Căn cứ không quân Nga ở Crimea thiệt hại sau vụ nổ kho đạn

Ảnh vệ tinh của Planet Labs chụp ngày 10/8 cho thấy các vụ nổ ngày đã phá hủy ít nhất 7 máy bay Nga tại căn cứ không quân Saki ở Crimea.

CNN dẫn lại các bức ảnh vệ tinh của Planet Labs chụp ngày 9/8 cho thấy một số máy bay chiến đấu đang đậu bên trong các gờ đất ở căn cứ không quân Saki. Đến ngày 10/8, những hình ảnh mới cho thấy có ít nhất 7 máy bay đã bị phá hủy sau vụ nổ kho đạn bên trong căn cứ này, theo như tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Các chuyên gia của CNN nhận định, sự cố ở Saki có thể là tổn thất lớn nhất mà không quân Nga hứng chịu chỉ trong một ngày kể từ sau Thế chiến thứ 2.

Căn cứ không quân Nga ở Crimea thiệt hại sau vụ nổ kho đạn - 1

Một góc căn cứ không quân Saki trước vụ nổ kho đạn, ảnh chụp ngày 9/8. (Ảnh: Planet Labs)

Trong tuyên bố ngày 9/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết sự cố bên trong căn cứ Saki là do nổ kho đạn và đây không phải là một vụ tấn công. Tuy nhiên phía Nga không cung cấp nguyên nhân dẫn đến sự cố này.

Theo chuyên gia hàng không Peter Layton thành viên tại Viện Châu Á Griffith và cựu phi công chiến đấu thuộc không quân Australia cho biết, các máy bay chiến đấu bị phá hủy trong sự cố Saki có vẻ là tiêm kích bom Su-24 và tiêm kích đa năng Su-30.

Cũng theo Layton số máy bay chiến đấu Nga hư hại hoặc bị phá hủy trong vụ nổ có thể lên đến 9 chiếc.

Về phía Ukraine, nước này tuyên bố không liên quan đến vụ nổ ở căn cứ Saki và cũng không nắm được nguyên nhân dẫn đến sự cố này. Cần phải nhấn mạnh rằng căn cứ Saki trên bán đảo Crimea nằm cách các vùng giao tranh ở miền đông Ukraine đến 225 km.

Trước đó, 3 giờ chiều ngày 9/8 (theo giờ địa phương), bán đảo Crimea bất ngờ rung chuyển trước ba tiếng nổ lớn từ căn cứ Saki. Trong đó hai vụ nổ đầu tiên diễn ra gần như đồng thời, vụ nổ thứ ba xảy ra không lâu sau đó.

Các bức ảnh vệ tinh ngày 10/8 cũng cho thấy các vụ nổ đã đốt cháy một vùng cây cối xung quanh một phần của căn cứ Saki.

Căn cứ không quân Nga ở Crimea thiệt hại sau vụ nổ kho đạn - 2

Căn cứ Saki sau loạt vụ nổ không rõ nguyên nhân. Có thể thấy hình ảnh máy bay bị phá hủy ở nhiều mức độ khác nhau. (Ảnh: Planet Labs)

Từ ảnh vệ tinh, chuyên gia Layton nhận định các vụ nổ ở Saki dường như là một cuộc tấn công có chủ đích hơn là tai nạn ngoài ý muốn. Điều này có thể thấy rõ qua ba hố bom ở khu vực tập kết bom đạn ở một góc căn cứ.

Layton cho rằng bất cứ loại vũ khí nào cũng có thể kích nổ những quả bom ở căn cứ Saki, kéo theo đó là một phản ứng nổ dây chuyền đến các chiến đấu cơ đậu gần đó. Ngoài ra, hai tòa nhà gần các máy bay dường như đã bị phá hủy hoàn toàn, có lẽ do sóng từ các vụ nổ. Có thể quan sát thấy các vết cháy ở nhiều vị trí trong căn cứ.

Tuy nhiên Layton không thể đưa ra được liệu ai hay vũ khí nào có thể được sử dụng để tập kích vào căn cứ Saki. Trong khi đó Ukraine không có tên lửa có thể vươn tới căn cứ này từ các lãnh thổ mà họ kiểm soát, cách đó hơn 160km. Các chuyên gia cho hay, các chiến đấu cơ của Ukraine cũng ít khả năng xâm nhập được vào không phận do Nga kiểm soát. Như vậy, có thể loại trừ yếu tố tên lửa tầm xa và máy bay quân sự.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, giới chức Nga xác nhận ít nhất 1 người tử vong và hơn 12 người khác bị thương, vụ nổ cũng làm hư hại 62 tòa chung cư và 20 cơ sở thương mại gần căn cứ. Chính quyền Crimea cũng ban bố tình trạng khẩn cấp và nâng mức độ cảnh báo về khủng bố trên bán đảo này.

Sau sự cố, không quân Nga đã cho dừng các hoạt động hàng không bên trong căn cứ Saki, chỉ có một số ít trực thăng và máy bay vận tải cất hoặc hạ cánh xuống căn cứ này.

https://vtc.vn/can-cu-khong-quan-nga-o-crimea-thiet-hai-sau-vu-no-kho-dan-ar693778.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: CNN) / Theo VTC News