Đâu có khó!

Không ngày nào trên các phương tiện truyền thông lại không có rao bán nhà tại các dự án. Và không ngày nào không có khiếu kiện của người dân, chủ yếu là nông dân nghèo kêu ca bị “mất” đất, “mất” nhà vì các dự án.

dau co kho

Một khu đô thị bỏ hoang tại huyện Hoài Đức, Hà Nội. Ảnh: Zing

Thực tế dân có được đền bù nhưng người dân Việt hiểu hơn ai hết ngôi nhà và mảnh đất quê Cha đất Tổ gắn với đời sống ngàn đời nay có ý nghĩa sâu nặng về mặt tinh thần với họ. Đó là chưa nói đến chuyện chuyển đến đất mới sẽ làm ăn sinh sống ra sao.

Chẳng ai có thể cưỡng lại xu thế phát triển của thời đại mới - thời đô thị hóa. Nhưng nhìn lại thấy các nhà đầu tư ít quan tâm đến người dân khi họ tiến vào san ủi mặt bằng... Trên thực tế chỉ cần có tiền, có phép xây dựng, được chính quyền địa phương đồng ý là làm ngay. Có nhiều khi chạnh nghĩ, có lẽ các bác cho phép xây dựng, các bác chính quyền địa phương không quan tâm đến đời sống riêng lẻ của mỗi người dân.

Chuyện như thế chúng tôi nghĩ dù mình có nói ra cũng chỉ để mà nói thôi...

Nhưng mấy bữa nay khi chuẩn bị động thổ dự án nhà ở mới ở xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội, người dân và các nhà khảo cổ học mới giật mình: Ở giữa khu quy hoạch này cách đây hơn nửa thế kỷ đã có một công trình khảo cổ phát hiện ra di tích loài người vùng Hà Nội cách đây cả nghìn năm trước công nguyên. Các nhà khảo cổ ngày ấy còn nhớ rõ công việc mình làm và tự hào vì đất Thăng Long nghìn năm văn hiến.

Điều mà người dân địa phương và các nhà khảo cổ lo lắng là chưa thấy dự án đô thị mới có động thái gì để bảo tồn di chỉ này. Riêng chúng tôi chỉ thầm mong khu đô thị mới này sẽ có một bông hoa ý nghĩa - di chỉ khảo cổ được bảo tồn bền vững, tô điểm cho cuộc sống mới hôm nay.

Ngày đi học cấp I, khi ấy Hà Nội chưa giải phóng khỏi chế độ phong kiến - đế quốc xâm lược, có được học bài văn đến nay vẫn nhớ: “Đường đi không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông...” Bảo vệ di chỉ truyền thống đâu có khó mà e ngại nhỉ!

dau co kho Vì sao một lô đất vẫn bán được cho... nhiều người?

Không chỉ bà Nguyễn Thị Sự mà nhiều nạn nhân khác cũng bị ông Trần Văn Vân lấy hàng tỉ đồng, vẫn bằng hình thức ...

dau co kho Bán đất Long Thành bất chấp lệnh cấm

Dù chính quyền địa phương đã cấm tách thửa nhưng xem ra, đất đai ở vùng dự án sân bay Long Thành vẫn được mua ...

/ Lao động