Mỹ bất ngờ “bật đèn xanh” cho cuộc tấn công của quân Syria tại Daraa

Tuy nhiên, phía Washington sẽ sẵn sàng tự vệ nếu lực lượng của họ hoặc đồng minh bị tấn công, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết.

Hôm qua 20/6, Lầu Năm Góc cho hay, Mỹ hoặc liên quân quốc tế chống khủng bố do Washington dẫn đầu tại Syria sẽ không dính líu tới các cuộc tấn công của quân đội Chính phủ Syria nhằm vào khu vực miền Nam Syria, đặc biệt là ở tỉnh Daraa phía Tây Nam.

my bat ngo bat den xanh cho cuoc tan cong cua quan syria tai daraa
Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria.

Tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Eric Pahon đã được một phóng viên hỏi liệu Mỹ có quan ngại về đà thắng của chính quyền Bashar al-Assad tại miền Nam Syria, đặc biệt là ở tỉnh Dara hay không.

“Chúng tôi chỉ tập trung vào nhiệm vụ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và sẽ sẵn sàng phản đòn với bất kỳ ai tấn công lực lượng của chúng tôi cũng như các đối tác đồng minh của chúng tôi. Chúng tôi không mong muốn xung đột với chính quyền Syria”, ông Pahon đáp.

Sau khi thúc giục các bên liên quan giảm căng thẳng và tìm giải pháp chính trị cho xung đột Syria, ông Pahon nhấn mạnh, Mỹ “rất kém kiên nhẫn” đối với các hành vi khiêu khích.

“Quan chức ngoại giao và chính trị gia Mỹ đang tích cực hoạt động để thông qua các giải pháp khác nhau cho những xung đột ở Syria. Từ góc độ quân sự, chúng tôi sẽ luôn bảo vệ bản thân và đối tác của mình”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Daraa là một tỉnh nằm ở vùng giao nhau giữa Jordan, vùng Cao nguyên Golan và Lebanon. Nơi đây được tuyên bố là một vùng chống xung đột từ tháng 7/2017 sau khi một thỏa thuận ngừng bắn được thông qua, trong đó Mỹ, Nga và Jordan là các bên bảo lãnh.

Tuy nhiên, quân đội Syria cũng với sự hỗ trợ của Nga vào hôm 19/6 vừa qua đã quyết định phá vỡ thỏa thuận trên bằng một chiến dịch quân sự quy mô lớn thông qua các đợt đánh bom và bắn phá dữ dội nhằm vào các lực lượng đối lập và khủng bố.

Những người phải rời bỏ nhà cửa ở Daraa tới các vùng biên giới gần Jordan và Israel cho tới nay đã lên tới 150.000 người.

Liên Hợp Quốc đã kêu gọi các bên ngừng giao tranh, tránh đổ máu và đau thương như những gì từng xảy ra ở Đông Ghouta hồi đầu năm nay.

Xem thêm: Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin?

my bat ngo bat den xanh cho cuoc tan cong cua quan syria tai daraa Syria: Người Kurd đổi đồng minh, quay lưng với Mỹ tìm đến Nga?

Sau thỏa thuận Manbij cùng khả năng Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria, người Kurd đang tìm đến khả năng liên minh với Chính phủ ...

my bat ngo bat den xanh cho cuoc tan cong cua quan syria tai daraa Iran ngầm "lật ngược thế cờ", quyết không rút quân khỏi Syria?

Những động thái của Iran gần đây cho thấy lực lượng này chưa bao giờ có ý định rời khỏi Syria, thậm chí còn muốn ...

my bat ngo bat den xanh cho cuoc tan cong cua quan syria tai daraa Syria: Xót xa cô bé 8 tuổi dùng ống lon làm chân giả

Hình ảnh em nhỏ tại Syria được cha lấy phế liệu làm chân giả khiến nhiều người xót xa.

/ http://www.nguoiduatin.vn