Chuyện kỳ bí miền Tây: Cụ rùa 100 tuổi ăn chay, nghe kinh Phật

Chùa Phước Kiển (tọa lạc xã Hòa Tân, H.Châu Thành, Đồng Tháp) thu hút du khách gần xa đến thăm viếng bởi những câu chuyện lạ kỳ về cụ rùa trên 100 tuổi thích ngủ mùng, ăn chay và “ghiền” nghe kinh phật. 

chuyen ky bi mien tay cu rua 100 tuoi an chay nghe kinh phat
Những “cụ” rùa ở chùa Phước Kiển thích ăn chay và nghe kinh phật. - DUY TÂN

Đi đâu cũng quay về chùa

Chùa Phước Kiển còn gọi là chùa Lá Sen được nhiều người biết đến không chỉ vì sở hữu giống sen khổng lồ. Ngoài ra, nơi đây có nuôi những cụ rùa với những đặc tính đặc biệt.

Sư Thích Huệ Từ (81 tuổi, trụ trì chùa), cho biết ngôi chùa này đã hơn 100 năm tuổi, hiện nuôi 6 con rùa, trong đó có 1 con 106 tuổi (nặng 15 kg), 1 con 101 tuổi (nặng 13 kg), được gọi là “cụ rùa”. Ngoài ra còn có 1 con rùa rất đặc biêt, tuổi đời nhỏ nhất, chỉ ngủ mùng và không bao giờ chịu…xuống nước.

chuyen ky bi mien tay cu rua 100 tuoi an chay nghe kinh phat

Ngoài những “cụ” rùa 100 tuổi, chùa Phước Kiển còn có loài sen lá khổng lồ

DUY TÂN

Thời chiến tranh loạn lạc, 2 “cụ” rùa trên hết lần này đến lần khác lưu lạc vì bị bắt trộm. Nhưng lạ kỳ ở chỗ, những người trộm rùa lại tự mang rùa đến chùa nhận tội với trụ trì vì từ ngày trộm rùa những thành viên trong nhà gặp đau ốm triền miên nên hoảng sợ đem trả.

Ngoài 6 con rùa trên, trong chùa còn có một xác rùa được trưng bày trong tủ kính. Theo sư Thích Huệ Từ, vào năm 1948 có người mang đến tặng cho chùa một con rùa, lúc đó sư còn là chú tiểu. Con rùa này suốt ngày cứ quanh quẩn bên vị sư, mỗi khi nghe tiếng kinh phật nó đều nằm yên như tĩnh tâm. Đến năm 1966, chùa bị đánh bom, rùa lạc mất rồi bị một người bắt về nuôi. Sau đó, rùa trốn thoát và tự bò về chùa.

Năm 1999, sau khi chùa xây dựng xong, một con hạc được người dân địa phương đem bán cho chùa với giá 3,1 triệu đồng. Thầy trụ trì mua hạc với ý định sẽ cắt dây phóng sinh, nhưng khi cắt dây, hạc chẳng bay nơi khác mà chỉ sống quấn quýt trong chùa và bầu bạn với cụ rùa. Đến khi có người đến bắt hạc, bảo đó là động vật hoang dã phải trả về cho khu bảo tồn thiên nhiên, từ đó “ông quy”... buồn rầu và chết vào ngày 29.7.2002.

Để tỏ lòng tiếc thương một con vật khôn ngoan, thích nghe kinh và có tình có nghĩa, sư Thích Huệ Từ đem ướp xác rùa, đeo vào cổ một chuỗi tràng hạt, đặt trong lồng kính thờ trong chùa. Trên mai rùa còn khắc tên chùa, năm vào chùa và ngày mất.

chuyen ky bi mien tay cu rua 100 tuoi an chay nghe kinh phat

Một cụ rùa qua đời được ướp xác, đặt trong lồng kính thờ trong chùa

DUY TÂN

Rùa ăn chay, nghe kinh Phật

Hằng ngày, những con rùa hiện tại được cho ăn, chiều đến đem thả vào bể nước bên hông chùa để tắm mát, uống nước. Sáng ra được cho đi vệ sinh, tắm rửa thêm một lần cho sạch rồi thả rùa bò tự do quanh chùa. Điều đặc biệt là những “cụ” rùa đều ăn chay, chủ yếu là rau muống. Mỗi đêm, 1 “cụ” có thể ăn hết 1 kg rau muống.

Có nhiều khi khách tham quan thử cho ăn thịt, cá thì rùa không bao giờ ăn mà quay mặt bò nhanh đi nơi khác. Mỗi khi sư tụng kinh, những cụ rùa dù đang ở đâu cũng bò về nằm phục, như chăm chú lắng nghe tiếng kinh phật.

chuyen ky bi mien tay cu rua 100 tuoi an chay nghe kinh phat

“Cụ” rùa hơn 100 tuổi ở chùa Phước Kiển

DUY TÂN

chuyen ky bi mien tay cu rua 100 tuoi an chay nghe kinh phat

Hàng ngày, sau khi ăn, các “cụ” rùa được thả vào bể nước để tắm mát

DUY TÂN

Vì tuổi đời trăm năm và biết “tu hành” nên những “cụ” rùa ở chùa này được khách thập phương khi đến thăm chùa đều rất yêu mến.

Phật tử đến viếng chùa gọi những “cụ” rùa là “ông quy”. Những “ông quy” này suốt ngày chỉ bò quanh quẩn trong sân chùa, ai muốn sờ mó, ôm bồng đều được và dù có bế đi đâu thì “ông quy” vẫn bò về chỗ cũ…

Chùa Phước Kiển hiện thu hút rất đông du khách đến thăm viếng. Mọi người đến đây còn được tận mắt chứng kiến, làm bạn với 6 “cụ” rùa và chiêm ngưỡng loài sen quý báu tại ao Liên Trì.

Chị Trần Kim Loan (22 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Hậu Giang) cho biết: “Tôi cùng bạn tìm đến đây tham quan vì biết được chùa có những lá sen khổng lồ, đặc biệt gặp được những “cụ” rùa có tuổi đời cao. Nghe sư trụ trì kể về những câu chuyện về các “cụ” rùa ở đây tôi vô cùng thích thú. Có dịp, chắc chắn tôi sẽ trở lại đây”.

chuyen ky bi mien tay cu rua 100 tuoi an chay nghe kinh phat Ảnh: Cận cảnh tiêu bản cụ rùa Hồ Gươm chết cách đây 3 năm

Tiêu bản rùa Hồ Gươm chết vào tháng 1/2016 được các chuyên gia Đức phục chế theo công nghệ nhựa hóa, giữ nguyên được thần ...

chuyen ky bi mien tay cu rua 100 tuoi an chay nghe kinh phat Cụ Rùa và thiên nga ở Hồ Gươm: Thêm một bài học về ứng xử đối với di sản

Sự kiện 12 con thiên nga được Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội thả xuống Hồ Gươm gây xôn xao dư luận, hình ...

/ https://thanhnien.vn