Thủ tướng Malaysia: Không nước nào có quyền công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

Thủ tướng Mahathir chỉ trích việc Australia công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, khẳng định "thánh địa" này thuộc quyền kiểm soát của Palestine.

thu tuong malaysia khong nuoc nao co quyen cong nhan jerusalem la thu do israel

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad. Ảnh: AFP.

"Jerusalem nên được duy trì trạng thái hiện tại và không phải thủ đô của Israel", Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad phát biểu bên lề sự kiện ở Bangkok, Thái Lan hôm 16/12, theo Reuters. Malaysia là quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi và từ lâu đã ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Palestine - Israel.

Tuyên bố của Mahathir được đưa ra sau khi Thủ tướng Australia Scott Morrison công nhận Tây Jerusalem là thủ đô của Israel. Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5 cũng quyết định dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem, động thái chọc giận người Palestine và thế giới Hồi giáo, đồng thời làm phật lòng các đồng minh phương Tây.

"Jerusalem luôn luôn thuộc kiểm soát của Palestine, vậy tại sao họ theo đuổi sáng kiến chia tách Jerusalem, chia rẽ người Arab và người Do Thái. Họ không có những quyền đó", Thủ tướng Malaysia nhấn mạnh.

Jerusalem, thánh địa của người Hồi giáo, Do Thái giáo và Kitô giáo, là một trong những trở ngại lớn nhất cho hiệp ước hòa bình giữa Israel và Palestine. Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước họ muốn thành lập trong tương lai ở vùng Bờ Tây và dải Gaza. Trong khi đó, Israel coi toàn thành phố, bao gồm vùng phía đông nước này chiếm đóng trong cuộc chiến tranh Trung Đông 1967, là "thủ đô vĩnh viễn và không thể chia cắt", động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Thủ tướng Morrison đã đảo ngược chính sách Trung Đông được Australia duy trì hàng thập kỷ qua nhưng cho biết chưa có kế hoạch lập tức di dời đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem. Giới chức Palestine cho rằng quyết định của Australia là "vô trách nhiệm và vi phạm luật quốc tế".

thu tuong malaysia khong nuoc nao co quyen cong nhan jerusalem la thu do israel

Toàn cảnh thành phố Jerusalem nhìn từ núi Olives. Ảnh: Reuters.

thu tuong malaysia khong nuoc nao co quyen cong nhan jerusalem la thu do israel Australia công nhận tây Jerusalem là thủ đô của Israel

Australia sẽ không chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem cho đến Israel và Palestine đạt được thỏa thuận hòa bình.

thu tuong malaysia khong nuoc nao co quyen cong nhan jerusalem la thu do israel Tổng thống đắc cử Brazil tuyên bố chuyển sứ quán tới Jerusalem

Jair Bolsonaro cho rằng Israel nên có quyền quyết định nơi đặt thủ đô cũng như Brazil đã dời thủ đô từ Rio de Janeiro ...

/ https://vnexpress.net