Chiến dịch ở Kursk sẽ làm hao tổn lực lượng dự bị cuối cùng của Ukraine

Theo quan chức ngoại giao Nga, quân đội Ukraine sẽ sớm hối hận khi tấn công vào Kursk, bởi họ đang đưa vào cuộc chiến lực lượng dự bị cuối cùng của mình.

Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyansky cho biết cuộc xâm lược của Ukraine vào vùng Kursk của Nga là "một sai lầm chết người" mà Kiev sẽ sớm phải hối hận.

"Đây là hành động sẽ khiến Ukraine vô cùng hối hận sau này vì lực lượng dự bị cuối cùng của họ đang bị đánh bại tại Kursk ngay lúc này", ông Polyansky nói thêm.

Đại diện của Nga cũng nhắc lại hồi tháng 6, nước này đã "đưa ra một đề xuất đàm phán rất hào phóng cho Ukraine, xét đến tình hình tuyệt vọng của nước này ở tiền tuyến", nhưng cuộc tấn công của Kiev vào Kursk đã cho thấy rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã "chọn leo thang và chiến tranh" thay vì đối thoại.

Pháo phản lực Grad của Nga tấn công các mục tiêu của Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Pháo phản lực Grad của Nga tấn công các mục tiêu của Ukraine. (Ảnh: Sputnik)

Khi đưa ra đề xuất đàm phán vào tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng khẳng định Moskva sẵn sàng ngừng bắn ngay lập tức nếu Kiev rút quân khỏi Donetsk, Lugansk, cũng như Kherson và Zaporizhzhia. Đây là các vùng lãnh thổ được Nga sáp nhập trong cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 9/2022.

Theo ông Putin, Ukraine cũng nên cam kết duy trì tình trạng trung lập, “phi quân sự hóa” và “phi phát xít hóa” như một phần của thỏa thuận. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Zelensky ngay lập tức từ chối lời đề nghị và gọi nó là “tối hậu thư” không thể chấp nhận được.

Về sự kiện ở Kursk, ông Polyansky cũng chỉ trích Mỹ và các đồng minh khi cố gắng biện minh cho cuộc tấn công của Kiev, đồng thời yêu cầu phương Tây "giải thích tại sao việc cố ý nhắm vào dân thường lại giúp Kiev có thể thay đổi cục diện chiến trường, vì không có bất kỳ mục tiêu quân sự hay cơ sở hạ tầng nào trong khu vực."

Ngày 6/8, quân đội Ukraine bất ngờ phát động cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay vào lãnh thổ Nga kể từ khi xung đột nổ ra. Cuộc tiến công của Kiev nhanh chóng bị lực lượng Nga chặn lại, nhưng họ vẫn kiểm soát được số lượng đáng kể khu định cư ở vùng Kursk. Theo quan chức địa phương, ít nhất 12 thường dân đã thiệt mạng và 121 người khác bị thương trong giao tranh giữa hai bên; hơn 120.000 người buộc phải sơ tán.

Ngày 14/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công, quân đội Ukraine đã mất tới 2.300 quân và hàng trăm thiết bị quân sự, bao gồm 37 xe tăng, 32 xe bọc thép chở quân và 18 xe chiến đấu bộ binh.

https://vtcnews.vn/chien-dich-o-kursk-se-lam-hao-ton-luc-luong-du-bi-cuoi-cung-cua-ukraine-ar889462.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: russian.rt.com) / VTC News