Đại chiến Đông Ghouta: Mỹ dùng độc chiêu dìm SAA?

Giới truyền thông đã "vô tình" quên mất rằng, tại Đông Ghouta hiện có tới hàng ngàn tay súng cực đoan, có liên quan đến mạng lưới al-Qaeda và al-Nursa.

Sự thật

RT ngày 23/2 dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cáo buộc truyền thông phương Tây tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch quy mô lớn về tình hình tại khu vực Đông Ghouta, nơi quân đội Chính phủ Syria đang chiến đấu chống lại khủng bố.

Theo ông Nebenzia, giới truyền thông đã "vô tình" quên mất rằng, tại Đông Ghouta hiện có tới hàng ngàn tay súng cực đoan, có liên quan đến mạng lưới al-Qaeda và al-Nursa. Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang nhắm mục tiêu vào những kẻ này, chứ không phải người dân.

"Truyền thông phương Tây đang khiến thế giới nghĩ rằng Chính phủ Syria dành toàn bộ thời gian để tấn công các bệnh viện và trường học. Đây là một chiến lược chiến tranh thông tin. Chúng ta cần phải hiểu rằng quân khủng bố đang ẩn nấp trong các cơ sở y tế và giáo dục", đại diện Nga khẳng định.

Ông Nebenzia cũng nói rằng hàng chục quả tên lửa đã được phóng vào mọi khu vực của thủ đô Damacus từ các cơ sở y tế và giáo dục do quân khủng bố chiếm đóng.

Cũng theo đại sứ Nga tại LHQ, các tình nguyện viên của lực lượng tìm kiếm và cứu hộ Mũ bảo hiểm Trắng, "là nguồn gốc chính của chiến dịch thông tin sai lệch, vốn được trả tiền công cao" để bôi nhọ Chính phủ Syria và Nga, một đồng minh thân cận của Damascus.

dai chien dong ghouta my dung doc chieu dim saa

Tổng thống Syria Al-Assad xem sơ đồ trận tuyến Đông Ghouta

Trước đó, ngày 22/2, Mỹ bất ngờ lên án Nga về tình hình ở Đông Ghouta, nói rằng Moscow là bên "duy nhất phải chịu trách nhiệm" về hơn 400 người thiệt mạng, do không kiểm soát đồng minh là chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đại diện chính thức của Mỹ trong Hội đồng Kinh tế và Xã hội tại LHQ, bà Kelley E. Currie đưa ra những chỉ trích mạnh mẽ chính phủ Syria và Nga và tuyên bố rằng:

"Chế độ Assad muốn ném bom hoặc giết chết tất cả các đối thủ của họ để buộc họ phải khuất phục ... Chế độ này muốn ném bom và xả khí độc sát hại 400.000 người dân ở nơi này. Chế độ Assad đang dựa vào chính phủ Nga để đảm bảo Hội đồng Bảo an này không thể ngăn chặn được sự đau khổ của những người dân nơi đây\'\'.

Bà Currie hoan nghênh những nỗ lực của Kuwait, Thụy Điển cùng các thành viên hội đồng an ninh khác về đề xuất một cuộc ngừng bắn kéo dài 30 ngày để "cho phép cung cấp thực phẩm và thuốc đến người dân ở Đông Ghouta", mạnh mẽ kêu gọi Hội đồng phê chuẩn đề xuất này.

Độc chiêu

Washington luôn miệng chỉ trích Chính phủ Syria và Nga tàn phá Đông Ghouta trong khi phần lớn lực lượng phiến quân, khủng bố tại đây được Mỹ coi là "đối lập ôn hòa\'\'.

Có một con số mà Mỹ không thể phủ nhận đó là từ tháng 08/2014 đến tháng 10/2017, liên minh do Mỹ cầm đầu đã tiến hành tổng cộng 28.119 cuộc không kích. Trong đó thương vong dân sự có thể lên tới 1.790 người.

Những cáo buộc được Mỹ đưa ra trùng với thời điểm mà chính phủ Syria mở cuộc tổng tấn công nhằm giải phóng Đông Ghouta khỏi sự kiểm soát của phiến quân. Giới phân tích cho rằng, điều này không nằm ngoài mục đích cản trở kế hoạch của chính phủ Syria.

Quân đội Syria đã triển khai khoảng 15.000 quân nhân đến khu vực Đông Ghouta, ngoại ô Damascus, chuẩn bị cho chiến dịch tấn công giải phóng lãnh địa mà lực lượng Hồi giáo cực đoan đã chiếm đóng suốt 7 năm.

Đây là lần thứ 2 trong lịch sử chiến tranh, quân đội Syria triển khai một cụm binh lực lớn để giải quyết một khu vực chiến trường trọng điểm, từ lâu đã là vùng giao chiến phức tạp mà các đơn vị địa phương, chủ lực là lực lượng Vệ binh Cộng hòa không giải quyết thành công.

Theo nguồn tin quân sự từ Damascus, lực lượng quân đội Syria triển khai trong vùng Đông Ghouta là các đơn vị tấn công thuộc sư đoàn cơ giới số 4, sư đoàn thiết giáp số 7 và 9, lữ đoàn 105 và 106 Vệ binh Cộng hòa, sư đoàn tấn công chủ lực Tiger.

Damacus đã kỳ vọng vào một thoả thuận với các nhóm phiến quân, cho phép dân thường và các tay súng chống đối di tản khỏi khu vực.

Tuy nhiên, tiến trình thương lượng đã đổ vỡ, các tay súng phiến quân "phớt lờ" lời kêu gọi hòa giải và pháo kích liên tiếp vào các khu vực do quân chính phủ kiểm soát. Ngoài ra, các nhóm này cũng ngăn cản dân thường di tản khỏi Đông Ghouta, biến họ thành lá chắn sống.

dai chien dong ghouta my dung doc chieu dim saa Đại chiến tại Syria?

Cuộc xung đột ở Syria không hề giảm bớt mà đã đạt đến đỉnh cao mới và trở nên phức tạp hơn nhiều

dai chien dong ghouta my dung doc chieu dim saa Siêu cường đại chiến?

Ngay sau khi chính phủ Mỹ phải đóng cửa, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo "những hậu quả nguy hiểm" xảy đến với ...

/ Đất Việt