Công lý là vô tư, không thể có người nặng, kẻ nhẹ!

Gia đình bị hại trong vụ Trưởng Ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người  đã có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự. Điều gì sẽ xảy ra sau đó? Án treo, như vụ Bí thư Hà Quảng đâm chết 3 người, hay án giam, như với những người dân thường?

cong ly la vo tu khong the co nguoi nang ke nhe

Trưởng ban Nội chính Thái Bình vừa bị cách hết các chức vụ trong Đảng sau vụ tai nạn giao thông làm chết người. Nhưng gia đình bị hại vừa có đơn xin không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một ngày nông nhàn. Chị Phạm Thị Ngân ở thôn Đặng, Mỹ Đức, Hà Nội chở chị chồng là Đặng Thị Lạng trên cầu Thanh Trì. Tai nạn ập tới. Xe máy chị Ngân mất lái, lao vào dải phân cách bên đường. Chị Lạng chết, chị Ngân gãy xương đùi, 29% sức khỏe.

Dù gia đình bị hại có đơn bãi nại, phiên tòa vẫn được mở sau đó.

Tại tòa, chồng bị hại năn nỉ hết lời xin toà nương tay cho em dâu: “Vợ tôi và cô Ngân hàng ngày đi làm cùng nhau. Tai nạn xảy ra, cả đại gia đình tôi đã đau lắm rồi, vậy mà chẳng hiểu sao công an vẫn quyết liệt điều tra dù gia đình không hề yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự".

Tòa không xem xét.

Ngay tại tòa, cụ Chãi, mẹ chồng bị cáo, mẹ ruột bị hại, tóc bạc phơ, khóc hết nước mắt: "Tôi năm nay đã gần 90. Mất con gái, giờ còn mỗi con dâu... cúi xin tòa cho con dâu tôi được hưởng lượng khoan hồng".

Tòa cũng không xem xét khi quyết tuyên án 13 tháng tù giam.

Không chỉ ngã ngửa với án tù giam, cả gia đình bị cáo/ bị hại đều ngã ngửa khi các quan tòa khẳng định: Gia đình nạn nhân đòi bồi thường 63,5 triệu nhưng bị cáo chưa bồi thường nên không được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Một án tù, giáng xuống đầu một gia đình đã tan nát. Một án giam, cho một vụ tai nạn mang tính chất từ trên trời rơi xuống. Một lập luận bị cáo chưa bồi thường, dù bị hại không hề đòi bồi thường. Nếu nói một bản án có lý có tình thì rõ ràng, đây là bản án vô tình vô nghĩa, không thể khiến ai phục.

Nhớ đến vụ án này, khi dư luận vừa tìm lại vụ “tù treo” cho một thủ phạm đâm xe chết 3 người. Bị cáo, khi gây tai nạn, là Bí thư Huyện ủy Hà Quảng, Cao Bằng.

Nhớ đến vụ án này khi bị cáo cũng trong một vụ án tai nạn giao thông vừa nhảy lầu tự vẫn ngay tại trụ sở tòa Bình Phước, chỉ vì oan ức, từ một bản án tù giam 3 năm.

Nhớ đến vụ án này khi hôm qua, gia đình bị hại trong vụ Trưởng Ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người, và lái xe bỏ chạy, có đơn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đương sự.

Phải chăng án tai nạn giao thông, cũng như án dân sự “xử thế nào cũng được”- như lời một cựu chánh án từng nói.

Hãy nhìn lại cụ già tóc bạc phơ phơ thắt khăn mỏ quạ với câu hỏi khắc khoải: “Vậy ai sẽ nuôi tôi, nuôi 3 đứa trẻ con?”.

Công lý là vô tư, chứ không thể kẻ thì xử nhẹ, người thì xử nặng. Công lý, lại càng không phải là chặn đường sống, hay tước đoạt chút niềm tin ít ỏi còn sót lại của những người vốn rất nghèo đang lâm vào bước đường cùng.

 

Anh Đào

cong ly la vo tu khong the co nguoi nang ke nhe Công lý là vô tư, không thể có người nặng, kẻ nhẹ!

Gia đình bị hại trong vụ Trưởng Ban Nội chính Thái Bình gây tai nạn chết người  đã có đơn đề nghị không truy cứu ...

/ laodong.vn