Chuyên gia WHO: Tiếp tục điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc sẽ hữu ích

Marion Koopmans, chuyên gia quốc tế của WHO, cho biết chuyến đi tiếp theo của các chuyên gia từ tổ chức này đến Trung Quốc tìm hiểu về nguồn gốc COVID-19 sẽ hữu ích.

Bà Marion Koopmans đưa ra nhận định trên sau khi Mỹ kêu gọi các chuyên gia quốc tế của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tiến hành giai đoạn hai của cuộc điều tra nguồn gốc của COVID-19, làm rõ bức tranh những ngày đầu của đợt bùng phát đại dịch ở Trung Quốc.

Bà Marion Koopmans là thành viên của nhóm nghiên cứu WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19 vào đầu năm nay. Nhóm đã dành 4 tuần ở Trung Quốc để tìm hiểu và công bố báo cáo chung với các nhà khoa học Trung Quốc, cho biết virus SARS-CoV-2 có thể lây lan từ dơi sang người thông qua một loài động vật trung gian.

Chuyên gia WHO: Tiếp tục điều tra nguồn gốc COVID-19 tại Trung Quốc sẽ hữu ích - 1
Bà Marion Koopmans, thành viên của nhóm nghiên cứu WHO đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc COVID-19. (Ảnh: Reuters)

"Giả thuyết về virus lây lan do sự cố từ phòng thí nghiệm được coi là một con đường cực kỳ khó xảy ra", báo cáo của các chuyên gia WHO thời điểm đó cho hay.

Bà Marion Koopmans cho biết nhóm nghiên cứu sẽ háo hức thực hiện nghiên cứu bổ sung ở Trung Quốc trong một số lĩnh vực và đang chờ kết quả của các cuộc thảo luận của WHO. Bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải vạch ra nhiệm vụ rõ ràng để thực hiện cuộc điều tra.

Các cuộc tranh luận về nguyên nhân bùng phát dịch bệnh thu hút sự quan tâm của dư luận sau khi cơ quan tình báo Mỹ cho biết, các nhà nghiên cứu tại một phòng thí nghiệm virus học của Trung Quốc ở Vũ Hán đã bị ốm nặng vào cuối năm 2019 - một tháng trước khi các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên được báo cáo.

Phản ứng sau thông tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, một nhóm do WHO đứng đầu đã kết luận rằng một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm là cực kỳ khó xảy ra sau chuyến thăm vào hồi tháng 2 đến Viện Virus học Vũ Hán (WIV). "Mỹ tiếp tục thổi phồng lý thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Hôm 24/5, Nhà Trắng cho hay vẫn chưa có đủ thông tin để kết luận nguồn gốc của virus SARS-CoV-2, kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vấn đề này.

Hồi tháng 3, Mỹ, Na Uy, Canada, Anh và các quốc gia khác bày tỏ quan ngại về cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 do WHO đứng đầu, đồng thời kêu gọi mở rộng điều tra bổ sung và truy cập đầy đủ vào tất cả dữ liệu thích hợp về con người, động vật và các dữ liệu khác trong giai đoạn đầu của sự bùng phát đại dịch.

Trước đó, Reuters đưa tin, Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu thô về các trường hợp mắc COVID-19 ban đầu cho nhóm điều nguồn gốc của đại dịch của WHO. Điều này có thể làm phức tạp nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc bùng phát dịch bệnh.

KÔNG ANH (Nguồn: Reuters)

Ông Trump tái khẳng định nguồn gốc COVID-19 là từ Vũ Hán Ông Trump tái khẳng định nguồn gốc COVID-19 là từ Vũ Hán
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc, nói ‘phải tìm đến cùng" nguồn gốc COVID-19 Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích Trung Quốc, nói ‘phải tìm đến cùng" nguồn gốc COVID-19
Giới khoa học quốc tế muốn điều tra lại nguồn gốc Covid-19 Giới khoa học quốc tế muốn điều tra lại nguồn gốc Covid-19
/ vtc.vn