Cuộc đua bất ngờ khác trước

Nước Mỹ lại bị rúng động bởi vụ nổ súng nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi đang phát biểu vận động tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Ông D.Trump bị thương nhưng không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Chỉ sau khi điều tra xác định rõ bản chất vụ việc vừa xảy ra kia là vụ ám sát có lập mưu và tổ chức hay chỉ đơn thuần một vụ việc tấn công bạo lực nhằm vào chính trị gia thì mới có thể dự liệu được mức độ tác động, hậu quả và hệ lụy của vụ việc đối với chính trị và xã hội nước Mỹ.

Trong lịch sử, nước Mỹ đã nhiều lần xảy ra những vụ việc tương tự. Chúng có làm thay đổi dòng diễn biến lịch sử nước Mỹ hay không là điều được tranh luận nhiều nhưng vẫn chưa có được nhận thức thống nhất ở xứ Cờ hoa.

Ở vụ việc vừa xảy ra đối với ông D.Trump, hiện vẫn còn quá sớm để có được câu trả lời cho câu hỏi trên. Nhưng đã có thể chắc chắn rằng nó làm cho cuộc chạy đua giữa ông D.Trump thuộc phe đảng Cộng hòa và Tổng thống đương nhiệm Joe Biden thuộc phía đảng Dân chủ Mỹ sẽ diễn biến khác. Nó đưa lại cho ông D.Trump nhiều lợi thế mới mang tính quyết định, tức là nó giúp ông D.Trump có được nhiều triển vọng thắng cử hơn so với ông J.Biden.

Có ba nguyên do chính để đưa đến nhận định này. Thứ nhất, vụ nổ súng đã biến ông D.Trump trở thành người được coi là "tử vì đạo về chính trị" ở nước Mỹ, giúp ông xây dựng và quảng bá hình ảnh bản thân là người có ý chí kiên cường và quyết tâm mạnh mẽ, hăng hái chiến đấu và không chùn bước trước bất cứ trở ngại nào trên con đường thực hiện lý tưởng và tham vọng quyền lực của mình. Điều này sẽ giúp ứng cử viên của đảng Cộng hòa có được tỷ lệ phiếu bầu cần thiết của cử tri để đánh bại ông J.Biden ở những bang "chiến trường" như Pennsylvania, nơi ông D.Trump bị bắn ngày 12-7 vừa qua. Những bang này thường quyết định kết cục cuối cùng của các cuộc bầu cử tổng thống ở nước Mỹ.

Nguyên nhân thứ hai là phe đảng Cộng hòa sẽ tìm mọi cách để tận dụng tối đa cơ hội có được từ vụ nổ súng vừa qua. Phe này tập trung trước hết vào hai biện luận. Một mặt, họ đổ hết mọi trách nhiệm cho phía đảng Dân chủ và chính quyền của ông J.Biden, nhấn mạnh cáo buộc phe đảng Dân chủ và chính quyền của ông J.Biden làm tất cả để ngăn cản ông D.Trump trở lại cầm quyền. Đồng thời phe đảng Cộng hòa kích động những lực lượng chính trị - xã hội và bộ phận cử tri trung thành với ông D.Trump mạnh mẽ, ráo riết hơn nữa trong vận động tranh cử và bỏ phiếu bầu cho ông.

Nguyên do thứ ba là tình thế khó xử của phía đảng Dân chủ và của cá nhân ông J.Biden. Từ sau khi xảy ra vụ việc, ông J.Biden đã có những phát ngôn thể hiện biết cách xử lý sao cho đúng đắn nhất đối với nước Mỹ và có lợi nhất cho chính mình. Tuy nhiên, tình huống này chỉ giúp làm nhạt nhòa chút ít về vấn đề tuổi tác và sức khỏe của ông J.Biden chứ không làm nó hoàn toàn bị quên lãng. Cái khó xử của phe đảng Dân chủ bây giờ là không thể thay thế ông J.Biden vì ông D.Trump đã càng trở nên nổi tiếng hơn và một ứng cử viên không nổi danh ở phía đảng Dân chủ không thể là sự lựa chọn của cử tri Mỹ trong bối cảnh đất nước khủng hoảng chính trị và xã hội như hiện tại.

Có thể thấy, ông D.Trump đang tiến gần hơn tới Nhà Trắng!

https://hanoimoi.vn/cuoc-dua-bat-ngo-khac-truoc-672157.html

Đại sứ Trần Đức Mậu / HNM.com.vn