Chủ đầu tư dự án điện gió kêu trời vì bị người dân làm khó

Ngày 6/5, Công ty TNHH Điện gió Lạc Hòa 2 (tỉnh Sóc Trăng) cho biết vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu kêu cứu về việc bị một số hộ dân làm khó nhà thầu thi công đấu nối đường dây hòa lưới điện quốc gia.

Giám đốc Công ty Điện gió Lạc Hòa 2 đề nghị UBND thị xã Vĩnh Châu sớm ban hành quyết định tổ chức bảo vệ thi công để nối thông vị trí VT13 đến VT15 khoảng 400m, đáp ứng yêu cầu hoàn thành dự án.

Theo chủ đầu tư dự án điện gió Lạc Hòa 2, từ ngày 5/3 đến nay, Công ty CP Tập đoàn IPC (Tổng thầu IPC) đã có nhiều công văn gửi UBND các cấp, đề nghị giúp đỡ giải quyết các vướng mắc liên quan tới việc bàn giao mặt bằng để triển khai thi công lắp đặt tuyến đường dây 220KV, đấu nối Trạm biến áp Lạc Hòa 2 với Hòa Đông 2. Tổng chiều dài tuyến đường dây 220KV khoảng 6km, số hộ trong diện bị ảnh hưởng hành lang tuyến và được hưởng chính sách hỗ trợ là 47.

Việc đền bù, giải phóng mặt bằng tuyến đường dây vô cùng phức tạp do người dân cấm cản, đưa ra yêu sách đền bù với mức cao hơn rất nhiều so với quy định của Nhà nước. Việc chấp thuận mức đền bù cao vô lý sẽ dẫn tới hệ lụy khôn lường cho các công việc liên quan của dự án cũng như việc đầu tư trong tương lai của các dự án khác trong địa bàn.

Chủ đầu tư dự án điện gió kêu trời vì bị người dân làm khó -0
Người dân tụ tập gần trạm biến áp không cho công nhân kéo dây.

Đến thời điểm hiện tại còn 4/47 hộ chưa chấp nhận mức hỗ trợ, chưa nhận tiền để bàn giao mặt bằng và một hộ đã nhận tiền hỗ trợ nhưng lại đòi thêm. Các hộ dân trên đều có địa chỉ tại ấp Lẫm Thiết, xã Hòa Đông.Các hộ này còn liên kết để thuê các nhóm người lạ mặt tại nơi khác về thường xuyên gây rối, đe dọa công nhân thi công kéo dây. Manh động và nguy hiểm hơn, họ còn nối dây điện vào hệ thống hàng rào lưới B40 để ngăn cản việc thi công kéo cáp.

Theo chủ đầu tư dự án Điện gió Lạc Hòa 2, từ lúc vướng mặt bằng cuối tháng 10/2021 đến nay, UBND thị xã Vĩnh Châu đã rất tích cực hỗ trợ dự án, nhiều lần cử các đoàn công tác xuống tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ dự án hoàn thành nốt công việc còn lại. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, các hộ dân vẫn không hợp tác, chống đối rất quyết liệt.

Thời gian qua, chủ đầu tư và Tổng thầu IPC cũng đã nỗ lực hết sức, dùng các kênh kết nối nhờ tác động để đối thoại, đàm phán với các hộ dân trên nhưng không thay đổi được tình hình.

https://cand.com.vn/dieu-tra-theo-don-ban-doc/chu-dau-tu-du-an-dien-gio-keu-troi-vi-bi-nguoi-dan-lam-kho-i652797/

Đ.Văn - C.Xuân / cand.com.vn