"Tôi tin cam kết như chém đinh chặt sắt của Vân Hugo rằng cứ uống HIUP là cao nên bỏ hơn chục triệu mua, ép con uống, giờ hóa ra đó là sữa giả và Vân nói bị lừa".
Đó là bình luận đầy phẫn uất của một phụ huynh từng tin tưởng mua sữa HIUP mà Vân Hugo quảng bá dể tăng chiều cao cho con. "Ban đầu tôi không tin chuyện thần kỳ uống sữa vài tháng sẽ cao được mấy cm, nhưng ngôi sao này nói quá chắc chắn, cô ấy 'chém' quá tự tin, mang cả con mình ra đảm bảo, tôi thấy Vân là ngôi sao giải trí có uy tín nên tin và mua sữa", người mẹ kể.
Chỗ sữa mua về, chị phải rất vất vả để thuyết phục và ép con uống, vì con trai chị không thích. Uống hết sữa, con chẳng cao lên, chị nghĩ cần kiên nhẫn chờ thêm để sản phẩm tác động, đợi đến khi Vân Hugo xin lỗi vì "quảng cáo sữa HIUP gây nhầm lẫn công dụng" và một thời gian sau thì Hiup được kết luận là sữa giả.
Người mẹ tâm sự đầy bức xúc: "Tôi giận lắm, giận bọn bán sữa giả lừa đảo táng tận lương tâm, giận Vân Hugo và cả anh BTV truyền hình nổi tiếng khi họ đều nói mình bị lừa. Họ xúi chúng tôi mua, nói chắc như đinh đóng cột về hiệu quả cơ mà".
"Nhìn lại đống vỏ hộp sữa HIUP mà uất ức"
Ngày 19/6, công an khởi tố vụ án hình sự và hàng loạt bị can, trong đó có các lãnh đạo của Công ty Cổ phần Z Holding, về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm và vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng. Sản phẩm “Sữa dinh dưỡng HIUP 27” được sản xuất tại nhà máy Công ty CP Thương mại và Sản xuất Nature Made từ ngày 8/8/2024 đến 5/3/2025 không đảm bảo thành phần như công bố.
Thông tin này khiến dư luận choáng váng vì trong một thời gian dài, sản phẩm này “làm mưa làm gió” trên mạng, từ các nền tảng thương mại điện tử cho đến Facebook, TikTok, YouTube… đâu đâu cũng ngập tràn các quảng cáo về loại sữa thần kỳ giúp trẻ “cao thêm 3-5 cm chỉ sau vài tháng sử dụng”. Nhiều người nổi tiếng đăng video, livestream quảng bá.
Bị hấp dẫn bởi cam kết uống HIUP chắc chắn cao lên trong thời gian ngắn và các chương trình “mua 2 tặng 1”, “combo giảm giá”, rất nhiều phụ huynh bỏ ra từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng để mua cho con uống.

Tin vào quảng cáo sữa HIUP "tăng chiều cao thần kỳ", nhiều bà mẹ bỏ hàng chục triệu đồng để mua.
"Nhìn lại đống vỏ hộp sữa HIUP mà uất ức. Lừa đảo trắng trợn, tiền bạc không nói nhưng niềm tin bị đặt nhầm chỗ mới là điều đau lòng nhất. Cứ nghĩ đang giúp con, ai ngờ lại hại con", một người mẹ viết.
Tài khoản Facebook tên Mai Linh (Hà Nội) chia sẻ: "Mua 6 hộp hết gần 15 triệu, chăm chăm pha cho con uống hằng ngày vì nghe quảng cáo giúp tăng chiều cao. Giờ đọc tin mà choáng, chẳng biết bao nhiêu hóa chất đã vào người con. Mất tiền thì không tiếc, chỉ thương con!".
Tương tự, chị Hoàng Thanh Loan (TP.HCM) chia sẻ trên một hội nhóm: "Nghe bạn bè giới thiệu, thấy trên TikTok ai cũng review khen nức nở, vợ chồng tôi cũng mua về cho con. Từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 2 năm nay đã mua tổng cộng hơn 10 triệu đồng tiền sữa HIUP. Cả nhà vui mừng khi con chịu uống, hy vọng sau này cao lớn. Giờ thì hoang mang vô cùng, chẳng biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không nữa".
"Càng nghĩ càng sợ, sữa không đạt tiêu chuẩn thì trong đó có gì? Liệu có chất nào độc hại làm ảnh hưởng đến gan, thận của con không? Sau này sức khỏe yếu đi thì biết trách ai?", chị Lâm Phương Thảo (Hà Nội) viết trên hội nhóm Mẹ và Bé.
"Tôi đọc thấy có phụ gia, hương liệu không rõ nguồn gốc, rồi còn nghi có chất bảo quản quá liều. Chẳng biết mấy tháng qua con uống vào có gây tổn thương gì không, ảnh hưởng đến phát triển sau này thì biết làm sao?", Facebooker Trần Thảo Nguyên băn khoăn.
"Bây giờ mới biết sữa giả, trước đó cứ nghĩ mình đang làm điều tốt cho con. Mỗi ngày uống 2 cốc, suốt 4 tháng liền. Lo quá, nhỡ đâu gây ảnh hưởng thần kinh hay các cơ quan nội tạng thì sao? Mong cơ quan y tế công bố rõ các chất có trong sữa này để phụ huynh còn biết mà đưa con đi kiểm tra", anh Nguyên Vũ Dân (TP.HCM) bình luận.
"Mua sữa ở nền tảng lớn vẫn giả, ai chịu trách nhiệm?"
Ngoài nỗi lo về sức khỏe con cái, nhiều người bày tỏ sự tức giận vì loại sữa này được quảng cáo công khai và rầm rồ bởi những người nổi tiếng được cho là đáng tin cậy, nhưng hóa ra đây lại là trò lừa. Anh Vũ Việt Khoa (Quảng Ninh) bình luận: "Sữa gì mà đi đâu cũng thấy quảng cáo, toàn các KOLs, MC nổi tiếng livestream bán hàng, tưởng hàng chất lượng cao. Ai ngờ toàn trò lừa đảo, coi thường sức khỏe trẻ em như vậy là không thể chấp nhận được!".
Nhiều phụ huynh bức xúc về sự lỏng lẻo trong kiểm soát thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung: "Mua sữa ở những trang thương mại điện tử lớn, thậm chí có shop chính hãng, mà cuối cùng vẫn không đảm bảo được chất lượng. Ai chịu trách nhiệm khi con trẻ uống vào có chuyện gì?".
"Quảng cáo tràn lan, dùng hình ảnh người nổi tiếng, có cả giấy tờ kiểm định giả mạo thì người tiêu dùng sao mà phân biệt nổi thật giả. Cơ quan quản lý ở đâu?"; "Nhiều người nổi tiếng khi nhận tiền thì quảng cáo rầm rộ, nói rất mạnh mồm khuyến khích người ta mua thật nhiều để họ được thêm lợi ích, nhưng đến khi bị phanh phui là sữa giả vì lại bảo họ bị lừa. Người bị lừa là người tiêu dùng chúng tôi chứ, nạn nhân là con cái chúng tôi chứ?".
"Các ngôi sao nhận tiền dụ chúng tôi mua sữa giả, chẳng lẽ nếu họ bị lừa thì không phải chịu trách nhiệm sao?"; "Cơ quan chức năng làm việc kiểu gì vậy, bao nhiêu đứa trẻ uống sữa giả được bán công khai rầm rồ này rồi?"...
Một số phụ huynh cho rằng, khi mà cơ quan chức năng chưa kiểm soát được hàng giả, lời người nổi tiếng không đáng tin, người tiêu dùng chỉ có cách thận trọng hơn để bảo vệ mình cùng con cá:. "Chỉ mong qua vụ này, các phụ huynh cẩn trọng hơn khi chọn mua các sản phẩm cho con. Đừng tin lời quảng cáo, hãy tìm hiểu kỹ từ nguồn đáng tin cậy. Và cũng mong các cơ quan quản lý vào cuộc mạnh mẽ hơn để không còn những vụ việc đau lòng như thế này xảy ra nữa".
Công an vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Các cơ quan y tế cũng khuyến cáo phụ huynh nên lập tức ngừng cho trẻ sử dụng sản phẩm này và đưa con đi khám nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường về sức khỏe.