Cử tri Venezuela bầu cử tổng thống nhiệm kỳ 2025-2031

Ngày 28-7, cử tri Venezuela bắt đầu đi bỏ phiếu để bầu tổng thống cho nhiệm kỳ 2025-2031, thực hiện quyền quyết định tương lai phát triển của đất nước.

Có 10 ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Venezuela lần này, nhưng các nhà quan sát nhận định đây chỉ là cuộc đối đầu giữa đương kim Tổng thống Nicolas Maduro, đại diện cho đảng Xã hội chủ nghĩa thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền, và nhà ngoại giao Edmundo González Urrutia đại diện cho Hội nghị bàn tròn thống nhất dân chủ (MUD), một liên minh tập hợp những người theo chủ nghĩa tự do, chủ nghĩa xã hội Thiên chúa giáo, chủ nghĩa xã hội và bảo thủ.

venezuela.jpg
Đương kim Tổng thống Nicolas Maduro được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng. Ảnh: Elk Valley Times

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm Đo lường và Dữ liệu thống kê Venezuela cho thấy, 52% cử tri khẳng định sẽ đi bầu cử, 32% sẽ không đi bầu và 16% còn lại đang cân nhắc có đi bầu hay không. Trong số những người được khảo sát, có 56,8% cho biết sẽ bầu cho ông Nicolas Maduro; có 76% người được hỏi tin rằng ông Nicolas Maduro sẽ tái đắc cử Tổng thống. Chỉ 13% cho rằng phe đối lập sẽ chiến thắng. Trong trường hợp tái đắc cử, ông Nicolas Maduro sẽ giữ cương vị Tổng thống Venezuela nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp, nâng tổng thời gian cầm quyền lên 18 năm.

Venezuela tiến hành bầu cử tổng thống trong bối cảnh các lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ áp đặt đối với Venezuela tiếp tục gây ra những hậu quả nghiêm trọng và sâu rộng đối với cuộc sống của người dân nước này như thiếu thuốc men, lương thực, giảm sút chất lượng cuộc sống và làn sóng người di cư. Theo báo cáo của tổ chức khu vực Liên minh Bolivar cho châu Mỹ - Hiệp định thương mại của các dân tộc (ALBA-TCP), ước tính thiệt hại kinh tế do các lệnh trừng phạt mà các nước phương Tây áp đặt kể từ năm 2015 đối với Venezuela vào khoảng 800 tỷ USD.

https://hanoimoi.vn/cu-tri-venezuela-bau-cu-tong-thong-nhiem-ky-2025-2031-673262.html

Hoàng Linh / HNM.com.vn