- Quyết định chính thức phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn
- Áp lực “đè” lên quốc lộ 1A khi phân luồng lại giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đều có văn bản bày tỏ không đồng ý với phương án phân luồng phương tiện từ cao tốc Cam Lộ- La Sơn vào quốc lộ 1 do lo ngại TNGT gia tăng.
Ban ATGT tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ không đồng tình phương án cấm một số loại xe trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn do Cục Đường bộ Việt Nam vừa quyết định.
Theo cơ quan này, kể từ khi đưa vào hoạt động, cao tốc Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan đã chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1 từ 30 đến 40% lưu lượng, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn. Trước kia, tai nạn trên quốc lộ 1 chiếm 48-50% tổng số người chết trên toàn tỉnh, đến nay giảm còn 18-20%.
Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên Huế dài hơn 113 km, đi qua khu đô thị Phong Điền, thị xã Hương Trà, thị xã Hương Thủy, TP Huế và huyện Phú Lộc với quy mô 4 làn xe, trong đó có làn hỗn hợp gồm cả xe thô sơ. Giờ cao điểm, người và lưu lượng phương tiện ở khu công nghiệp, khu dân cư trung tâm huyện lỵ rất lớn.
Hơn nữa, có 46 trường học tiếp giáp quốc lộ 1 nên lượng học sinh khi đến và tan trường rất đông. Qua rà soát, có 216 đường nhánh đấu nối quốc lộ 1, lưu lượng phương tiện tại các điểm giao cắt lớn, nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Cả Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đều không đồng tình phương án cấm xe khách, xe tải nặng đi trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn |
Ban ATGT tỉnh này cho hay, tuyến đường tránh Huế với hai làn xe không có dải phân cách cứng, đã khai thác nhiều năm nên chất lượng xuống cấp. Nếu ôtô đầu kéo, xe khách trên 30 chỗ lưu thông trở lại trên tuyến này sẽ gây nguy cơ tai nạn cao hơn cao tốc.
Tương tự, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị cũng gửi văn bản cho Cục Đường bộ Việt Nam bày tỏ không đồng ý phương án phân luồng xe từ cao tốc Cam Lộ- La Sơn sang quốc lộ 1.
Lý do cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác đã giảm rất lớn lưu lượng ôtô qua TP Đông Hà và quốc lộ 1 phía nam của tỉnh. Năm 2023, tỉnh đã giảm cả ba tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông.
Cơ quan này cho rằng việc phân luồng xe tải nặng và xe khách trên 30 chỗ sang quốc lộ 1, xuyên qua TP Đông Hà sẽ khiến ách tắc, tai nạn giao thông tăng trở lại.
Ngày ¼, Cục Đường bộ Việt Nam đã có quyết định phân luồng cho các phương tiện xe khách từ 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải nặng không đi vào cao tốc Cam Lộ- La Sơn vì đã mãn tải và nguy cơ mất ATGT rất cao.
Phương án này giúp phân luồng gần 3.500 lượt xe một ngày đêm từ cao tốc sang quốc lộ 1.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 98,3 km nối tỉnh Quảng Trị với Thừa Thiên Huế đang trong giai đoạn phân kỳ đầu tư với hai làn xe, mặt đường tính cả lề chỉ rộng 12 m.
Giai đoạn một, khoảng 85 km được thiết kế hai làn phần lớn có vạch liền màu vàng cấm vượt, cấm lấn làn. Cách khoảng 10 km lại có đoạn vượt 1-1,5 km bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp. Ôtô được chạy 60-80 km/h tại đoạn hai làn, tối đa 80 km/h tại đoạn bốn làn.
Từ Tết Nguyên đán đến nay, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tải nặng và xe khách khiến nhiều người chết. Các đơn vị tư vấn và quản lý cao tốc cho rằng, xe tải nặng thường chạy 40-50 km/h, không thể đạt tốc độ tối thiểu 60 km/h, làm giảm năng lực thông hành cao tốc và gây ức chế khiến xe đằng sau phải vượt sai phép, dẫn đến tai nạn.