Australia công nhận tây Jerusalem là thủ đô của Israel

Australia sẽ không chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem cho đến Israel và Palestine đạt được thỏa thuận hòa bình. 

australia cong nhan tay jerusalem la thu do cua israel

Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại Viện Sydney hôm 14/12. Ảnh: Reuters.

"Australia từ nay công nhận tây Jerusalem, nơi đặt trụ sở quốc hội và nhiều cơ quan chính phủ Israel, là thủ đô của nước này", Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay tuyên bố trong một bài phát biểu ở Sydney, AFP đưa tin.

Với tuyên bố này, Australia trở thành một trong số ít quốc gia công nhận tây Jerusalem là thủ đô của Israel, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra quyết định này hồi tháng 12/2017. Tuy nhiên, Morrison cũng cam kết sẽ công nhận nhà nước Palestine trong tương lai với thủ đô ở đông Jerusalem.

Thủ tướng Australia cho biết nước này sẽ chưa chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về tây Jerusalem ngay lập tức, mà sẽ chờ "thời điểm thích hợp" khi Israel và Palestine đạt được thỏa thuận hòa bình, khẳng định việc nghiên cứu địa điểm xây sứ quán mới đang được tiến hành. Trong thời gian đó, Australia sẽ thành lập cơ quan phụ trách công tác quốc phòng và thương mại ở phía tây Jerusalem.

Thủ tướng Australia cũng cam kết công nhận những nguyện vọng về một nhà nước Palestine trong tương lai với đông Jerusalem là thủ đô khi vị thế của thành phố này được xác định trong thỏa thuận hòa bình. Theo Thủ tướng Morrison, việc ủng hộ "nền dân chủ tự do" tại Trung Đông hoàn toàn nằm trong lợi ích của Australia.

Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Trump hồi tháng 12/2017 đã châm ngòi cho làn sóng phẫn nộ của người Palestine. Họ cho rằng với động thái này, Mỹ sẽ không thể đóng vai trò là bên trung gian thành thật trong bất cứ tiến trình hoà bình nào với Israel.

Người Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước họ muốn thành lập trong tương lai ở vùng Bờ Tây và dải Gaza. Trong khi đó, Israel coi toàn thành phố, bao gồm vùng phía đông nước này chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông 1967, là "thủ đô vĩnh viễn và không thể chia cắt", động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

/ https://vnexpress.net