách có thể chọn tour du thuyền 5 sao trên vịnh Hạ Long cho 2 ngày 1 đêm với giá chưa tới 3 triệu đồng/người…

Bên cạnh đó, nhiều tuyến nghỉ dưỡng ven Hà Nội với khoảng cách trên dưới 100km, cũng có nhiều điểm được các gia đình lựa chọn theo hình thức tự lái xe. Có thể kể đến: Vườn quốc gia Ba Vì, khu du lịch Ao Vua, khu du lịch Khoang Xanh – Suối Tiên (Hà Nội); Vườn quốc gia Xuân Sơn, Suối khoáng nóng Thanh Thủy, khu du lịch Ao Giời - Suối Tiên (Phú Thọ); Tam Đảo (Vĩnh Phúc); Tam Cốc, Bích Động, Tràng An, cố đô Hoa Lư (Ninh Bình)…