Đoàn Youtuber, streamer bám theo ông Minh Tuệ gây nguy hiểm cho xã hội

Cảnh đoàn Youtuber, streamer tay máy giơ cao, rầm rập đuổi theo tu sỹ Minh Tuệ để quay chụp, livestream không chỉ phản cảm, xấu xí mà còn gây nguy hiểm cho xã hội.

Nhiều người nói rằng chỉ xem qua mạng thôi cũng đã hết chịu nổi cảnh ông Minh Tuệ phải vất vả lắm mới đặt được một bước chân trong biển người cố sức lôi kéo, xông đến gần để chạm vào ông, và cả rừng điện thoại có tay cầm nối dài bủa vây người tu hành này từng giây. Điều kinh khủng là ông đã phải chịu kiếp nạn này hàng tháng trời và không biết đến khi nào mới thoát khỏi.

Hệ lụy của việc kéo thành đoàn đi theo một người tu hành đang ngày càng tăng, lấn át những điều tích cực ban đầu.

Hệ lụy của việc kéo thành đoàn đi theo một người tu hành đang ngày càng tăng, lấn át những điều tích cực ban đầu.

Cả nghìn người tụ tập một cách tự phát khiến cơ quan chức năng phải bố trí lực lượng, căng mình bảo đảm an ninh trật tự và xử lý những tình huống phát sinh khi họ đi qua. Cảnh dở khóc dở cười các chiến sỹ công an vừa khuyên vừa năn nỉ mọi người giãn ra một chút cho ông Minh Tuệ thay đồ hay nghỉ ngơi cho thấy đám đông đã vượt quá giới hạn của văn hóa ứng xử.

Và sau ca tử vong của một Việt kiều Mỹ sau mấy ngày theo đoàn bộ hành, liên tiếp có người ngất xỉu, sốc nhiệt nằm lả ra đường trong mấy ngày qua… Hệ lụy của việc kéo thành đoàn đi theo một người tu hành đang ngày càng tăng, lấn át những điều tích cực ban đầu.

Từ lâu, việc đăng các clip về ông Minh Tuệ đã vượt quá việc lan tỏa những giá trị tốt đẹp của hành giả này mà đã trở thành sự tọc mạch, ăn theo, quấy rối và thậm chí là sự bắt nạt dựa vào uy thế của đám đông, với danh nghĩa của lòng tôn kính hay sùng mộ. Nếu thực sự tôn trọng Minh Tuệ hay muốn tu tập theo cách ông đang thực hành, người ta sẽ không hết lần này đến lần khác phớt lờ đề nghị của ông rằng hãy quay về làm việc của mình, tu hạnh đầu đà là tự tu, đi theo ông không lợi ích gì cả…

 

Cái mà “các nhà sản xuất nội dung số” đang khai thác ở ông Minh Tuệ một cách bất chấp và hung hãn không phải giá trị tinh thần, tâm linh mà là lợi ích kinh tế, khi số lượt tương tác được quy đổi ra tiền. Vì thế mà có những tài khoản, những kênh phát đăng tải gần chục clip mỗi ngày. Vì thế mà có cảnh bi hài cả đoàn người trùng trùng điệp điệp tay giơ cao điện thoại được cắm trên những cây gậy nối dài, rầm rập đuổi theo vị tu sỹ, như đám kền kền hùng hổ lao về phía thức ăn.

Đoàn người lăm lăm tay máy đuổi theo ông Minh Tuệ để quay video.
 

Khuyên giải người đi theo dường như không có tác dụng, mấy ngày qua trên mạng xã hội có không ít bài đăng góp ý với ông Minh Tuệ rằng hãy ẩn tu để chấm dứt sự hỗn loạn. Chưa nói đến việc ông không dùng mạng, cho dù làm theo lời khuyên đó thì xin hỏi, trên mặt đất này còn có nơi nào cho ông ẩn tu? Làm gì có địa điểm nào mà các Youtuber, TikToker, streamer… không thể truy đuổi tận nơi? Nhà tu hành này từng “trốn” lên chốn rừng xanh núi đỏ nhưng giữa đêm khuya vẫn bị ánh đèn của đám người quay clip kiếm view chiếu vào đó thôi!

Nếu không có những quy định kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các Youtuber, TikToker, streamer thì chừng nào ông Minh Tuệ còn được công chúng quan tâm, cuộc săn đuổi man rợ này còn chưa dừng lại. Đã có quá nhiều vấn đề phức tạp hiện diện như lừa đảo quyên tiền, xuyên tạc giáo lý, kích động gây chia rẽ, bịa đặt bôi xấu… lợi dụng sự thiếu hiểu biết và dễ dẫn dụ của đám đông; mức độ có thể tăng đến mức nguy hiểm.

Cần nhìn nhận một thực tế rằng sản xuất video hay phát trực tiếp để kiếm tiền trên mạng xã hội là một nghề và vì thế nó cần được quản lý chặt chẽ với các quy chuẩn nghề nghiệp. Đặc biệt, đây lại là công việc có phạm vi ảnh hưởng rất lớn. Rất mong cơ quan quản lý nhà nước sớm nghiên cứu để ban hành quy định kiểm soát nghiêm ngặt hơn hoạt động của các Yoububer, streamer… vì các tiêu chuẩn đạo đức không đủ để ràng buộc họ trước sức hấp dẫn của miếng mồi kinh tế.

https://vtcnews.vn/doan-youtuber-streamer-bam-theo-ong-minh-tue-gay-nguy-hiem-cho-xa-hoi-ar874790.html

Trần Đình / VTC News