Chất Việt trong Ford Ranger thế hệ mới

Thiết kế trưởng cho Ford Ranger thế hệ mới là Max Tran, một người gốc Việt đã làm việc cho tập đoàn Ford từ năm 2006.

Tại Việt Nam, Ford Ranger được không ít người xem như mẫu xe bán tải “quốc dân”, với doanh số áp đảo trong phân khúc. Thế hệ mới của Ranger vừa ra mắt toàn cầu, và tất nhiên nhận được sự quan tâm của đông đảo người yêu xe tại Việt Nam.

Chất Việt trong Ford Ranger thế hệ mới - 1

Ford Ranger thế hệ mới không chỉ là một mẫu xe, nó đánh dấu một chặng đường thành công của Ranger và chốt lại bằng một sản phẩm hoàn thiện nhất từ trước tới nay. Ranger mới kế thừa những điểm thành công của thế hệ trước, thêm vào những nâng cấp đáng giá được tổng hợp từ đội ngũ thiết kế của Ford và cả những đóng góp từ những khách hàng đang sử dụng xe bán tải mỗi ngày. Và “kiến trúc sư trưởng” cho Ford Ranger mới, đáng chú ý, là một chàng trai gốc Việt đang sinh sống tại Australia, anh Max Tran.

Chất Việt trong Ford Ranger thế hệ mới - 2

Đội ngũ của Max Tran đã dành hàng trăm giờ đồng hồ với khách hàng ở trên khắp thế giới để quan sát cách họ sử dụng xe bán tải hàng ngày. Ford cũng đã thực hiên hơn 5.000 cuộc phỏng vấn và có được hơn 1.800 trang ghi chú để tham khảo trong quá trình phát triển sau này. Những thông tin này đã giúp định hướng cho quá trình phát triển sản phẩm của đội ngũ thiết kế và kỹ sư Ford. Giúp tạo ra một chiếc bán tải có các tính năng và khả năng vận hành mà khách hàng mong muốn.

Chúng tôi đã có buổi phỏng vấn Max Tran để tìm hiểu thêm về người thiết kế trưởng và sản phẩm mới mà nhóm của anh đã tạo ra.

- Ông có thể chia sẻ sự khác biệt trong quá trình thiết kế của Ranger Thế hệ Mới so với thế hệ hiện tại không?

Max Tran: Từ khi quay lại làm việc chính thức cho Ford năm 2006, tôi đã tham gia phát triển Ranger từ những thế hệ đầu tiên. Đối với quá trình thiết kế Ranger Thế hệ Mới chiếc xe được phát triển dựa trên những điểm mạnh sẵn có của các thế hệ trước và chúng tôi đã biến mọi thứ trở nên tuyệt vời hơn nữa. Các đường nét thiết kế ở phần ngoại thất của chiếc xe đã được thiết kế lại để mang lại vẻ chắc chắn và mạnh mẽ hơn trước. Ngoài ra, phần nội thất của chiếc xe cũng được tích hợp những công nghệ tiên tiến bậc nhất để Ranger trở nên đa dụng và hiện đại hơn bao giờ hết.

- Ông thích nhất điều gì trên mẫu Ranger Thế hệ Mới?

Max Tran: Thẳng thắn mà nói, tôi thích tất cả mọi thứ trên mẫu Ranger Thế hệ Mới. Chiếc xe đã được thiết kế lại để trở nên khỏe khoắn, hiện đại và phản ảnh được lối sống của chủ xe qua tính thực dụng của nó. Một trong những yếu tố thú vị nhất trên Ranger Thế hệ Mới là phần nội thất được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại; màu sắc, chất liệu và kiểu dáng của nội thất đều được thiết kế hài hòa dựa trên các nghiên cứu ở nhiều thị trường khác nhau.

Chất Việt trong Ford Ranger thế hệ mới - 3

- Một điểm khác biệt đáng kể nhất của Thế hệ Ranger mới?

Max Tran: Được quan sát khách hàng sử dụng xe, dù là cho công việc, cho gia đình hay thỏa mãn đam mê của họ đã cho chúng tôi rất nhiều cảm hứng và ý tưởng tuyệt vời, điều này dẫn dắt thiết kế và các quyết định phát triển sản phẩm của chúng tôi. Một ví dụ tuyệt vời là là bậc lên xuống bên thân xe. Trong quá trình quan sát khách hàng, chúng tôi nhận ra nhiều người gặp khó khăn trong việc với vào trong thùng xe; một số người khác phải đứng lên bánh sau hoặc cản sau mới vào được thùng xe. Vì vậy chúng tôi đã nảy ra ý tưởng về một bậc lên xuống bên thân xe, đặt ở sau bánh sau, chúng tôi đã làm một phiên bản thử nghiệm và phản ứng của khách hàng là vô cùng ấn tượng. Họ nói với chúng tôi rằng, chỉ riêng bậc bước này đã đủ để họ quyết định chọn mua Ford Ranger.

- Tôi cảm thấy rất tự hào khi có những người gốc Việt được tham gia vào chương trình Ranger toàn cầu. Ông có thể chia sẻ lý do tại sao ông quyết định làm việc tại Ford không?

Max Tran: Tôi bắt đầu thực tập tại Ford trong quá trình đi học tại Đại học Monash vào năm 2004. Tôi đã thực tập 12 tháng tại công ty và quay lại làm việc chính thức cho Ford sau khi hoàn thành khóa học của mình.

- Điều gì đã khiến ông quyết định làm việc cho Ford?

Max Tran: Tôi có niềm đam mê với việc thiết kế xe hơi. Ngoài ra, giảng viên của tôi tại trường đại học cũng đã làm việc cho Ford và đã truyền cho chúng tôi rất nhiều cảm hứng, cũng như kinh nghiệm hữu ích trong ngành thiết kế. Hơn nữa, được làm việc cho một công ty danh tiếng như Ford là một niềm tự hào lớn đối với tôi. Trong quá trình làm việc tại công ty, tôi nhận thấy được sự phát triển không ngừng của thương hiệu trên trường quốc tế.

Tôi rất may mắn khi được tham gia vào chương trình Ranger từ những ngày đầu tiên, được chứng kiến mẫu xe này trở thành mẫu bán tải hàng đầu tại vô số thị trường sau nhiều năm phát triển quả là một niềm vinh hạnh.

- Qua quá trình làm việc tại Ford, ông cảm thấy bản thân mình đã phát triển như thế nào?

Max Tran: Được làm việc tại Ford quả là một trải nghiệm tuyệt vời. Tôi đã có cơ hội phát triển bản thân qua vô số chương trình của công ty, trong đó bao gồm Ranger và Everest. Trong suốt quá trình đó, tôi đã được thăng tiến từ nhân viên thiết kế lên nhân viên cấp cao và hiện tôi được đang giữ vị trí Thiêt Kế Trưởng của Ranger, đó là một hành trình vô cùng ý nghĩa và tuyệt vời đối với tôi. Đặc biệt, Ford đã mang lại cho tôi rất nhiều trải nghiệm mới lạ, tạo điều kiện cho tôi được làm việc cùng những con người vô cùng thú vị trên khắp thế giới, tham gia các sự kiện lớn về thiết kế và ra mắt sản phẩm mới.

Q: Ông có lời khuyên gì dành cho các nhà thiết kế trẻ tại Việt Nam không?

Max Tran: Các doanh nghiệp lớn luôn tìm kiếm những tài năng trẻ và luôn có rất nhiều cơ hội dành cho những tài năng trẻ. Tôi đã cố gắng phấn đấu, không ngừng trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ của bản thân để có được ngày hôm nay. Do đó, các bạn hãy xác định cho mình một mục tiêu rõ ràng và sự tự tin, chăm chỉ sẽ đưa các bạn đến với thành công.

Q: Ông có thể chia sẻ những cảm quan của mình về thị trường xe hơi tại Việt Nam và ông có kỳ vọng như thế nào với sản phẩm Ranger thế hệ mới tại Việt Nam?

Max Tran: Tôi rất tự hào khi Ranger đang đứng đầu phân khúc xe bán tải tại thị trường Việt Nam, điều này thể hiện sự hấp dẫn và uy tín của chiếc xe cũng như thương hiệu Ford đối với khách hàng. Với sự cải tiến vượt bậc của Ranger Thế hệ Mới, tôi tin rằng mẫu xe này sẽ nhận được sự quan tâm lớn và sẽ rất thành công tại thị trường Việt Nam.

Vài “quick fact” thú vị về Max Tran:

1/ Niềm đam mê, sở thích khác ngoài ôtô? - Kiến trúc và thiết kế đồ thể thao

2/ Phong cách kiến trúc yêu thích? – Tiền Hiện Đại (Mid Century – 1940s – 1970s). Tôi thích những đường nét đăng đối, các tỷ lệ chuẩn và vẻ đẹp vĩnh cửu theo thời gian.

3/ Màu sắc yêu thích? – Đen. Hầu hết thời gian tôi đều mặc đồ đen.

4/ Thể loại nhạc yêu thích? Ban nhạc yêu thích? Bài hát yêu thích? – Tôi nghe nhạc tùy theo tâm trạng. Ban nhạc yêu thích của tôi là XX

5/ Sedan hay SUV? - SUV

6/ Giày tây hay sneakers? – Sneaker. Tôi có cả 1 tủ giày sneaker.

7/ Vẽ tay trên giấy hay Walcom? – Cả hai. Tôi thích bắt đầu từ vẽ phác trên giấy rồi sau đó hoàn thiện trên Walcom

8/ Nếu không trở thành nhà thiết kế xe, Max Tran hiện tại sẽ là… - Một Họa sỹ.

9/ Tạo ra 1 chiếc xe offroad, anh có thích offroad không? – Có chứ. Tôi thích off-road. Tôi đang lái một chiếc Ranger Raptor và thường đi offroad với gia đình nhỏ của mình.

10/ 3 từ để miêu tả Max Tran trong công việc? – Hợp tác – Sáng tạo – Tập trung

11/ 3 từ để miêu tả Max Tran trong cuộc sống thường ngày? – Quan tâm gia đình – Năng lượng – Nhiệt tình

12/ Anh đã bao giờ lái xe ở Việt Nam chưa? Món ăn yêu thích? – Tôi mới chạy xe máy tay ga 1 lần ở Việt Nam thôi. Và tôi thích đi tìm những hàng Phở ngon để thử.

13/ Đôi lời nhắn gửi và lời chào dành cho độc giả Việt Nam? – Cảm ơn cộng đồng Việt Nam đã và đang yêu thương chiếc Ranger. Tôi rất tự hào vì Ranger dẫn đầu trong dòng bán tải hạng trung ở đây. Và tôi cũng rất tự hào về lễ ra mắt Ranger thế hệ mới toàn cầu vừa rồi. Tôi hy vọng các bạn cũng sẽ yêu thích phiên bản hoàn toàn mới của Ranger này.

Mai Linh

Thiết kế ấn tượng của Ford Ranger 2022 Thiết kế ấn tượng của Ford Ranger 2022
Ford Ranger Việt Nam đánh dấu cột mốc 20 năm có mặt tại Việt Nam Ford Ranger Việt Nam đánh dấu cột mốc 20 năm có mặt tại Việt Nam

/ vtc.vn