Doanh nghiệp vận tải giảm giá cước thế nào sau khi xăng dầu “hạ nhiệt"?

Theo thống kê, có khoảng 44,6% đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định kê khai giảm giá cước sau khi giá xăng hạ nhiệt.

Gần 64% DN taxi, 45% DN vận tải hành khách tuyến cố định đã giảm giá

Bộ GTVT vừa có văn bản số 9052 trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai về việc cần có các giải pháp quyết liệt để kiềm chế việc tăng giá tàu, xe,...các dịp lễ, tết để phục vụ nhu cầu đi lại chính đáng của người dân.

doanh nghiệp vận tải giảm giá cước thế nào sau khi xăng dầu “hạ nhiệt

Có khoảng 44,6% doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định đã giảm giá cước sau khi giá xăng, dầu hạ nhiệt

Theo cử tri tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, nhà nước đã có nhiều giải pháp để kiềm chế sự tăng giá dịch vụ tàu, xe…, các dịp lễ, tết tuy nhiên chưa thực sự mang lại kết quả, do đó đã gây ra ảnh hưởng rất lớn đến mức thu nhập của người dân đặc biệt là công nhân, những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách…

Trong văn bản Bộ GTVT trả lời cử tri Đồng Nai về vấn đề này, Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến của cử tri về việc cần kiểm soát việc tăng giá tàu, xe,… các dịp lễ, tết để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Theo Bộ GTVT, từ đầu năm 2022, giá nhiên liệu liên tục tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí vận tải và giá dịch vụ vận tải của các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải. Tại thời điểm giá nhiên liệu tăng cao, một số doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận tải để bù đắp chi phí như: giá cước hành khách vận tải đường bộ điều chỉnh tăng, giá cước vận tải hàng hóa đường bộ tăng khoảng từ 10-20% tùy theo cung đường và loại hàng hóa; giá cước vận tải hàng hóa đường sắt điều chỉnh tăng từ 3-5% so với giá cước đã công bố từ đầu năm; giá vé trên các tuyến vận tải hành khách từ bờ ra đảo tăng từ 15-20% so với năm 2021.

Bên cạnh đó cũng có các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải không điều chỉnh tăng giá như giá vé dịch vụ vận tải hành khách đường thủy nội địa; giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt nên các hãng hàng không vẫn có thể chủ động điều chỉnh các mức giá và tỷ lệ bán vé tương ứng với từng mức giá để giảm thiểu tác động về chi phí do biến động của giá nhiên liệu.

Từ tháng 7/2022 đến nay, sau khi Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành thực hiện các giải pháp để điều hành giảm giá nhiên liệu nhằm bình ổn giá trên thị trường, giá nhiên liệu trong nước đã có 5 lần điều chỉnh giảm giá và 01 lần giữ nguyên mức giá.

Bộ GTVT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn có liên quan đến công tác quản lý giá thuộc thẩm quyền; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.

Thống kê cho thấy, ở lĩnh vực đường bộ, đến thời điểm hiện tại khoảng 63,98% các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi sau khi kê khai tăng giá đã giảm hoặc đã thực hiện kê khai giảm giá (từ 800 đến 1.000 đ/km) tương đương từ 4,5% đến 12%; Khoảng 44,6% đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cũng giảm khoảng 5,26% đến 14,7%; các loại hình vận tải du lịch, hợp đồng giảm theo thỏa thuận khi ký kết hợp đồng vận chuyển giá tăng giảm theo từng thời điểm.

Với đường sắt, kể từ thời điểm giá dầu đồng loạt giảm, các CTCP vận tải đường sắt đã thực hiện 2 đợt giảm giá. Cụ thể, giá cước vận tải hàng hóa thực hiện giảm 5%; vận tải hành khách giảm 5 - 10%.

Ở lĩnh vực hàng không, các hãng hàng không đều triển khai thực hiện kê khai nhiều dải giá từ thấp đến cao, đảm bảo không vượt mức giá tối đa quy định tại Thông tư số 17/2019/TT-BGTVT ngày 03/5/2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT và thực hiện niêm yết giá công khai trên trang thông tin điện tử của hãng.

Tiếp tục kiểm tra chặt việc kê khai, niêm yết giá cước vận tải

doanh nghiệp vận tải giảm giá cước thế nào sau khi xăng dầu “hạ nhiệt

Khoảng 63,98% các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi sau khi kê khai tăng giá đã giảm khi giá nhiên liệu giảm

Đối với công tác phục vụ vận tải hành khách và các dịp lễ, tết, hàng năm, Bộ GTVT đã có nhiều các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị về việc tăng cường công tác vận tải phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân vào các dịp nghỉ lễ như Tết Dương Lịch, Tết Nguyên đán, nghỉ lễ 30/4-1/5, dịp lễ 2/9,…

Trong đó đều chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan trong toàn ngành GTVT tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định.

Kết quả cho thấy trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2022, dịp lễ 30/4-1/5, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ được nâng cao, bảo đảm an toàn và giao thông thông suốt, ngay cả trong các ngày cao điểm phục vụ tết, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện đi lại; công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được đảm bảo tốt, các phản ánh về thu giá vé cao đã giảm nhiều so với các năm trước đây.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định, đặc biệt là dịp lễ, tết; tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình diễn biến của giá nhiên liệu để chỉ đạo kịp thời việc kê khai giá của doanh nghiệp, đơn vị vận tải phù hợp với giảm giá nhiên liệu… để phục vụ tốt nhu cầu đi lại chính đáng của người dân.

https://www.baogiaothong.vn/doanh-nghiep-van-tai-giam-gia-cuoc-the-nao-sau-khi-xang-dau-ha-nhiet-d564880.html

 

Yến Chi / Báo Giao thông