Lầu Năm Góc cấp thêm 1,5 tỷ USD cho dự án tường biên giới của Trump

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định ngân sách bổ sung được lấy từ nhiều nguồn và không ảnh hưởng tới hoạt động của quân đội.

lau nam goc cap them 15 ty usd cho du an tuong bien gioi cua trump
Một đoạn hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico hồi tháng 3. Ảnh: Reuters.

Lầu Năm Góc hôm qua thông báo cấp thêm 1,5 tỷ USD cho kế hoạch thay thế 125 km hàng rào ở biên giới Mỹ - Mexico để ngăn người nhập cư trái phép, sau khi chứng minh khoản tiền này không lấy từ ngân sách dành cho các nhiệm vụ chiến đấu và công việc quan trọng khác.

"Chi phí được lấy từ nhiều nguồn như tiết kiệm ngân sách, thay đổi dự án và điều chỉnh các yêu cầu hoạt động. Việc chuyển ngân sách sẽ không ảnh hưởng tới khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội và lợi ích của binh sĩ", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Tom Crosson cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi giữa tháng 2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các bộ ngành, trong đó có quỹ xây dựng quân sự, cho dự án xây tường biên giới với Mexico mà không cần quốc hội phê chuẩn.

Thượng viện Mỹ ngày 14/3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng đã ký văn bản phủ quyết dự thảo này chỉ một ngày sau đó, đánh dấu lần đầu tiên Trump sử dụng quyền lực hành pháp để bác bỏ quyết định của quốc hội kể từ khi nhậm chức.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hồi tháng 3 đồng ý cấp một tỷ USD để hỗ trợ Bộ An ninh Nội địa xây 92 km hàng rào ở biên giới, đồng thời xây dựng, nâng cấp đường sá và lắp hệ thống chiếu sáng nhằm ủng hộ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của Trump.

Shanahan được bổ nhiệm làm quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ tháng 12/2018 sau khi cựu bộ trưởng Jim Mattis đột ngột từ chức vì những bất đồng chính sách với Tổng thống Donald Trump. Ông chủ Nhà Trắng đề cử Shanahan làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và đang chờ thượng viện phê duyệt.

Ánh Ngọc (Theo AFP)

lau nam goc cap them 15 ty usd cho du an tuong bien gioi cua trump Lầu Năm Góc cấp một tỷ USD cho dự án xây tường biên giới của Trump

Bộ Quốc phòng cho biết số tiền được dùng để nâng cấp cơ sở hạ tầng tại biên giới, nhưng quốc hội kịch liệt phản ...

lau nam goc cap them 15 ty usd cho du an tuong bien gioi cua trump Lầu Năm Góc hiến kế độc giúp xây tường biên giới Mexico

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm 18-3 cho biết đã đề xuất với quốc hội danh sách các dự án sử dụng ...

/ VnExpress