Phiến quân Syria phóng hụt rocket vào căn cứ không quân Nga

Phiến quân ở Idlib hôm qua dùng pháo phản lực tấn công sân bay Hmeymim do Nga vận hành ở phía tây Syria nhưng không bắn trúng đích. 

phien quan syria phong hut rocket vao can cu khong quan nga
Tổ hợp phòng không Pantsir Nga triển khai tại căn cứ Hmeymim. Ảnh: Sputnik.

"Vào 15h30 ngày 5/8, các hệ thống phòng không tại sân bay quân sự Hmeymim phát hiện 3 hệ thống pháo phản lực phóng loạt từ hướng bắc đồng loạt khai hỏa nhằm vào căn cứ", Bộ Quốc phòng Nga hôm qua tuyên bố. Tuy nhiên, các quả đạn rocket không đánh trúng sân bay Hmeymim mà rơi xuống một khu dân cư gần đó khiến 4 dân thường bị thương.

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA xác nhận các nhóm phiến quân ở tỉnh Idlib đã phóng rocket vào căn cứ Hmeymim của Nga nhưng các quả đạn rơi trúng khu dân cư xung quanh, gây thương vong và thiệt hại lớn về vật chất.

Theo truyền thông Syria, phiến gần đây liên tục sử dụng nhiều vũ khí như pháo phản lực phóng loạt, thiết giáp và xe bom tự sát phát động các cuộc tấn công lớn nhằm vào quân đội chính phủ từ phía nam vùng giảm căng thẳng Idlib.

Khu vực giảm căng thẳng tại Idlib được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ quy định trong thỏa thuận ký hồi tháng 9/2018. Hai bên nhất trí thiết lập vùng đệm rộng 15-20 km dọc đường tiếp xúc giữa phe nổi dậy và quân chính phủ Syria xung quanh Idlib, đổi lại Damascus sẽ không mở chiến dịch tổng tấn công vào tỉnh này.

Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Latakia, phía tây Syria từng nhiều lần bị các nhóm phiến quân tại Idlib tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ. Phần lớn UAV này bị các tổ hợp phòng không tại căn cứ bắn hạ, số khác bị vô hiệu hóa bởi các tổ hợp tác chiến điện tử của Nga. Một số UAV còn nguyên vẹn được đưa về Moskva để nghiên cứu và trưng bày.

phien quan syria phong hut rocket vao can cu khong quan nga
Vị trí căn cứ Hmeymim của Nga ở Syria. Đồ họa: BBC.

Nguyễn Hoàng (Theo Sputnik)

phien quan syria phong hut rocket vao can cu khong quan nga Quân cảnh Nga thoát hiểm khi bị phiến quân Syria phục kích

Phiến quân kích hoạt khối thuốc nổ cài ven tuyến đường tuần tra của quân cảnh Nga nhưng không gây ra thiệt hại.

phien quan syria phong hut rocket vao can cu khong quan nga Nga và phiến quân Syria “ăn miếng trả miếng”

Các lực lượng Nga và Syria đã tăng cường các cuộc không kích và pháo kích ở Tây Bắc Syria, các nguồn tin tiết lộ ...

phien quan syria phong hut rocket vao can cu khong quan nga Nga dùng đạn siêu chính xác tấn công phiến quân Syria

Trong cuộc pháo kích vào phiến quân tại phía bắc Hama vào ngày 11/3, lực lượng pháo binh Nga đã sử dụng loại đạn siêu ...

/ vnexpress.net