Cấm uống rượu bia trong giờ làm việc: Không lẽ cứ khó khả thi thì… buông?

Trong hội thảo về Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia diễn ra mới đây, không ít ý kiến cho rằng qui định cấm uống rượu bia trong giờ làm việc là khó khả thi, không nên đưa vào dự án luật.

Nhìn rộng ra thì nhiều qui định ở nước ta, không phải lúc nào cũng khả thi 100% trong tình hình xã hội có nhiều sự chênh lệch về trình độ, nhận thức, văn hóa,… nhưng vẫn đưa vào luật nhằm định hướng người dân, song song đó cũng có cơ sở để xử lí những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, tái phạm nhiều lần.

Tất nhiên trước khi được đưa vào Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, qui định cấm uống rượu bia trong giờ làm việc cũng đã được áp dụng ở các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội và cả các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp trong nước.

Với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài, vì qui định cấm và chế tài phạt nặng, và cả núi công việc còn không đủ thời gian để xử lí, vì thế ít xảy ra tình trạng rượu bia trong giờ làm việc. Tình trạng này diễn ra nhiều tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, vì một phần do thói quen, tính kỉ luật cũng chưa thật nghiêm và áp lực công việc không quá lớn.

cam uong ruou bia trong gio lam viec khong le cu kho kha thi thi buong
Ảnh minh họa: VTC News.

Tập quán chào đón, tiếp nhau bằng rượu bia khá phổ biến ở xã hội Việt Nam từ xưa tới nay. Tuy nhiên đến thời đại 4.0, có những thứ thói quen, lề thói của xã hội nền nông nghiệp lúa nước cần phải thay đổi, tình trạng hay rượu bia chính là một trong những lề thói cần phải thay đổi.

Không cứ vì khó khả thi thì không đưa qui định cấm vào dự luật. Không cứ vì khó khả thi thì… buông?

Qui định cấm rượu bia trong giờ làm việc cũng tương tự như qui định cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, trong phòng làm việc, tại các cơ sở y tế, trường học…. Phải nói rằng rất khó, không thể đạt tính khả thi 100%, song không thể không đưa ra qui định cấm. Ngược lại, rất cần có qui định cấm uốn nắn, răn đe và xác lập tính pháp lí để những người không hút thuốc lá, không uống rượu bia trong giờ làm việc được quyền hưởng môi trường làm việc và môi trường nơi công cộng trong lành.

Vụ án “xe đi lùi” trên đường cao tốc vừa được Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm. Xét về nguyên nhân sâu xa dẫn đến vụ án này chính là tình trạng uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện. Tài xế lái chiếc xe con Innova miệng nồng nặc mùi rượu điều khiển xe “chạy lùi” (chạy ngược chiều) trên đường cao tốc, khiến tài xế lái xe container Lê Ngọc Hoàng bất ngờ phanh gấp va vào chiếc xe con khiến 4 người tử vong.

Nếu tài xế Innova không uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện, chắc hẳn đã không xảy ra trường hợp xe “đi lùi” hiếm lạ trên đường cao tốc, không có tai nạn xảy ra làm chết oan 4 mạng người và bi kịch cũng không ập đến với tài xế xe container và gia đình.

cam uong ruou bia trong gio lam viec khong le cu kho kha thi thi buong Làm rõ việc Phó chủ tịch huyện Lý Sơn bị lái xe đánh trong cuộc nhậu

Trưa 5.9, Huyện ủy Lý Sơn, Quảng Ngãi đã yêu cầu báo cáo, mời một số cán bộ liên quan của UBND huyện này lên ...

cam uong ruou bia trong gio lam viec khong le cu kho kha thi thi buong Doanh nghiệp rượu, bia đề nghị đổi tên dự luật để tránh “đụng chạm”

Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất rượu, bia cho rằng tiêu thụ rượu, bia ở mức trung bình và tăng trưởng thấp, đề nghị ...

cam uong ruou bia trong gio lam viec khong le cu kho kha thi thi buong Mùa lễ hội và câu chuyện \'uống có trách nhiệm\'

Rượu bia được coi là thức uống gắn kết mọi người trên bàn tiệc, đặc biệt vào mỗi dịp lễ hội. Nhưng tàn tiệc, việc ...

cam uong ruou bia trong gio lam viec khong le cu kho kha thi thi buong Thanh niên Việt Nam uống rượu bia dẫn đầu các nước Đông Nam Á

Đây là số liệu được đưa ra trong báo cáo \'Tổng quan về chính sách phúc lợi của thanh niên Việt Nam\' vừa công bố ...

/ Lao động