Điện khôi phục ở Texas sau ‘những ngày khốn khổ"

447.000 ngôi nhà ở bang Texas, Mỹ vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu điện hôm 18/2, sau khi các cơ quan khôi phục được điện một phần ở khu vực.

Cuộc khủng hoảng mà bang lớn thứ hai nước Mỹ đang đối mặt có vẻ sẽ tiếp tục, khi nhiều người vẫn chưa có nước, phải vật lộn để tìm kiếm thức ăn và nhiệt độ đóng băng dự kiến ​​sẽ kéo dài đến hết 20/2.

Thẩm phán Lina Hidalgo, quan chức hàng đầu của Hạt Harris, Texas, cho biết số nhà không có điện trong hạt của bà đã giảm từ 1,4 triệu xuống 33.000.

Điện khôi phục ở Texas sau ‘những ngày khốn khổ' - 1
Cư dân địa phương trong một trạm trú ẩn. (Ảnh: Reuters)

“Khi hầu hết các cư dân đều có điện trở lại, đó chắc chắn là một điều tích cực”, Hidalgo nói. "Những ngày trước đó thực sự khốn khổ".

Hidalgo khuyến khích quyên góp cho các ngân hàng thực phẩm khi một số cư dân gặp khó khăn để đảm bảo nguồn thực phẩm và nước.

Hiện tại, khoảng 447.000 hộ gia đình ở Texas không có điện, giảm so với khoảng 2,7 triệu vào hôm 17/2, theo poweroutage.com, một trang web theo dõi tình trạng mất điện.

Hội đồng Điện của Texas (ERCOT), một tổ chức chịu trách nhiệm về 90% lượng điện của bang, cho biết họ đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong việc khôi phục nguồn điện. Dù vậy họ không cung cấp số liệu chi tiết.

Người dân giận dữ khi ERCOT được cho là không chú ý đến cảnh báo sau đợt thời tiết lạnh giá vào năm 2011 để đảm bảo rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của Texas, chủ yếu dựa vào khí đốt tự nhiên, có thể đáp ứng với thời tiết mùa đông.

Các nhà phê bình cũng đặt ra câu hỏi về sự lãnh đạo của Thống đốc Texas Greg Abbott, người đã kêu gọi điều tra ERCOT. Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz cũng bị chỉ trích vì bay đến thành phố nghỉ mát Cancun của Mexico cùng gia đình, bất chấp ảnh hưởng của cơn bão.

Theo Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas, tính đến sáng 18/2, 154 trong số 254 hạt ở Texas báo cáo gián đoạn dịch vụ cấp nước, ảnh hưởng đến 13,2 triệu người. Nhiều người nói họ đã phải đun băng để dùng.

Bên cạnh đó, cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA) cho biết nhiệt độ thấp lịch sử đã cản trở nỗ lực tiêm chủng COVID-19 cho người dân, hơn 2.000 điểm tiêm vaccine bị mất điện.

Gần 20 người chết được cho là do ảnh hưởng của giá lạnh. Các quan chức cho biết họ nghi ngờ nhiều người nữa đã chết - nhưng thi thể vẫn chưa được phát hiện.

Giá lạnh kỷ lục ở nước Mỹ: Ít nhất 14 người chết, hàng triệu người mất điện Giá lạnh kỷ lục ở nước Mỹ: Ít nhất 14 người chết, hàng triệu người mất điện

Ít nhất 14 người chết ở 4 bang của Mỹ do ảnh hưởng từ đợt rét kỷ lục và hàng loạt cơn bão mùa đông ...

/ vtc.vn