Chơi đào rừng cổ thụ: Đẳng cấp hay trọc phú?

Đến hẹn lại lên, vào dịp Tết Nguyên đán, dân tình lại “mắt tròn mắt dẹt” với những cây cảnh độc, lạ, có giá trên trời, trong đó có những cành đào rừng cổ thụ, dành cho giới lắm tiền nhiều của, chịu chơi.

choi dao rung co thu dang cap hay troc phu

Cận cảnh một "cành" đào rừng khủng ở Nghệ An. Ảnh: Việt Hòa

Thông tin cho hay, tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội, những cành đào rừng được chuyển về từ vùng núi cao Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang, Lào Cai... giá lên tới 30 - 40 triệu đồng một cành.

Nhiều địa phương khác cũng có hiện tượng tương tự.

Nói “cành đào”, e rằng không chính xác, vì độ “khủng” của nó. Chặt một “cành” đã trống một khoảng rừng. Tuổi thọ của cành đào đó có thể đã lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm năm, không dễ tái sinh trong thời gian ngắn.

Chơi đào vào dịp tết là phong tục đẹp của dân tộc. Hoa đào gợi sắc, không khí xuân và thể hiện ước vọng an lành, thịnh vượng của muôn nhà mỗi dịp đầu năm mới.

Mua đào còn góp phần tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người trồng, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, nhìn những “cành” đào khủng được chặt từ rừng sâu, chỉ chơi trong vòng một tháng, rồi vứt bỏ, có thể hình dung thân thể bà mẹ đại ngàn đã bị thương tích và đau đớn như như thế nào. Những cành đào ấy, sau lại trở thành gánh nặng cho những công nhân và môi trường đô thị.

Tổn thương đến thiên nhiên, môi trường là làm tổn hại đến sự an lành, bình yên của cộng đồng hôm nay và mai sau. Những cành đào rừng khủng bị chặt phá đem về phố thị kinh doanh là một bài học trực quan về việc vì tiền người ta sẵn sàng tàn phá chính “lá phổi”, “tấm khiên” che chở cộng đồng.

Đành rằng, người có tiền họ có quyền mua những gì họ thích, mà pháp luật không cấm. Nhưng chắc rằng, đó không phải là thể hiện đẳng cấp và sự tao nhã, vì thiếu đi giá trị cốt lõi, là tính nhân văn.

Thiết nghĩ, cần có chế tài hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng tàn phá thiên nhiên này, trước khi quá muộn.

choi dao rung co thu dang cap hay troc phu Đào rừng xuống phố giá hơn 100 triệu đồng vẫn hút khách

Những năm gần đây, bên cạnh lựa chọn cây đào thế, đào cảnh Nhật Tân, nhiều người dân ưa chuộng những cành đào rừng đồ ...

choi dao rung co thu dang cap hay troc phu Hoa đào rừng rét quắt trong băng tuyết Sa Pa

Những bông hoa đào, hồng bên các ngôi nhà tại đèo Ô Quy Hồ, Sa Pa (Lào Cai) bị tuyết phủ tạo nên vẻ đẹp ...

choi dao rung co thu dang cap hay troc phu Ghé thăm người trồng đào trước độ xuân về

Xuân Mậu Tuất đang đến thật gần trên từng góc làng, ngõ phố. Đây cũng là thời điểm, người dân trồng đào khắp nơi đang ...

/ https://laodong.vn