Chiến sự bùng phát đồng thời ở Donbass, Biển Đen, biển Azov?

 Nhiều dấu hiệu cho thấy, Mỹ-NATO đang tăng cường hỗ trợ Ukraine đánh lớn ở Donbass và đẩy mâu thuẫn lên cao ở Crimea, Biển Đen, biển Azov và cầu Kerch.

Mỹ-NATO tăng cường hỗ trợ Ukraine chiếm Donbass

Ngày 19/12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đến thăm các quan chức an ninh Ukraine trên khu vực lãnh thổ do chính quyền Kiev kiểm soát giáp với lãnh thổ hai nước ly khai ở vùng Donbass là Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR).

"Hôm nay ở tỉnh Donetsk, tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng lớn lao và lòng biết ơn sâu sắc từ tất cả đồng bào, nhà nước và từ cá nhân tôi, không chỉ với tư cách là tổng thống và chỉ huy tối cao, mà còn là một công dân Ukraine, đối với những người lính của chúng ta đang thực hiện nhiệm vụ trong Chiến dịch Lực lượng Thống nhất (OOS)" - ông Paroshenko viết trên Facebook sau cuộc gặp với các quan chức an ninh.

Theo ông, trong bối cảnh chính quyền Kiev đang áp đặt tình trạng chiến tranh trên 10 vùng của đất nước (trong đó có Donbass), tuyến phòng thủ của Ukraine đã được tăng cường tối đa, và binh sĩ Ukraine luôn luôn sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động khiêu khích nào.

Song song với việc giới chức lãnh đạo Kiev liên tiếp úy lạo tinh thần binh sĩ ở Donbass, đã xuất hiện những binh sĩ mặc trang phục NATO xuất hiện ở khu vực điểm nóng chiến sự này, sau khi chính quyền Kiev ban hành chế độ thiết quân luật trong mười khu vực của đất nước.

Cảnh sát của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng ghi nhận trên lãnh thổ do Kiev kiểm soát ở Donbass xuất hiện những binh sĩ chưa rõ gốc tích mặc trang phục NATO. Đó là tin do ông Yakov Osadchiy đứng đầu bộ phận báo chí của LNR thông báo.

"Tại khu vực trách nhiệm của lữ đoàn 72 trong điểm dân cư Svetlodarskoe xuất hiện đơn vị chưa rõ phiên hiệu gồm 28 người, mặc trang phục được quy định của NATO" - ông Yakov Osadchiy cho biết.

chien su bung phat dong thoi o donbass bien den bien azov

Quan hệ Nga-Ukraine đang căng thẳng sau vụ Nga bắt 3 tàu Ukraine ở eo biển Kerch, giữa Biển Đen và biển Azov

Quan chức LPR nhấn mạnh rằng, công lực Ukraine đã đưa binh sĩ đến tuyến giáp ranh, cụ thể là để những điểm sát gần theo hướng biên giới với Nga, tình hình trong khu vực đảm trách nhiệm vụ của dân quân Cộng hòa Nhân dân Lugansk có xu hướng bùng phát trầm trọng.

Bên cạnh đó, gần 500 giảng viên quân sự từ 7 quốc gia NATO hiện đang thực hiện huấn luyện Lực lượng Vũ trang Ukraine ở thao trường Yavorov cho các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Donbass, đồng thời tiếp tục cung cấp vũ khí gây chết người.

Trong khuôn khổ đợt "tương tác huấn luyện" với Lực lượng Vũ trang Ukraine, khoảng 450 giảng viên quân sự từ 7 quốc gia NATO đang triển khai công tác đào tạo cho binh sĩ Ukraine.

Đặc phái viên Hoa Kỳ tại Ukraine Kurt Volker đã công bố đợt cung cấp trang thiết bị mới cho nước này.

Mỹ còn hứa sẽ giúp đỡ Ukraine trong chiến lược hiện đại hóa lục quân mà Hoa Kỳ đang thực hiện, đồng thời hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và tái trang bị lực lượng Hải quân. Ngoài ra, Mỹ còn chuẩn bị chiến lược tương tự cho lực lượng không quân Ukraine.

Hiện nay, các quân nhân của trung đoàn kỵ binh thứ 278 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ từ bang Tennessee, thực hiện huấn luyện tại thao trường Yavorov cho các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Donbass, đồng thời tổ chức hai tuần thực tập "bài học chiến trường" cho giới học sinh, sinh viên nước này.

Với những động thái mới nhất để hỗ trợ lục quân và không quân Ukraine và cấp thêm vũ khí, dường như Hoa Kỳ đang cổ vũ và hỗ trợ cho Ukraine chuẩn bị cho một chiến dịch lớn vào các khu vực kiểm soát của lực lượng ly khai Donetsk và Lugansk, nhằm chiếm lại toàn bộ vùng Donbass.

chien su bung phat dong thoi o donbass bien den bien azov Ai đứng về phía Putin nếu chiến sự Nga-Ukraine bùng nổ?

Sau vụ Nga nổ súng bắt giữ 3 tàu chiến Ukaine, NATO và các đồng minh phương Tây của Kiev đã tuyên bố ủng hộ ...

chien su bung phat dong thoi o donbass bien den bien azov Quang cảnh như vùng chiến sự nơi cháy rừng quét qua ở Mỹ

Các khu dân cư đổ nát và những ngọn đồi biến thành một màu đen sau khi cháy rừng lan rộng hơn 100.000 hecta ở ...

chien su bung phat dong thoi o donbass bien den bien azov Syria: Nổ bom trong sào huyệt phiến quân, khủng bố chết la liệt

Một chiếc xe chở đầy bom nổ ở miền Trung của thành phố Idlib ở Tây Bắc Syria do nhóm phiến quân Tahrir al-Sham Hay\'at ...

/ http://baodatviet.vn