Điều kiện để phiến quân người Kurd nộp lại mỏ dầu cho quân Syria

Các chiến binh người Kurd đã đồng ý chuyển giao lại các cơ sở khai thác dầu mỏ ở tỉnh Hasaka cho lực lượng Chính phủ Syria.

Thỏa thuận trên là một phần trong giao ước trước đó giữa hai phía, trong đó các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) sẵn sàng giao nộp lại vũ khí cho quân đội ở vùng bờ Đông sông Euphrates. Tham gia cuộc họp bàn thỏa thuận trên còn có các sĩ quan quân đội Syria, các tỉnh trưởng tỉnh Raqqa và Hasaka.

dieu kien de phien quan nguoi kurd nop lai mo dau cho quan syria

(Ảnh minh họa).

Ngoài ra, một nhóm các chuyên gia bảo dưỡng và sửa chữa công trình đã rời Thủ đô Damascus để tới thị trấn Tabaqa ở Tây Raqqa, đến những vùng do phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn để có những phương án bảo trì đập Tabaqa, từng bước đưa vùng này vào chu kỳ sinh hoạt thường nhật.

Các nguồn tin địa phương cho hay, những đơn vị người Kurd chụp ảnh cho thấy chỉ huy Abdullah Ocalan đã hạ cờ của nhóm trên phố Qanat al-Sowis ở thành phố Hasaka.

Trong đàm phán với chính quyền Damascus, các nhóm chiến binh người Kurd bày tỏ dấu hiệu rõ ràng cho thấy họ sẵn sàng từ bỏ yêu cầu thành lập chính quyền tự trị và giao nộp lại những vùng lãnh thổ do mà người Kurd đang kiểm soát cho Chính phủ Syria.

Đổi lại, thỏa thuận có những điều khoản cho thấy sự hiện diện của người Kurd trong các cấp bậc quân đội của Chính phủ Syria. Người Kurd sẽ giao lại các vùng giáp biên giới Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cho chính quyền Damascus và nộp lại các vùng khai thác tài nguyên cho bộ Dầu khí Syria.

Ngoài ra, người Kurd cũng muốn đưa tiếng Kurd vào chương trình giáo dục ở các vùng có nhiều người Kurd sinh sống và bổ nhiệm những vị trí cao cho người Kurd thuộc bộ Dầu khí.

Trong khi đó, một số hãng tin Syria đưa tin rằng quyết định của SDF nhằm giao lại thành phố Raqqa cho quân đội mới là biện pháp xây dựng lòng tin tiên quyết giữa hai phía.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad trước đó cảnh báo rằng các chiến binh người Kurd sẽ phải đối mặt với các biện pháp cứng rắn nếu họ không thể hiện được thiện chí muốn giải quyết bất đồng với Damascus thông qua đàm phán.

dieu kien de phien quan nguoi kurd nop lai mo dau cho quan syria Mỹ bất ngờ “bật đèn xanh” cho cuộc tấn công của quân Syria tại Daraa

Tuy nhiên, phía Washington sẽ sẵn sàng tự vệ nếu lực lượng của họ hoặc đồng minh bị tấn công, phát ngôn viên Lầu Năm ...

dieu kien de phien quan nguoi kurd nop lai mo dau cho quan syria Quân Syria khởi động chiến dịch “đột kích bão đêm” mạnh mẽ tại Daraa

Vào khoảng 11 giờ đêm 6/6 (giờ địa phương), Quân đội Arab Syria (SAA) đã phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ chống lại ...

/ http://www.nguoiduatin.vn