Để không có điểm nóng BOT

Từ 25/1, Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ 4 sẽ cùng các Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý các lái xe vi phạm biển báo giao thông cấm dừng quá 5 phút được lắp đặt tại 19 trạm BOT. Bên cạnh việc xử phạt, nếu lái xe còn cố tình vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm với mức xử phạt nặng hơn. Một giải pháp “nóng” được đưa ra để xử lý “điểm nóng BOT”.

de khong co diem nong bot

Trạm BOT Cai Lậy từng là điểm nóng trong những ngày cuối năm 2017.

Ngay trước đó 1 ngày, tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống ùn tắc giao thông dịp Tết Nguyên đán 2018, bảo đảm an ninh, trật tự các trạm BOT những từ: “chủ động”; “nắm chắc” được Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đưa ra xoay quanh phương án “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) để BOT không trở thành điểm nóng trong dịp Tết.

Trước đó, Thủ tướng đã ký công điện về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, TP cần trực tiếp chỉ đạo giải quyết triệt để tình hình mất an ninh trật tự trên địa bàn, lập tức có các biện pháp xử lý nghiêm, theo đúng quy định của pháp luật đối với những đối tượng có hành vi kích động, gây rối, cố tình phá hoại, gây mất trật tự xã hội.

Không phải đến nay, BOT mới trở thành điểm nóng. Thực ra “điểm nghẽn” đã được bắt bài từ sớm nhưng chưa có phương án xử lý kịp thời dứt điểm. Ngoại trừ một số rất ít các dự án cao tốc thì hầu hết các dự án không có sự lựa chọn tuyến đường khác cho người dân.

Đơn cử như, toàn bộ 21 dự án BOT trên QL1A-tuyến giao thông huyết mạch từ Bắc đến Nam không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc đi qua trạm BOT. Ngoài QL1A còn không dưới 10 dự án BOT trên các tuyến khác.

Các dự án BOT trên đường Hồ Chí Minh đi Tây Nguyên, người dân cũng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài BOT. Tại miền Bắc, Dự án BOT Hòa Lạc-Hòa Bình (gắn với tăng cường mặt đường QL 6) cũng thu phí cả hai tuyến.

Dự án tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhưng lại đặt trạm trên tuyến Bắc Thăng Long-Nội Bài (Hà Nội) gây bức xúc nhiều năm nay chưa được tháo gỡ.

Chính “điểm nghẽn” lâu ngày không được giải quyết thấu tình đạt lý đã dẫn thành điểm nóng.

Có những thời điểm điểm nóng BOT đã có biểu hiện mất trật tự an toàn xã hội khi diễn biến phức tạp.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an Tiền Giang, có một số đối tượng quá khích, cầm đầu lôi kéo người dân cố tình cản trở giao thông, gây mất an ninh trật tự tại trạm BOT Cai Lậy.

Chính vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị công an các địa phương khi xảy ra tình huống phức tạp, phải tập trung lực lượng giải quyết dứt điểm theo “4 tại chỗ”, không để kéo dài, diễn biến phức tạp, tạo thành “điểm nóng” về an ninh trật tự.

Đồng thời, xem xét, xử lý ngay những đối tượng cố tình vi phạm, nhất là những thành phần lái xe có hành vi cản trở giao thông, có hành vi phá hoại trang thiết bị tại trạm BOT, các cá nhân, tổ chức có hành vi gây rối, chống phá. Xử lý nghiêm các trường hợp phát tán thông tin không đúng sự thật trên mạng Internet theo đúng quy định pháp luật.

Về căn cơ, bên cạnh việc xử lý điểm nóng phải tiến hành xử lý những bất cập tại một số trạm BOT từ vị trí đặt trạm cho tới giá phí. Nhưng trong lúc chờ “xem xét lại” việc cần thiết vào lúc này là giảm phí tại các trạm BOT để giảm bớt nhiệt.

Do vậy Đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP. Cần Thơ đã đề xuất “Bộ Giao thông vận tải cần sớm giảm giá vé hợp lý cho người dân, đặc biệt là mở rộng phạm vi giảm giá phương tiện không đi tuyến tránh”.

Những biện pháp xử lý nóng là cần thiết nhưng phải gắn liền với các giải pháp căn cơ, xử lý triệt để những bất cập còn tồn tại, đảm bảo hài hòa lợi ích 3 bên: Nhà nước-người dân-doanh nghiệp.

de khong co diem nong bot

Văn hóa trách nhiệm, nhìn từ điểm nóng BOT Cai Lậy

Đến nay, mặc dù vụ việc ùn tắc, mất an ninh trật tự ở trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) diễn ra nhiều ...

de khong co diem nong bot

Dự đoán 4 "kịch bản" cho điểm nóng BOT Cai Lậy

Mới thu phí trở lại 4 ngày, trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) liên tục xảy ra mâu thuẫn giữa tài xế và chủ đầu ...

/ Hoài Vũ/Đại Đoàn Kết