Nhiều chuyên gia cho rằng việc Bộ Tài chính đề xuất mức nộp thuế thu nhập cá nhân tối đa 35% là quá cao và nên giảm xuống 20 - 30% để kích thích người dân làm giàu.
Bộ Tài chính đang đề xuất hai phương án sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến từng phần theo hướng giảm số bậc và nới rộng khoảng cách thu nhập. Ở cả hai phương án, mức thuế tối thiểu 5% tương ứng với thu nhập tính thuế trong tháng là 10 triệu đồng (sau khi giảm trừ gia cảnh, các chi phí tính thuế khác). Thuế suất tối đa là 35%, với thu nhập tính thuế trên 80 triệu đồng (phương án 1) và 100 triệu trở lên (phương án 2).

Hai phương án sửa đổi biểu thuế thu nhập cá nhân của Bộ Tài chính.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng 35% là mức quá cao, không phù hợp và nên được điều chỉnh giảm.
Ông Nguyễn Văn Được - Trưởng ban chính sách Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP.HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín - bày tỏ sự ủng hộ đối với việc rút gọn biểu thuế xuống còn 5 bậc, bởi điều này sẽ giúp hệ thống thuế đơn giản hơn, thuận tiện hơn.
Tuy nhiên, ông Được nhấn mạnh: “Quan điểm cá nhân của tôi cho rằng cần bỏ mức thuế suất 35% vì như thế là quá cao, dễ khiến người nộp thuế thui chột ý chí làm giàu".
Thậm chí, ông Được e ngại việc duy trì một mức thuế suất quá cao không những không khuyến khích được sự phát triển mà còn tạo ra những hệ lụy tiêu cực như hành vi gian lận, trốn thuế. “Nếu chúng ta giảm xuống 30% thì có thể sẽ khuyến khích người ta làm giàu một cách minh bạch, đồng thời hạn chế các hành vi tiêu cực. Hơn nữa, trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc này còn tạo ra một môi trường lao động cạnh tranh hơn, giúp thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao”, ông Được nói thêm.
Bên cạnh đó, ông Được đề xuất phương án cải cách mạnh mẽ hơn cho bậc 1 và 2: “Nếu được, nên giãn rộng bậc 1 và 2. Ví dụ, có thể áp dụng mức thuế 5% cho thu nhập đến 20 triệu đồng. Sau đó, từ 20 triệu đến 40 triệu đồng sẽ chịu thuế 15%. Sau đó, thiết kế lại các bậc 3, 4 và 5 một cách khoa học nhất”.

Nhiều chuyên gia đề xuất giảm mức 35% thuế thu nhập cá nhân. (Ảnh minh họa: Tạp chí Tài chính).
Ông Được lý giải, việc tái cấu trúc các bậc thuế thấp sẽ giúp giảm gánh nặng cho số đông, hỗ trợ được người lao động thu nhập thấp, làm cho chính sách thuế trở nên công bằng và hiệu quả hơn.
Đồng quan điểm, chuyên gia thuế Nguyễn Ngọc Tú - nguyên Vụ trưởng Tổng cục Thuế, hiện là giảng viên Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội - chia sẻ, mức thuế suất cao nhất 35% là quá cao, có thể gây khó trong việc khơi thông nguồn lực, nhân lực chất lượng cao. "Nên thiết kế biểu thuế làm sao để mức trung bình khoảng 20 - 25% là ổn", ông Tú nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng (trường Đại học Nguyễn Trãi) nêu ý kiến, theo phương án 1 sửa đổi Bộ Tài chính đưa ra, thu nhập tính thuế chưa tới 1 tỷ đồng/năm đã phải chịu thuế suất tới 35% là quá cao, làm giảm động lực kiếm tiền. Mức thu nhập như vậy ở hiện tại cũng chỉ tính là khá, chưa phải giàu. Cần xem xét thiết kế lại biểu thuế cho tương đồng với mức độ trượt giá từ khi luật Thuế thu nhập cá nhân ra đời tới nay.
“Biểu thuế thu nhập cá nhân lạc hậu mà mười mấy năm mới sửa đổi nên không còn phù hợp thực tế do lạm phát, thu nhập bình quân và chi phí sinh hoạt đều tăng. Lần này nên tính toán có cơ chế điều chỉnh ngưỡng chịu thuế trong biểu thuế lũy tiến theo lạm phát. Ví dụ, lạm phát hàng năm tăng bao nhiêu thì cứ thế điều chỉnh tương ứng. Cùng với đó, Quốc hội nên giao cho Bộ Tài chính quyền nâng mức giảm trừ gia cảnh 2 năm một lần, không cần đợi quá lâu để sửa luật mới làm”, ông Huy đề xuất.
Với phương án thuế tối đa 35%, ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, nếu có áp thì nhà điều hành cũng chỉ nên áp dụng với người có thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng, như phương án 2 của Bộ Tài chính. Mức này tương ứng nhóm 2% người giàu nhất.