Ukraine vượt qua lằn ranh đỏ Kursk, trật tự thế giới cũ không còn phù hợp

Theo chuyên gia Dmitry Drize, các quy tắc quân sự cũ trên thế giới không ngừng bị phá vỡ và hành động này có thể dẫn đến hệ lụy nguy hiểm.

Ông Dmitry Drize cho rằng, Liên hợp quốc một lần nữa đã không thể đưa ra lập trường về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào lãnh thổ Nga ở vùng Kursk. Trong khi đó Liên minh châu Âu và Mỹ chỉ đưa ra các tuyên bố không rõ ràng về hành động này.

Về phía Ukraine, lãnh đạo nước này cho đến nay vẫn không đưa ra các phát ngôn chính thức về mục tiêu cũng như nguyên nhân tấn công vùng Kursk.

Drize nhận định, hầu hết thế giới phương Tây vẫn chưa nhận thức đầy đủ về những gì đang diễn ra ở Kursk, do đó dẫn đến việc các bên giữ thái độ im lặng. Một số khác lại hiểu sai ý đồ mà Ukraine muốn đạt được ở Kursk, điển hình như tờ Washington Post cho rằng Kiev tấn công Kursk để cắt đứt hoàn toàn nguồn cung khí đốt của Moskva đến Tây Âu.

Xe bọc thép Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga từ hướng Sudzha hôm 12/8. (Ảnh: The New York Times)

Xe bọc thép Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga từ hướng Sudzha hôm 12/8. (Ảnh: The New York Times)

Cơ sở cho những nhận định như vậy là tình hình xung quanh trạm trung chuyển khí đốt gần Sudzha nằm gần biên giới Ukraine. Đây cũng là đường duy nhất còn hoạt động đưa khí đốt từ Nga đến châu Âu. 

Hiện vẫn chưa rõ ai đang kiểm soát trạm Sudzha nhưng nếu cơ sở năng lượng này bị phá hủy thì khí đốt từ Nga sẽ dừng chảy sang châu Âu. 

Nhưng ông Drize không ủng hộ giải thuyết này bởi nếu muốn ngăn khí đốt của Nga đến châu Âu, Kiev chỉ cần khóa van bên phần lãnh thổ Ukraine. Hành động này đơn giản và ít rủi ro hơn nhiều so với việc điều động hàng nghìn quân tấn công vào lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong những phát ngôn gần đây đều nhắc đến trừng phạt Nga bằng các hành động quân sự.

Chuyên gia Dmitry Drize nhận định, hầu hết giới lãnh đạo phương Tây không ngờ đến một diễn biến như vậy ở Kursk. Kiev có thể đã không tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh trước khi hành động. Điều này dẫn đến việc bản chất của cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và phương Tây thay đổi và một lằn ranh đỏ khác bị vượt qua.

Trước đây có một quy tắc bất thành văn là Mỹ và Liên minh châu Âu không muốn leo thang xung đột, chưa nói đến xung đột trực tiếp với Moskva. Vì vậy khi Ukraine được phép phản công nhưng không được tấn công; vũ khí phương Tây không được sử dụng trên lãnh thổ Nga, tấn công xuyên biên giới càng không thể.

Nhưng ranh giới này hiện nay đã bị phá vỡ khi Ukraine đưa hàng ngàn quân cùng vũ khí vượt qua biên giới. Hành động này sẽ tạo thành một tiền lệ xấu khi các lằn ranh đỏ của trật tự thế giới bị vượt qua, các quy tắc cũ bị phá vỡ và xung đột sẽ sớm mất kiểm soát.

Những gì đang diễn ra ở Kursk chưa phải là lằn ranh đỏ cuối cùng bị phá bỏ trong xung đột Nga - Ukraine nếu các bên đạt được mục tiêu mà họ đề ra.

Trà Khánh / VTC News