Brazil mở văn phòng ngoại giao tại Jerusalem

Văn phòng mới sẽ trực thuộc Đại sứ quán Brazil tại Israel, nằm trong loạt động thái ủng hộ việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

brazil mo van phong ngoai giao tai jerusalem

Khu vực thành cổ ở Jerusalem. Ảnh: Reuters.

"Brazil đã quyết định thành lập một văn phòng tại Jerusalem để thúc đẩy thương mại, đầu tư, công nghệ và cải cách. Văn phòng này trực thuộc Đại sứ quán Brazil tại Israel", Bộ Ngoại giao Brazil hôm qua ra thông cáo cho biết.

Thông tin được đưa ra khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang thăm Israel. Bolsonaro, chính trị gia có quan điểm xích lại gần Washington và Tel Aviv, từng ủng hộ việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Khi mới nhậm chức hồi đầu tháng một, ông cam kết sẽ chuyển Đại sứ quán Brazil về Jerusalem. Tuy nhiên, nhiều quan chức Brazil đã phản đối ý tưởng này vì lo ngại làm tổn hại quan hệ với các nước Arab.

Bộ Ngoại giao và Kiều bào Palestine lên án động thái của Brazil, gọi đây là hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và mang tính khiêu khích, khẳng định Đông Jerusalem là thủ đô nhà nước tương lai của họ.

Israel chiếm đóng Đông Jerusalem trong Chiến tranh sáu ngày năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này vào lãnh thổ của mình dù không được cộng đồng quốc tế công nhận. Phần lớn các nước trên thế giới vẫn đặt đại sứ quán ở Tel Aviv, nhất trí rằng địa vị của Jerusalem chỉ có thể được xác định thông qua tiến trình đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

brazil mo van phong ngoai giao tai jerusalem Thủ tướng Malaysia: Không nước nào có quyền công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Thủ tướng Mahathir chỉ trích việc Australia công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, khẳng định "thánh địa" này thuộc quyền kiểm soát của ...

brazil mo van phong ngoai giao tai jerusalem Australia công nhận tây Jerusalem là thủ đô của Israel

Australia sẽ không chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem cho đến Israel và Palestine đạt được thỏa thuận hòa bình.

brazil mo van phong ngoai giao tai jerusalem Tổng thống đắc cử Brazil tuyên bố chuyển sứ quán tới Jerusalem

Jair Bolsonaro cho rằng Israel nên có quyền quyết định nơi đặt thủ đô cũng như Brazil đã dời thủ đô từ Rio de Janeiro ...

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net