CIA thúc đẩy nối lại đàm phán với Hamas

Giám đốc CIA William Burns hôm 18/12 (giờ địa phương) hội đàm với các quan chức Israel và Qatar, trong nỗ lực khởi động lại việc trao đổi con tin và tù nhân.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức quen thuộc với cuộc đàm phán cho biết, ông Burns đã gặp người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel, ông David Barnea, và Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani. Ông Barnea đang lãnh đạo các nỗ lực đàm phán về con tin của Israel, trong khi quan chức Qatar - quốc gia từng tiếp đón nhóm chính trị của Hamas ở thủ đô Doha - đã tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa hai bên tham chiến.

Giám đốc CIA William Burns.

Giám đốc CIA William Burns.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Charles Q. Brown cũng đã có cuộc hội đàm với các quan chức ở Israel trong cùng ngày. Tạp chí Phố Wall lưu ý rằng đây là một phần trong “sự tập trung cao độ” của chính quyền Tổng thống Joe Biden vào việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Gaza.

Các quan chức y tế tại khu vực nói rằng cho đến nay, hơn 19.000 người thiệt mạng trong vụ pháo kích của Israel, trong khi Israel tuyên bố rằng khoảng 1.200 người chết trong cuộc tấn công xuyên biên giới của Hamas vào ngày 7/10 và khoảng 200 con tin bị bắt giữ.

Các cuộc thảo luận về việc thả con tin trở nên tập trung hơn trong những ngày gần đây sau khi lực lượng quân sự Israel hôm 15/12 cho biết binh sĩ của họ vô tình giết chết 3 người đàn ông không có vũ khí sau đó được xác nhận là con tin ở Gaza.

 

Trong một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài một tuần hồi tháng trước, Hamas trả tự do cho 105 con tin để đổi lấy việc thả 240 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đổ vỡ và chiến tranh lại tiếp tục vào ngày 1/12. Việc sắp xếp các điều khoản cho các cuộc trao đổi trong tương lai trở nên khó khăn, tờ New York Times trích dẫn bình luận từ các quan chức Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi đầu tháng này đổ lỗi cho Hamas về việc nối lại xung đột, nói rằng nhóm chiến binh người Palestine “đã từ bỏ các cam kết mà họ đưa ra”. Hamas đổ lỗi việc chấm dứt lệnh ngừng bắn là do các cuộc không kích của Israel.

Trong khi đó, các quan chức Ai Cập nói rằng Hamas nói với các nhà đàm phán của họ về việc sẵn sàng thả thêm con tin với điều kiện viện trợ cho Gaza tăng gấp đôi, theo tờ Wall Street Journal (WSJ). Báo cáo cho biết thêm, các điều khoản của Hamas cũng bao gồm việc Israel tuyên bố ngừng bắn và rút lực lượng về theo một con đường đã thỏa thuận.

WSJ cho biết thêm, Hamas cũng đang tìm cách để Israel thả các tù nhân Palestine cấp cao, như Marwan Barghouti – một thủ lĩnh của phe Fatah đang thụ 5 bản án chung thân vì tội sát hại người Israel vào những năm 2000.

Tuy nhiên, phát ngôn viên quân đội Israel Daniel Hagari hôm 17/12 cho biết lời kêu gọi ngừng hoạt động trên bộ của Hamas sẽ không làm xao lãng mục tiêu của lực lượng phòng vệ Israel (IDF) là “xóa bỏ Hamas”.

https://vtc.vn/cia-thuc-day-noi-lai-dam-phan-voi-hamas-ar842091.html

PHƯƠNG ANH (Nguồn: RT) / VTC News