- Từ 1/10: Đường cao tốc phải có tối thiểu 4 làn xe
- Quảng Trị và Thừa Thiên Huế không đồng tình cấm xe khách, xe tải nặng trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn
Sau khi thông xe cao tốc Cam Lâm- Vĩnh Hảo và Diễn Châu- Bãi Vọt vào dịp 30-4 tới đây, sẽ hình thành những đoạn cao tốc Bắc- Nam dài 200-300km nhưng không có trạm dừng nghỉ.
Hai dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn Cam Lâm- Vĩnh Hảo và Diễn Châu- Bãi Vọt sẽ thông xe vào dịp 30/4 tới đây để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ. Nhưng như vậy cũng đồng nghĩa, trên dự án cao tốc Bắc- Nam sẽ xuất hiện nhiều đoạn dài từ 200-300km mà không có trạm dừng nghỉ.
Cao tốc Bắc Nam từ TP.HCM đến Nha Trang sẽ được nối thông sau khi tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo (qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận) thông xe.
Tuy nhiên, trên hành trình khoảng 380 km mới có một điểm dừng chân ở đoạn TP.HCM - Long Thành, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai. Đoạn còn lại 327 km từ Đồng Nai qua Bình Thuận, Ninh Thuận đến Nha Trang chưa có trạm dừng nghỉ.
Sau khi thông xe nhiều đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam dài 200-300km nhưng không có trạm dừng nghỉ |
Tương tự, tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt (qua Nghệ An, Hà Tĩnh) dài 50 km đi vào khai thác sẽ nối thông cao tốc Bắc-Nam đi qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh. Song trên cả tuyến 206 km cũng chưa có các trạm dừng nghỉ.
Theo đại diện Bộ GTVT, thời gian qua, các hạng mục trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam chậm triển khai do không nằm trong các dự án cao tốc và được tách thành dự án riêng, đầu tư theo hình thức xã hội hóa.
Hơn nữa, Bộ GTVT cũng cần thời gian xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn trạm dừng nghỉ và khảo sát, thống nhất với địa phương về vị trí đặt trạm.
Cảnh người dân xếp hàng dài chờ đi vệ sinh trên cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây |
Lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam thông tin, đơn vị này cùng các Ban QLDA đã mời thầu 8 trạm dừng nghỉ trên các tuyến Mai Sơn - quốc lộ 45, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Vị trí xây dựng đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự kiến các trạm sẽ hoàn thành giữa năm 2025.
Tại cuộc họp giao ban vào ngày 1-4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường cao tốc khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp xây dựng thông tư hướng dẫn theo trình tự rút gọn để kịp thời triển khai lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ.
Phối cảnh 1 trạm dừng nghỉ trên cao tốc |
Các Ban QLDA trên cơ sở các vị trí trạm dừng nghỉ đã được quy hoạch, nghiên cứu phương án làm một số điểm dừng nghỉ tạm, có thể làm trước khu vực nhà vệ sinh, đáp ứng nhu cầu người dân lưu thông trên tuyến.
Năm 2023, Bộ GTVT phê duyệt hệ thống trạm dừng chân trên toàn cao tốc Bắc Nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến đất mũi Cà Mau, gồm 36 trạm. Trong đó, có 6 trạm đã đưa vào khai thác, 3 đang đầu tư và 27 chưa đầu tư. Trạm quy mô lớn nhất hơn 13 ha, nhỏ nhất 2,5 ha mỗi bên đường.
Theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012, trên cao tốc bố trí trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách 50-60 km và trạm dừng nghỉ lớn với 120-200 km.